Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mô hình học Bác từ thực tiễn

10:06, 05/06/2017

Các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên phụ nữ ngày càng được phát huy, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên phụ nữ ngày càng được phát huy, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Đại diện Tổ phụ nữ công nhân nhà trọ xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) tặng gạo cho hội viên khó khăn từ nguồn kinh phí nuôi heo đất.
Đại diện Tổ phụ nữ công nhân nhà trọ xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) tặng gạo cho hội viên khó khăn từ nguồn kinh phí nuôi heo đất.

Nhiều mô hình xuất phát từ thực tiễn cuộc sống do các cấp Hội phụ nữ ở cơ sở sáng tạo ra, phù hợp với nhu cầu, điều kiện của các tầng lớp hội viên.

* Những mô hình từ thực tiễn

Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đã thành lập được 250 tổ, nhóm, câu lạc bộ. Điển hình như: “Tổ phụ nữ 2 trong 1”, “Tổ phụ nữ rèn luyện phẩm chất, đạo đức”, “Phụ nữ hướng về trẻ em nghèo”...

Nhận thấy ở nhiều hội nghị, một số cán bộ, hội viên phụ nữ thường chưa chấp hành đúng giờ giấc; tham gia hội nghị, chưa thật sự nghiêm túc, còn nói chuyện riêng..., gây phản cảm, nên Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Long Khánh đã chọn mô hình “10 phút sẵn sàng” để triển khai sâu rộng trong cán bộ, hội viên.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Long Khánh Võ Thị Kim Trang cho biết, thực hiện mô hình này, mỗi chị em phụ nữ, trước hết là cán bộ Hội các cấp có mặt trước mỗi buổi làm việc, cuộc họp 10 phút để có sự chủ động góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ, từng bước khẳng định vị thế của mình trên lĩnh vực công tác.

Bên cạnh mô hình “10 phút sẵn sàng”, mô hình “Không nói chuyện riêng trong cuộc họp” cũng đang được các cấp Hội Phụ nữ thị xã triển khai.

“Mặc dù triển khai trong thời gian chưa lâu, nhưng nhận thức được lợi ích thiết thực của mô hình đối với bản thân nên nhiều chị em đã có sự chuyển biến tích cực. Nếu như trước đây, kế hoạch họp là 8 giờ nhưng phải đến 8 giờ 30 phút mới có thể tiến hành, thì nay đã có thể diễn ra sớm hơn từ 15-20 phút” - bà Trang chia sẻ.

Hiện nay, các cấp Hội trong tỉnh có trên 126 mô hình với hơn 17 ngàn tổ, nhóm, câu lạc bộ. Bên cạnh một số ít các mô hình rèn luyện phẩm chất, đạo đức thì hầu hết các mô hình liên quan đến hoạt động tiết kiệm, tương thân tương ái, xây dựng cộng đồng xã hội. Đáng chú ý, các mô hình không chỉ triển khai cấp huyện, cấp xã, mà nhiều mô hình ra đời từ các chi, tổ hội.

Vừa có nguồn kinh phí làm từ thiện, mô hình tiết kiệm từ rác thải của Chi hội Phụ nữ ấp Hàng Gòn, xã Lộc An (huyện Long Thành) vừa góp phần làm cho các tuyến đường trong ấp, các khu vực công cộng không còn rác.

Đại diện Chi hội Phụ nữ ấp Hàng Gòn cho hay tham gia mô hình này, mỗi hội viên tự thu gom và phân loại rác tại nhà. Những loại rác hữu cơ được giữ lại ủ với phân hữu cơ để bón cho cây trồng. Các loại chất thải rắn, bao ny-lông được gom lại. Đặc biệt, chi hội đã thành lập được đội thu gom rác thải từ các hộ gia đình đưa đến điểm tập kết cho xe thu gom rác chuyên dụng chở đến bãi rác tập trung.

* Nhân rộng mô hình hiệu quả

Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trong tỉnh đều đưa việc học tập và làm theo Bác vào phương hướng, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội phụ nữ nhiệm kỳ 2016-2021 và chương trình công tác Hội hàng năm.

Bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, nhận định sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khơi dậy trong chị em lòng tự hào về dân tộc Việt Nam, về Bác Hồ, giúp chị em tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Cán bộ Hội có tác phong làm việc sâu sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe và kịp thời hỗ trợ, giải quyết kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của hội viên, phụ nữ. Hội viên phụ nữ tích cực tham gia, tạo sức sống cho các mô hình học tập và làm theo Bác.

Nhiều ý kiến cho rằng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện sự tôn kính với vị lãnh tụ vĩ đại của cả dân tộc mà còn góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh thông qua việc thực hiện có hiệu quả các phong trào, nhiệm vụ của Hội. Vì vậy, việc học tập và làm theo Bác cần phải được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc trong toàn hệ thống Hội bằng những mô hình cụ thể, thiết thực, gần gũi với hội viên.

 Muốn vậy, 2 năm một lần Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp nên tổng kết hoạt động của các mô hình học tập và làm theo Bác. Mô hình nào phù hợp, hiệu quả thì duy trì và nhân rộng. Đối với những mô hình không hiệu quả thì mạnh dạn cho giải thể, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, các cấp Hội có thời gian chăm chút cho các mô hình hiệu quả.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều