Báo Đồng Nai điện tử
En

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: Nhất trí với nhiều kiến nghị từ Đồng Nai

11:03, 19/03/2017

Ngày 18-3, đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Đồng Nai về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Ngày 18-3, đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Đồng Nai về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai
Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết Đồng Nai là địa phương có lợi thế về kinh tế, đóng góp ngân sách cao nhưng tỉnh cũng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế cần được sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, của Chính phủ để gỡ khó cho địa phương, tạo tiền đề cho tỉnh tiếp tục phát triển.

Tạo cơ chế để gỡ khó cho địa phương

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ một số vấn đề đang rất được người dân quan tâm, đó là: được  ứng trước 1 ngàn tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm nhanh chóng giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; chấp thuận cho nghiên cứu, bổ sung kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên
(TP.Hồ Chí Minh) đến ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa); chấp thuận cho địa phương được hưởng tỷ lệ 100% nguồn kinh phí xử phạt an toàn giao thông để chủ động bố trí triển khai bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn; các vấn đề về xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân…

Giải quyết triệt để nạn “cát tặc”

Về tình trạng khai thác cát trái phép, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông - vận tải chấn chỉnh việc cấp phép cho các đơn vị nạo vét luồng rạch; yêu cầu tạm ngưng cấp phép và kiểm soát tốt, không thể để tình trạng cấp phép rồi buông lỏng, dưới hình thức nạo vét tuyến luồng nhưng lại cho tận thu khoáng sản rồi dùng máy bơm hút cát ào ạt gây sạt lở, ảnh hưởng môi trường sinh thái và các công trình của người dân. Phó thủ tướng thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông - vận tải, Bộ Tài nguyên - môi trường, Bộ Công an, các địa phương phối hợp để giải quyết triệt để. Đề nghị Bộ Công an quyết liệt điều tra, làm rõ sau lưng đối tượng khai thác cát trái phép là những tổ chức tội phạm nào.

Những kiến nghị này đều nhận được sự nhất trí cao của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đại diện các bộ, ngành. Theo đó, đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Quốc hội đã thông qua kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020, trong đó có bố trí 5 ngàn tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Hiện Bộ Kế hoạch - đầu tư đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao các bộ, ngành liên quan phải hoàn tất thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3-2017 kịp trình Quốc hội phê duyệt trong kỳ họp giữa năm 2017 để bố trí giao vốn cho tỉnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Về kiến nghị kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu dài khoảng 4,7km, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết theo quy hoạch đây là tuyến kết nối với các đô thị vệ tinh của TP.Hồ Chí Minh, trong đó có các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An… Tuy nhiên tuyến metro đi qua địa phương nào thì địa phương đó phải tự đầu tư,  phải tách ra thành một dự án để đầu tư từ ngân sách của địa phương hoặc từ nguồn vốn vay của Nhật Bản. Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh và chủ đầu tư xác định nguồn vốn tài trợ cho giai đoạn kéo dài tuyến metro số 1 tới TP.Biên Hòa, dự án đang sử dụng vốn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và thực hiện lập hồ sơ trình dự án, xin ý kiến các cơ quan theo quy định của Nghị định số 16 ngày 16-3-2016 của Chính phủ về quản lý sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, tiến bộ của Đồng Nai trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong năm 2016. Để tỉnh tiếp tục phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ lưu ý trong phát triển công nghiệp cần quan tâm hơn nữa bảo vệ môi trường. Giai đoạn này không tiếp nhận dòng đầu tư, công nghệ cũ gây ô nhiễm môi trường, ưu tiên cho phát triển công nghệ kỹ thuật cao, thân thiện với môi trường.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nêu một  số kiến nghị với đoàn  công tác Trung ương. Ảnh: CÔNG NGHĨA
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nêu một số kiến nghị với đoàn công tác Trung ương. Ảnh: CÔNG NGHĨA

Ngoài ra, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ cũng đề nghị Đồng Nai tiếp tục quan tâm làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong năm 2016, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của tỉnh dù có nhiều cố gắng nhưng chưa đạt được yêu cầu như mong muốn, tình hình tội phạm vi phạm pháp luật có chiều hướng tăng, tội phạm về trộm cắp tài sản, giết người cướp tài sản, cố ý gây thương tích còn chiếm tỷ lệ cao. Đặc biệt là tội phạm về ma túy, cả nước đều có chiều hướng gia tăng, gây nhiều bức xúc và tạo ra những hành vi tội phạm rất nguy hiểm. Phó thủ tướng thường trực Chính phủ đề nghị trong công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy, phải làm tốt công tác quản lý người nghiện, công tác cai nghiện đừng để xảy ra tình trạng như vừa qua (liên tiếp xảy ra các vụ học viên tại Cơ sở điều trị ma túy Đồng Nai trốn trại - PV) .

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh, Đồng Nai là một trong những địa bàn chiến lược, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên việc phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, đảm bảo an ninh - trật tự, làm tốt công tác an sinh - xã hội. Do đó, để đảm bảo an ninh - trật tự, tỉnh phải rà soát những hạn chế, thiếu sót, nhất là ở những địa bàn nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn xã hội; giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phức tạp từ cơ sở, không để phát sinh khiếu kiện đông người và hình thành điểm nóng về an ninh - trật tự; tập trung đấu tranh những loại tội phạm nổi lên hiện nay, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm hình sự, băng nhóm xã hội đen, ma túy, buôn lậu, ma túy, môi trường, tội phạm công nghệ cao…

Năm 2017 không còn đường ngang dân sinh trái phép

Về đảm bảo an toàn giao thông, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng dù năm 2016, tỉnh Đồng Nai xếp thứ 25/63 tỉnh, thành phố giảm số người chết do tai nạn giao thông, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí nhưng số người chết và bị thương vẫn còn cao. Qua đó cho thấy ngoài ý thức của người tham gia giao thông chưa cao còn do công tác quản lý của chính quyền địa phương chưa tốt. “Mong từ nay đến cuối năm 2017 và những năm tiếp theo ở Đồng Nai không còn đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt trái phép, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông. Một vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đường sắt với các phương tiện giao thông băng ngang thường kèm theo chết người, gây đau thương cho gia đình, gánh nặng cho xã hội” - Phó thủ tướng thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Ngọc Thư

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều