Báo Đồng Nai điện tử
En

Để đưa các liệt sĩ về cùng đồng đội

11:07, 23/07/2017

Những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện Định Quán đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, trong đó thực hiện có hiệu quả công tác chính sách hậu phương quân đội, chính sách với người có công.

Những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện Định Quán đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, trong đó thực hiện có hiệu quả công tác chính sách hậu phương quân đội, chính sách với người có công.

Lực lượng vũ trang huyện Định Quán đậy nắp phần mộ, đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện
Lực lượng vũ trang huyện Định Quán đậy nắp phần mộ, đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện. Ảnh: Đăng Tùng

Năm 2017, cùng với cả nước thiết thực lập thành tích kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), Ban Chỉ huy quân sự huyện (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 1237 huyện) đã đẩy mạnh công tác khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên toàn huyện.

* Không quản mệt mỏi

Đại úy Lê Quang Hoàn, trợ lý chính trị Ban Chỉ huy quân sự huyện Định Quán, người trực tiếp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên toàn huyện, cho biết từ đầu năm 2017 đơn vị nhận được nhiều nguồn tin và tiến hành tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện khảo sát tại nhiều địa điểm ở các xã: Phú Tân, Thanh Sơn, Túc Trưng, Phú Túc và Suối Nho..., qua đó tiến hành quy tập tại 2 xã Suối Nho và Thanh Sơn được 3 hài cốt liệt sĩ với nhiều di vật cá nhân được chôn cùng.

“Quá trình tìm kiếm, chúng tôi dùng máy móc và cả thủ công, không quản ngại vất vả. Tất cả cán bộ, chiến sĩ của huyện, dân quân các địa phương và người dân trong khu vực đều cố gắng tìm kiếm để đưa các anh, các chú về yên nghỉ cùng đồng đội tại nghĩa trang liệt sĩ huyện. Tuy nhiên, ngoài hài cốt thì các di vật phát hiện được chỉ là những vật dụng cá nhân, quân trang chứ không có thông tin về đơn vị, năm sinh, năm mất. Do đó, cả 3 hài cốt quy tập đều chưa biết tên” - Đại úy Hoàn tâm sự.

Ông Phạm Văn Thượng (ngụ ấp 4, xã Suối Nho, người cung cấp thông tin về hài cốt liệt sĩ) cho biết vào đầu tháng 6-2017 trong quá trình cải tạo đất rẫy, ông phát hiện bộ hài cốt có nhiều di vật nghi là hài cốt liệt sĩ nên báo chính quyền địa phương. Sau đó, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã phối hợp với xã Suối Nho tiến hành khảo sát, xác minh, kết luận và tiến hành quy tập theo quy định.

“Liệt sĩ nằm ở vườn nhà tôi đã lâu, lạnh lẽo bao nhiêu năm. Nay thấy các anh được đưa về nghĩa trang liệt sĩ, tôi cũng thấy ấm lòng. Chỉ có điều hơi tiếc là không biết tên tuổi, đơn vị liệt sĩ để có thể mời người thân của họ đến thắp nén nhang. Không chỉ tôi mà những người dân của huyện, nếu ai phát hiện hài cốt liệt sĩ đều báo cho cơ quan chức năng. Liệt sĩ đã hy sinh cuộc đời vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc thì chúng tôi cũng muốn góp một phần nhỏ để đưa họ về nơi an nghỉ cuối cùng” - ông Thượng bộc bạch.

* Tích cực tìm kiếm thông tin

Để tìm được hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang, điều khó nhất là kết nối thông tin, nắm được thông tin và tiến hành liên hệ gặp gỡ nhân chứng. Vì vậy, Ban Chỉ đạo 1237 về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ huyện đã phát phiếu khảo sát, phát động sâu rộng trong các cấp, ngành, đến mọi tầng lớp nhân dân; đặc biệt là với các vị lão thành cách mạng, cựu chiến binh, Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh, các đơn vị từng chiến đấu trên địa bàn cung cấp thông tin để phối hợp khảo sát tìm kiếm và quy tập.

Trung tá Nguyễn Tống Quế, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Định Quán, cho biết thêm: “Chúng tôi lập bản đồ khu vực có thông tin và khu vực đã khai quật không còn thông tin mộ liệt sĩ, lập bản đồ các trận đánh lớn, các trận đánh hy sinh nhiều, khu vực có nghĩa trang mặt trận, bệnh xá, đội điều trị và các đơn vị tác chiến trên địa bàn làm cơ sở để tiến hành thu thập thông tin, khảo sát, tìm kiếm mộ liệt sĩ bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả”.

Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm luôn gặp những khó khăn mà nếu không có tinh thần nhẫn nại sẽ rất khó làm được. Ngoài ra do thời gian đã lâu, địa hình thay đổi nhiều, các nhân chứng vì tuổi tác, sức khỏe và những người dân sống lâu năm ở địa phương nay chuyển đi nơi khác..., dẫn đến việc thu thập thông tin thiếu chính xác, không liền mạch.

Trung tá Quế chia sẻ thêm: “Công việc này xác định là nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trách nhiệm của địa phương và còn là cái tâm, lòng thành, nghĩa cử của đạo lý “uống nước nhớ nguồn” nên phải nhẫn nại, kiên trì, quyết tâm cao..., nếu không sẽ rất khó tìm được hài cốt liệt sĩ”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều