Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc học Bác đang đi vào cuộc sống

10:05, 19/05/2017

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tuy mới ban hành được 1 năm nhưng bước đầu đã đạt một số kết quả nổi bật.

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tuy mới ban hành được 1 năm nhưng bước đầu đã đạt một số kết quả nổi bật.

Phó trưởng ban thường trực Tuyên giáo Trung ương Mai Văn Ninh (thứ 2 từ trái sang) trong đợt khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị 05 tại Đồng Nai mới đây.
Phó trưởng ban thường trực Tuyên giáo Trung ương Mai Văn Ninh (thứ 2 từ trái sang) trong đợt khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị 05 tại Đồng Nai mới đây.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức ở Hà Nội sáng 18-5, các địa phương, bộ, ngành đã chia sẻ những cách làm và kinh nghiệm hay trong thực hiện Chỉ thị 05.

* Đề cao trách nhiệm nêu gương

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, thước đo quan trọng nhất trong thực hiện Chỉ thị 05 vẫn là kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ lãnh đạo, đảng viên phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Bác, lấy tấm gương của Bác để soi rọi đổi mới tác phong làm việc thật sự dân chủ, khoa học, gần dân, sát dân, trao đổi đối thoại với dân, nói đi đôi với làm.

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết Thường vụ Quân ủy Trung ương đã chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 05 không tách rời việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ngoài những nội dung mà Trung ương đã quy định, Bộ Quốc phòng xây dựng thêm những tiêu chí của quân đội. Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 đã góp phần quan trọng trong xây dựng tổ chức lực lượng, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng chiến đấu, đổi mới phương pháp, tác phong công tác của cán bộ, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, làm có hiệu quả, làm từ trên xuống, từ trong cấp ủy, tổ chức Đảng ra toàn Đảng bộ và đơn vị. Khi thực hiện, cấp trên làm trước để nêu gương cho cấp dưới và quần chúng. Cách thực hiện là lựa chọn những nội dung còn hạn chế, yếu kém để tập trung giải quyết dứt điểm, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cơ quan, đơn vị; tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong học tập và làm theo Bác trong đời sống chỉ huy toàn quân.

Đối với lực lượng công an, khi thực hiện Chỉ thị 05 đã xác định phải đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); phải thực sự chủ động, không để bị động trong tình hình hiện nay và phải có bản lĩnh vững vàng, vì nhân dân phục vụ.

Đảng ủy Công an Trung ương đã triển khai phong trào “3 dám”: dám làm, dám nghĩ và dám chịu trách nhiệm. Cụ thể, Công an tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu các đơn vị ký cam kết nếu để tội phạm lộng hành trong vòng 2 tháng mà không phát hiện được thì cắt thi đua 6 tháng; nếu để tội phạm lộng hành trên 2 tháng trở lên thì cắt thi đua cả năm; nơi nào để xảy ra khai thác cát trái phép, thì bị cắt thi đua.

Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thực hiện Chỉ thị 05, thời gian qua đã có rất nhiều tấm gương của cán bộ, chiến sĩ công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ, chiến đấu, hy sinh thầm lặng vì công việc. Có chiến sĩ khi chăm sóc phạm nhân đã bị phơi nhiễm HIV, phải đánh đổi cả hạnh phúc vợ chồng nhưng vẫn kiên trì chịu đựng để hoàn thành nhiệm vụ được giao…

Riêng ở Bến Tre, việc thực hiện Chỉ thị 05 lại có cách làm khá hay. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre là lãnh đạo đầu tiên trong cả nước công bố công khai nội dung đăng ký nêu gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên Báo Đồng Khởi để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đều được biết và giám sát. Tiếp đó, các đồng chí tỉnh ủy viên, bí thư các Đảng bộ trực thuộc tỉnh cũng công khai nội dung đăng ký nêu gương trên báo, đài của tỉnh. Các đồng chí bí thư cấp xã công khai trên hệ thống đài truyền thanh cấp huyện. Việc làm này của lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã được nhân dân rất hoan nghênh. Kết quả thực hiện các nội dung nêu gương sẽ là một trong những cơ sở để đánh giá thi đua của cá nhân và đơn vị.

Dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã khen thưởng 28 tập thể và 48 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng Nai có 1 tập thể được khen thưởng là Đảng bộ Sở Khoa học - công nghệ.

* Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 có hiệu quả

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của các địa phương và bộ, ngành Trung ương.  Tuy nhiên, đồng chí cho rằng tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05 của một số địa phương, bộ, ngành chưa cao. Có nơi chưa quan tâm triển khai tổ chức thực hiện cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên của mình. Việc xây dựng kế hoạch làm theo còn lúng túng, tính làm theo còn hạn chế. Thời gian qua, khi xem xét thi hành kỷ luật thấy có nhiều đơn vị, có cán bộ sai phạm, vi phạm khuyết điểm nhưng trước đó vẫn được đánh giá tốt. Tính tự phê bình và phê bình còn nương nhẹ, bao biện khuyết điểm.

Đồng chí Võ Văn Thưởng lưu ý trong thời gian tới các cấp ủy cần sát sao hơn nữa để khắc phục những khuyết điểm trên. Tiếp tục quán triệt yêu cầu đã nêu trong Chỉ thị 05, coi việc thực hiện Chỉ thị 05 là nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ đủ năng lực, phẩm chất, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái.

Các cấp ủy cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, giao ban, trao đổi những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong thực hiện Chỉ thị 05. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời tổ chức tuyên truyền trên báo chí, kết hợp tuyên truyền miệng, cổ động trực quan về những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác.

Phương Hằng

Tin xem nhiều