Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám sát lời hứa đến cùng

10:12, 05/12/2016

Trong 3 ngày, từ ngày 7 đến ngày 9-12, HĐND tỉnh sẽ tổ chức kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX. Theo kế hoạch, rất nhiều vấn đề quan trọng sẽ được xem xét, thảo luận, chất vấn tại kỳ họp này.

Trong 3 ngày, từ ngày 7 đến ngày 9-12, HĐND tỉnh sẽ tổ chức kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX. Đây là kỳ họp thường lệ cuối năm 2016. Theo kế hoạch, rất nhiều vấn đề quan trọng sẽ được xem xét, thảo luận, chất vấn tại kỳ họp này. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về những đổi mới của kỳ họp, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn cho biết:

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn (bìa trái) tham gia giám sát tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn (bìa trái) tham gia giám sát tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

- Về hình thức tổ chức, kỳ họp lần này sẽ kiên quyết giảm thiểu đọc tài liệu dài dòng tại hội trường mà gửi trước tài liệu cho đại biểu nghiên cứu. Trong kỳ họp chủ yếu tập trung nghe những nội dung cơ bản, cốt lõi của các đề án, tờ trình cho tốt hơn, tránh lặp đi lặp lại. Thời gian dành cho đọc tài liệu, nghe báo cáo tờ trình giảm; tăng thời lượng cho đại biểu thảo luận ở các cụm tổ. Thông qua thảo luận, yêu cầu đại biểu phải thể hiện chính kiến, quan điểm của mình và tùy thuộc vào từng cương vị công tác để đề xuất với HĐND tỉnh những giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 Như vậy, phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này sẽ có nhiều thay đổi?

- Một trong những đổi mới của phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này là yêu cầu người trả lời chất vấn phải là thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành tư pháp. Điều đó đồng nghĩa với việc thủ trưởng cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh là ủy viên UBND tỉnh phải trả lời, không được ủy quyền cho cấp phó. Khi trả lời phải ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm và đề ra được những giải pháp, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh cũng như cử tri tỉnh nhà có cơ sở giám sát trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành.

Đặc biệt, lần này có lợi thế là theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, các đồng chí lãnh đạo các sở đều là ủy viên của UBND tỉnh và đều do HĐND bỏ phiếu bầu. Nếu không giữ lời hứa trước kỳ họp thì HĐND tỉnh sẽ xem xét lại trách nhiệm khi bỏ phiếu tín nhiệm. Do đó, trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành sẽ được nâng lên, người đứng đầu phải có trách nhiệm hơn với lời hứa của mình trước cử tri và đại biểu HĐND tỉnh.

 Dự kiến, lần này các đại biểu sẽ chất vấn những vấn đề, như: các dự án chậm triển khai, tình trạng ngập nước ở TP.Biên Hòa, khó khăn trong thi hành án, khai thác cát trái phép... Xin ông cho biết, vì sao lại chọn chất vấn những nội dung này?

- Các nội dung chất vấn đều dựa trên cơ sở những vấn đề còn tồn tại đã được nêu ra qua các cuộc giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND cũng như qua ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đây là những vấn đề tồn tại, hạn chế kéo dài nhiều năm nhưng khắc phục chưa triệt để, nên theo yêu cầu của cử tri tỉnh nhà tiếp tục thông qua phiên chất vấn này để yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành quyết tâm đẩy nhanh khắc phục những hạn chế, tồn tại kéo dài. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh trong cả nhiệm kỳ, nhằm quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ phát kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Vấn đề cử tri quan tâm vẫn là kết quả giải quyết sau các phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Vậy làm sao để lời hứa tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện hiệu quả, thưa ông?

- Với tinh thần trách nhiệm của HĐND tỉnh, chúng tôi sẽ giám sát đến cùng các lời hứa của lãnh đạo cơ quan chức nămg, địa phương. Tuy nhiên, có một điều cũng phải chia sẻ, có những vấn đề cụ thể, trực tiếp thì xử lý được ngay nhưng cũng có những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách cần phải có thời gian dài hơn để điều chỉnh. Theo đó, đối với những vụ việc còn tồn tại kéo dài, vụ nào liên quan đến cơ chế, chính sách, liên quan đến những quy định của pháp luật nếu thuộc trách nhiệm của địa phương thì địa phương tiếp tục kiến nghị xử lý dứt điểm, tránh bức xúc kéo dài; vụ nào vướng mắc ở quy định pháp luật thì kiến nghị với Trung ương để tháo gỡ.

Theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, sau chất vấn và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thì HĐND các cấp sẽ tổ chức giám sát việc trả lời này. Tại kỳ họp sau, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có những báo cáo kết quả giám sát việc trả lời chất vấn này cũng như việc trả lời ý kiến, kiến nghị đến các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh.

 Xin cảm ơn ông!

Giám sát đến cùng việc xử lý ô nhiễm của Công ty TNHH Siêu Phàm

Một vụ việc HĐND tỉnh đã giám sát đến cùng là việc xử lý tình trạng ô nhiễm của Công ty TNHH Siêu Phàm ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (TP.Biên Hòa). HĐND tỉnh đã kiến nghị xuyên suốt cả nhiệm kỳ 2011-2016, tiếp theo sau kỳ họp thứ 2, nhiệm kỳ 2016-2021. Thường trực HĐND tỉnh đã làm việc với UBND tỉnh thống nhất tạm đình chỉ một số công đoạn hoạt động gây ô nhiễm của công ty này từ ngày 1-10, cho đơn vị khắc phục trong thời hạn đến 31-12-2016. Nếu trong thời hạn này không khắc phục, không đổi mới công nghệ thì cương quyết buộc doanh nghiệp đóng cửa.

Ngọc Thư (thực hiện)

Tin xem nhiều