Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện cho đảng viên sinh hoạt Đảng

09:05, 28/05/2017

Ông Nguyễn Đức Khuyến, Bí thư Chi bộ KP.6, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) băn khoăn khi chi bộ của ông có nhiều đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp, do không có thời gian nên chưa tham gia sinh hoạt chi bộ đều đặn theo quy định.

Ông Nguyễn Đức Khuyến, Bí thư Chi bộ KP.6, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) băn khoăn khi chi bộ của ông có nhiều đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp, do không có thời gian nên chưa tham gia sinh hoạt chi bộ đều đặn theo quy định.

Bí thư Chi bộ KP.6, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) Nguyễn Đức Khuyến đề nghị đảng viên là công nhân cần phải được nghỉ 1 ngày trong tháng để sinh hoạt chi bộ hoặc học tập, quán triệt nghị quyết.
Bí thư Chi bộ KP.6, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) Nguyễn Đức Khuyến đề nghị đảng viên là công nhân cần phải được nghỉ 1 ngày trong tháng để sinh hoạt chi bộ hoặc học tập, quán triệt nghị quyết.

Ông Khuyến lý giải: nếu ngày 3 hàng tháng là ngày sinh hoạt chi bộ trùng vào chủ nhật, đảng viên không phải đi làm lúc đó mới tham gia sinh hoạt chi bộ được. Còn nếu ngày 3 là ngày thường thì phần lớn đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp không thể tham gia sinh hoạt chi bộ.

* Nên được nghỉ 1 ngày/tháng để sinh hoạt

Theo hướng dẫn sinh hoạt chi bộ của Ban Tổ chức Trung ương, ngoài những nội dung thực hiện chung đối với các loại hình chi bộ, các chi bộ còn phải căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình, đặc điểm của chi bộ mình mà đi sâu vào một số nội dung cụ thể.

Trong đó, đối với chi bộ địa bàn dân cư (thôn, xóm, ấp, bản, tổ dân phố...), nội dung sinh hoạt, bao gồm: sự lãnh đạo của chi bộ và vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất. Thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước; công tác xóa đói, giảm nghèo và các hoạt động nhân đạo, từ thiện; thực hiện chính sách đối với người có công và nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và cuộc vận động xây dựng thôn (làng, ấp, bản...), tổ dân phố (khu phố, khu dân cư...) văn hóa.

Đối với chi bộ trong doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, nội dung sinh hoạt nhấn mạnh về vai trò, trách nhiệm của chi bộ và đảng viên trong việc tham gia xây dựng, thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đảng viên nào dự sinh hoạt chi bộ trong ngày làm việc mà chưa được chủ doanh nghiệp đồng ý cho nghỉ thì bị trừ lương. Phần lớn chủ doanh nghiệp vẫn chưa tạo điều kiện cho người lao động là đảng viên được nghỉ mà vẫn hưởng nguyên lương để tham gia sinh hoạt chi bộ. Cho nên, vì công việc, vì thu nhập, vì cuộc sống nên đảng viên là công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp ít tham gia sinh hoạt chi bộ.

Ông Khuyến cho rằng Thành ủy Biên Hòa nên có văn bản gửi các công ty, xí nghiệp tạo điều kiện cho đảng viên được nghỉ 1 ngày/tháng để sinh hoạt chi bộ.

Cùng ý kiến trên, ông Nguyễn Trọng Cương, Bí thư Chi bộ KP.7, phường Long Bình, cho biết: “Đảng viên là công nhân ở chi bộ khu phố hiện nay cơ bản là người trẻ tuổi. Người trẻ tuổi nếu không được sinh hoạt chi bộ đều đặn, không nắm vấn đề một cách đầy đủ, đúng đắn thì không nhận thức đúng và hành động đúng. Đảng viên trẻ phải tích cực sinh hoạt chi bộ mới hiểu biết được các vấn đề, từ đó mới là đội ngũ kế thừa tốt. Trung ương và tỉnh nên nghiên cứu, có cơ chế để đảng viên là công nhân có điều kiện được tham gia sinh hoạt chi bộ đều đặn hàng tháng”.

* Có nên chỉ sinh hoạt ở nơi cư trú?

Ở một số nơi, các chi bộ ấp, khu phố đã có nhiều hình thức để đảng viên là công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng được sinh hoạt thuận tiện nhất, như sinh hoạt vào buổi tối, trưa, chiều.

Nhưng một số bí thư chi bộ khu phố ở phường Long Bình cho hay trên địa bàn phường có khá đông đảng viên hưu trí và đảng viên cao tuổi Đảng, nhiều đảng viên sinh hoạt Đảng ở Long Bình nhưng không thường xuyên sinh sống ở đây. Số đảng viên này chấp hành sinh hoạt Đảng rất nghiêm túc, dù đi đâu nhưng cứ ngày 3 hàng tháng là về sinh hoạt chi bộ. Vì thế, nếu để thuận tiện cho đảng viên là công nhân được sinh hoạt Đảng mà cứ liên tục phải hoãn, dời thời gian sinh hoạt trong tháng thì lại ảnh hưởng đến các đảng viên khác.

Phó bí thư Thành ủy Biên Hòa Thi Văn Dũng cho biết Biên Hòa đã yêu cầu các xã, phường rà soát số lượng đảng viên là công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp mà chưa có tổ chức Đảng để nghiên cứu thành lập chi bộ riêng cho số đảng viên này, giúp đảng viên là công nhân có điều kiện thuận tiện hơn trong sinh hoạt Đảng.

Tuy nhiên, Bí thư Đảng ủy phường Long Bình Phạm Đăng Chính lại băn khoăn, nếu thành lập chi bộ riêng cho đảng viên là công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng thì chỉ thực hiện được việc sinh hoạt để giữ gìn phẩm chất của đảng viên, còn nhiệm vụ chính trị của chi bộ thì rất khó xác định. Vì thế, ông Chính cho rằng tốt nhất vẫn là sinh hoạt ở nơi cư trú.

Phương Hằng

Tin xem nhiều