Báo Đồng Nai điện tử
En

Tham mưu và phục vụ

07:10, 17/10/2017

Người làm công tác văn phòng nói chung và văn phòng cấp ủy nói riêng được ví như những con ong cần mẫn. Nếu không có sự cần mẫn thì người làm công tác văn phòng khó đáp ứng được yêu cầu "Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc".

Người làm công tác văn phòng nói chung và văn phòng cấp ủy nói riêng được ví như những con ong cần mẫn. Nếu không có sự cần mẫn thì người làm công tác văn phòng khó đáp ứng được yêu cầu “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”.

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy, Phó chánh văn phòng Tỉnh ủy Đỗ Ngọc Mai trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn phòng cấp ủy cho cán bộ, chuyên viên, nhân viên Văn phòng cấp ủy Đồng Nai do Văn phòng Trung ương Đảng tặng.Ảnh: P.HẰNG
Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy, Phó chánh văn phòng Tỉnh ủy Đỗ Ngọc Mai trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn phòng cấp ủy cho cán bộ, chuyên viên, nhân viên Văn phòng cấp ủy Đồng Nai do Văn phòng Trung ương Đảng tặng.Ảnh: P.HẰNG

Nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đỗ Tiến Khải chia sẻ văn phòng cấp ủy là cơ quan có tính chất đặc thù, có nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp, phục vụ cấp ủy và thường vụ cấp ủy; được sự chỉ đạo trực tiếp của thường trực cấp ủy. Vì tính chất tham mưu, tổng hợp nên văn phòng cấp ủy chịu sức ép rất lớn, rất vất vả.

* Sức ép lớn

Năm 1930 cùng với sự hình thành các cơ quan tham mưu của Đảng, văn phòng cấp ủy cũng được thành lập. Tại Đồng Nai, Văn phòng Tỉnh ủy chính thức được thành lập năm 1976 khi thành lập tỉnh, nhưng tiền thân ra đời từ khi Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa được thành lập năm 1937, đến nay vừa tròn 80 năm.

Theo đồng chí Đỗ Tiến Khải, người làm công tác văn phòng cấp ủy phải luôn bình tĩnh, nhẫn nại, trung thực trong xử lý công việc.

Có những việc, có nhiều ý kiến với nhiều chiều khác nhau thì văn phòng phải có trách nhiệm đề xuất, tham mưu tinh tế chỗ này. Người làm công tác văn phòng càng lâu thì càng có kinh nghiệm. Muốn làm tốt công tác văn phòng, thực hiện theo phương châm “không có việc gì là quan trọng; việc gì cũng quan trọng”. Bởi cứ cho rằng công việc là quan trọng thì sẽ cuống lên, không sáng suốt. Còn không coi trọng công việc thì sẽ không làm tỉ mỉ, không đặt trách nhiệm của mình vào công việc.

Trong công tác văn phòng, nếu thiếu thận trọng thường gây những tai hại. Cho nên làm công tác văn phòng phải chú ý từng tí, chỉ một chữ, một câu, một dấu chấm cũng phải hết sức cẩn thận, vì văn bản của cấp ủy được ban hành là thể hiện ý chí của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, của Đảng bộ các địa phương nên phải chuẩn.

* Trưởng thành

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa thì cho rằng nghề văn phòng làm nhiều, ít nói; luôn luôn phải học hỏi, đọc tài liệu, sách, báo, chỉ thị, nghị quyết của Đảng để có kiến thức, đề xuất ý kiến với thường trực cấp ủy. Ngại đọc thì không bao giờ tiến bộ.

Trước khi làm Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu, đồng chí Lâm Văn Nghĩa có 17 năm công tác ở Văn phòng Tỉnh ủy, từ chuyên viên, trưởng phòng rồi Chánh văn phòng Tỉnh ủy. Theo đồng chí, văn phòng cấp ủy là một “trường học” toàn diện, được làm công tác văn phòng là một vinh dự lớn, vừa được học lý luận, vừa được học thực tiễn.

Văn phòng cấp ủy là cơ quan gần nhất với thường trực cấp ủy, điều này vừa thuận lợi, vừa bất lợi. Thuận lợi là được tiếp thu ý kiến  trực tiếp của thường trực; bất lợi là thường trực tin tưởng nên văn phòng phải thực sự hoàn chỉnh.

Chánh văn phòng Tỉnh ủy Trần Trung Nhân cho biết đội ngũ văn phòng cấp ủy của Đồng Nai qua các thời kỳ luôn nối tiếp truyền thống vẻ vang các thế hệ đi trước, giữ vững phẩm chất  cách mạng, nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của văn phòng cấp ủy, tận tâm tận lực, sáng tạo, vượt qua khó khăn, gian khổ để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ. Tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ chính trị đề ra, xây dựng quy chế làm việc, các chương trình công tác của cấp ủy, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tổng hợp, soạn thảo, ban hành các văn bản của cấp ủy. Góp phần quan trọng trong quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, giúp cấp ủy lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Đồng Nai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của các kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ghi nhận qua 10 kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh đều có sự đóng góp quan trọng của văn phòng cấp ủy. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân viên các văn phòng cấp ủy không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang qua các thời kỳ; không ngừng nâng cao tính chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên văn phòng cấp ủy thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chính trị, ra sức học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát thực tiễn, nắm vững tình hình, kịp thời đề xuất, tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo. Tăng cường đoàn kết thống nhất nội bộ, giữ vững nguyên tắc trong công tác văn phòng, có tình thương yêu đồng chí, đồng nghiệp, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ” - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều