Báo Đồng Nai điện tử
En

Số lượng đi đôi với chất lượng đoàn viên

10:07, 19/07/2017

Thời gian qua, công tác tổ chức xây dựng Đoàn, trong đó có công tác đoàn viên luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Thời gian qua, công tác tổ chức xây dựng Đoàn, trong đó có công tác đoàn viên luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Thu hút đoàn viên thanh niên bằng các hoạt động bổ ích. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên cùng chia sẻ cách tạo hình bong bóng tại Ngày hội thanh niên Đồng Nai “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Ảnh: N.SƠN
Thu hút đoàn viên thanh niên bằng các hoạt động bổ ích. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên cùng chia sẻ cách tạo hình bong bóng tại Ngày hội thanh niên Đồng Nai “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Ảnh: N.SƠN

Bên cạnh các mô hình sáng tạo có sức hút thanh niên, công tác quản lý đoàn viên ngày càng chặt chẽ, việc tổ chức kết nạp, chương trình rèn luyện đoàn viên... có nhiều đổi mới phù hợp hơn với đoàn viên, thanh niên.

* Những cách làm mới

Theo Tỉnh đoàn, hiện các đơn vị huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đang quản lý trên 498 ngàn thanh niên. Tính đến tháng 6-2017, toàn tỉnh có trên 198 ngàn đoàn viên, trong đó đoàn viên chiếm tỷ lệ cao nhất hiện nay là khối trường học chiếm 47,6%; khối xã, phường, thị trấn chiếm 39,9%; khối hành chính sự nghiệp chiếm 4%; khối doanh nghiệp chiếm 6% và còn lại là khối lực lượng vũ trang.

Cuối năm 2016, Câu lạc bộ Guitar Melody (huyện Long Thành) ra đời nhằm tập hợp những đoàn viên thanh niên có chung niềm đam mê âm nhạc với khoảng 30 thành viên, chủ yếu là học sinh tham gia sinh hoạt thường xuyên.

Anh Huỳnh Thành Đạt, Bí thư Huyện đoàn Long Thành, cho hay ngoài chia sẻ với nhau niềm đam mê âm nhạc, tránh xa các tệ nạn xã hội, tham gia câu lạc bộ, các thành viên còn được trang bị các kỹ năng cần thiết cho bản thân. Các thành viên của câu lạc bộ trở thành nguồn phát triển đoàn viên mới.

Việc tạo nguồn phát triển đoàn viên, công tác tổ chức kết nạp đoàn viên thời gian qua cũng có nhiều đổi mới. Bên cạnh các buổi lễ kết nạp truyền thống, tại các cơ sở Đoàn, các huyện, thị, thành Đoàn hàng năm đều tổ chức các đợt kết nạp tập thể cho hàng trăm đoàn viên thanh niên tại các “địa chỉ đỏ”, như: đền thờ liệt sĩ, khu di tích, đài tưởng niệm... để lại dấu ấn sâu sắc trong mỗi đoàn viên.

Là một trong 860 thanh niên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đoàn vào dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đoàn viên Phạm Kim Trà, học sinh lớp điện công nghiệp (Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Đồng Nai ở xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) không khỏi xúc động. Gần 4 tháng trôi qua nhưng cảm xúc trong Trà như mới hôm qua.

“Tôi thấy tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đoàn, cảm giác ấy càng mạnh mẽ hơn khi tôi được cài huy hiệu Đoàn lên áo. Nhưng cũng từ giây phút ấy, tôi thấy mình phải nỗ lực nhiều hơn, đem sức trẻ góp phần xây dựng quê hương” - Trà bộc bạch.

Đi đôi với phát triển đoàn viên mới, công tác quản lý đoàn viên cũng được quan tâm thực hiện chặt chẽ hơn trước. Chương trình rèn luyện đoàn viên từ 5 nội dung đã được Tỉnh đoàn cụ thể hóa thành 3 nội dung sát với thực tế: học tập, lao động, sinh hoạt của đoàn viên thanh niên. Hàng năm tỷ lệ đoàn viên đăng ký chương trình rèn luyện luôn đạt trên 98%.

* Tạo nguồn trong thanh niên công nhân

Mặc dù công tác phát triển đoàn viên được các cấp bộ Đoàn thực hiện đảm bảo và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra trên 35 ngàn đoàn viên (chỉ tiêu nghị quyết đề ra là 200 ngàn và kết quả thực hiện đạt trên 235 ngàn đoàn viên) nhưng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lại giảm so với nhiệm kỳ trước 0,6%.

Trưởng ban Tổ chức - kiểm tra Tỉnh đoàn Lê Quang Vinh cho biết số lượng đoàn viên giảm so với đầu nhiệm kỳ có nhiều nguyên nhân. Trong đó có việc chuyển dịch lao động từ khu vực nông thôn đến khu vực thành thị, giảm lao động trong các doanh nghiệp, tinh giảm biên chế trong các cơ quan hành chính nhà nước...

Đặc biệt, một số nơi cán bộ Đoàn chưa thực sự sâu sát với đoàn viên thanh niên, việc quản lý đoàn viên ở cơ sở còn thiếu chặt chẽ dẫn đến tình trạng đoàn viên đi làm ăn xa nhưng vẫn được thống kê số liệu. Chưa kể, hiện vẫn còn một bộ phận đoàn viên thanh niên chưa có nhận thức đúng đắn, vào Đoàn cho có, không tham gia sinh hoạt; đăng ký chương trình rèn luyện nhưng lại ngại rèn luyện.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, thực tế hiện nay, việc kết nạp đoàn viên mới chủ yếu tập trung ở khối trường học, chiếm 57%. Trong khi đó, khu vực công nhân, lao động tự do có số lượng thanh niên dồi dào thì mới phát triển được khoảng 2,3%.

Từ thực tế này, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh bên cạnh giữ vững tỷ lệ kết nạp đoàn viên ở khối trường học sẽ đẩy mạnh việc phát triển đoàn viên ở khu vực thanh niên công nhân, nhất là thanh niên khu vực nhà trọ.

Việc tổ chức sinh hoạt, quản lý đoàn viên cũng cần có sự thay đổi cho phù hợp, như: sử dụng mạng xã hội đối với các buổi sinh hoạt Đoàn (trừ các buổi sơ, tổng kết), sinh hoạt theo từng nhóm thanh niên công nhân.

Tuy nhiên, giải pháp cốt lõi nhất theo Bí thư Tỉnh đoàn  Nguyễn Cao Cường chính là công tác tuyên truyền. Nếu như đoàn viên, thanh niên công nhân nhận thức rõ được lợi ích thiết thân khi tham gia, rèn luyện trong tổ chức Đoàn thì dù công việc phải chạy theo ca kíp, phải di chuyển từ nơi này đến nơi khác thì họ vẫn có thể làm tròn trách nhiệm của một người đoàn viên đối với tổ chức của mình.

Nga Sơn

Tin xem nhiều