Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua lao động giỏi, sáng tạo

03:12, 14/12/2017

Với gần 6,8 ngàn đoàn viên ở 85 Công đoàn cơ sở, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn viên chức tỉnh đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, đoàn viên lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng.

Với gần 6,8 ngàn đoàn viên ở 85 Công đoàn cơ sở, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn viên chức tỉnh đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, đoàn viên lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng.

Đoàn viên Công đoàn của Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn thuộc Công đoàn cơ sở Liên đoàn Lao động tỉnh (phải) tư vấn pháp luật miễn phí cho người lao động.
Đoàn viên Công đoàn của Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn thuộc Công đoàn cơ sở Liên đoàn Lao động tỉnh (phải) tư vấn pháp luật miễn phí cho người lao động.

Qua những phong trào, thi đua sáng tạo, nhiều Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn viên chức tỉnh trở thành điểm sáng trong lĩnh vực phụ trách, là nơi để đoàn viên gửi gắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng.

* Nhiều phong trào, sáng kiến hay

Thực hiện phương châm “chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả”, những năm qua đoàn viên Công đoàn Cục Hải quan Đồng Nai luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính. Qua hưởng ứng các chương trình do Tổng cục Hải quan phát động và triển khai các phần mềm do Cục Hải quan Đồng Nai xây dựng, vận hành ngành hải quan đã tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại của doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hải quan tại đơn vị.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá rất cao những kết quả đạt được của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong khối cán bộ công chức nhiệm kỳ qua. Các Công đoàn cơ sở đã có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền để triển khai thực hiện những nhiệm vụ, chủ trương của tỉnh đề ra, góp phần cùng với tỉnh ổn định, phát triển về nhiều mặt. Những phong trào thi đua do Công đoàn viên chức tỉnh phát động ngày càng được nhân rộng nhằm xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo. Cán bộ, đoàn viên Công đoàn cùng với các tổ chức chính quyền vận hành Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp…

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của các phong trào thi đua cũng như việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn viên chức tỉnh cần tổ chức nhiều hình thức, nội dung thi đua phong phú, thu hút đông đảo người lao động tham gia với nhiều sáng kiến, sáng tạo hiệu quả hơn nữa.

Năm 2017, Hải quan Đồng Nai đã hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành: “Kiểm tra sau thông quan đối với hàng gia công, sản xuất xuất khẩu theo quy định của Luật Hải quan”. Từ đề tài này, ngành hải quan đã phát hiện được các sai phạm, gian lận, phương thức thủ đoạn của doanh nghiệp. Qua đó truy thu đủ thuế với số tiền lớn, xử lý vi phạm kịp thời. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Hải quan Đồng Nai là một trong 2 đơn vị đầu tiên của ngành hải quan cả nước vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Ông Nguyễn Quang Văn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cục Hải quan Đồng Nai, cho hay: “Việc áp dụng công nghệ thông tin đã tạo sự thông thoáng, hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, giúp cơ quan hải quan thực hiện hiệu quả việc quản lý nhà nước về hải quan”.

Trong khi đó, Công đoàn cơ sở Sở Nội vụ đã phối hợp với chính quyền, địa phương phát động phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, đoàn viên nhằm đưa ra những giải pháp, sáng kiến để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Tháng 5-2017, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai ra đời đã đem lại nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Theo công bố chỉ số cải cách hành chính của Bộ Nội vụ, Ðồng Nai là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Mô hình trung tâm hành chính công cũng sẽ được Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) nghiên cứu và nhân rộng ra cả nước.

Lấy thước đo lợi ích của đoàn viên làm cơ sở, thời gian qua, cán bộ, đoàn viên thuộc Công đoàn cơ sở cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công nhân lao động. Trong 5 năm, Công đoàn cơ sở này đã bảo vệ thành công tại tòa hơn 500 vụ kiện cho người lao động liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, tiền lương, chế độ bảo hiểm, tai nạn lao động... Các doanh nghiệp thua kiện buộc phải bồi thường cho người lao động với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Ở một khía cạnh khác, nhằm quản lý đất đai từ tỉnh đến cơ sở một cách chặt chẽ, thuận tiện, hiệu quả, Công đoàn cơ sở Sở Tài nguyên - môi trường đã phát động toàn thể đoàn viên Công đoàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm phục vụ quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục về đất đai. Trong năm 2016, cán bộ đoàn viên Công đoàn của sở tham gia hội thi ứng dụng công nghệ thông tin do Trung ương Đoàn thanh niên tổ chức. Kết quả, đoạt giải nhất bảng ứng dụng.

Nói về cách làm này, anh Lê Huy, một người dân phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), cho biết: “Tôi là người thường xuyên có nhu cầu mua, bán đất đai, nhà cửa. Từ ngày có phần mềm DNAI.LIS.1.0 được cài đặt trên điện thoại giúp công việc của tôi thuận lợi hơn rất nhiều. Tôi không phải chạy đi chạy lại các cơ quan chức năng để hỏi về tình hình lô đất này, ngôi nhà kia mà chỉ cần lên phần mềm, điền số tờ, số thửa, phần mềm sẽ hiện ra toàn bộ thông tin của lô đất mà mình đang cần giao dịch. Tôi rất hoan nghênh, ủng hộ việc làm này”.

* Lớn mạnh về chất và lượng

So với đầu nhiệm kỳ năm 2013, số lượng đoàn viên của Công đoàn viên chức tỉnh tăng hơn 1,6 ngàn người. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được trẻ hóa, có khả năng tiếp cận khoa học - công nghệ, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính; phát huy tốt vai trò nghiên cứu, tham mưu đề xuất và triển khai tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của đất nước.

Trong 2 ngày 14 và 15-12, tại hội trường Tỉnh ủy diễn ra Đại hội Công đoàn viên chức tỉnh Đồng Nai lần thứ V (nhiệm kỳ 2017-2022). Đây là đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đầu tiên trong tỉnh tổ chức đại hội.

Các Công đoàn cơ sở đều đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Những cách làm hay, những gương sáng đoàn viên Công đoàn được lan tỏa để nhân rộng, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong toàn thể đoàn viên Công đoàn.

Thực hiện nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, nhiệm kỳ qua, Công đoàn viên chức tỉnh đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác chăm lo, cải thiện đời sống vật chất cho cán bộ, đoàn viên bằng những việc làm, như: phối hợp với chính quyền tăng cường tiết kiệm trong việc thực hiện khoán chi hành chính, cải thiện thu nhập. Mặt khác, đã khai thác các nguồn lực nhằm tạo nguồn quỹ đời sống để tổ chức cho cán bộ, đoàn viên đi tham quan, du lịch, khám sức khỏe, hỗ trợ tiền cơm trưa, tiền thưởng dịp lễ, tết, sửa chữa, xây dựng nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức lao động khó khăn. Nhiều Công đoàn cơ sở còn vận động xây dựng quỹ tương trợ giúp đỡ đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn bằng hình thức không tính lãi hoặc bảo lãnh tín chấp vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình.

Công tác xã hội được các Công đoàn cơ sở quan tâm vận động đoàn viên tham gia đóng góp vào các Quỹ  Ngày vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Học giỏi - sống tốt, Mái ấm Công đoàn, Bảo trợ trẻ em và hỗ trợ đồng bào bị thiên tai bão lụt, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, gia đình chính sách...

Đồng chí Phạm Văn Chiến, Phó chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, chia sẻ: “Từ những kết quả nêu trên, có thể khẳng định 5 năm qua, các Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động. Thông qua các phong trào thi đua đã phát hiện các gương điển hình tiên tiến, nổi bật, giúp cho cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở dễ dàng lựa chọn và quy hoạch đội ngũ cán bộ có năng lực thực sự, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của tỉnh nhà”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều