Báo Đồng Nai điện tử
En

Để Quy định 76 ngày càng thực chất

09:12, 04/12/2016

Ngày 15-6-2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) có Quy định 76 về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, Đảng ủy cơ sở...

Ngày 15-6-2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) có Quy định 76 về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, Đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Bí thư Chi bộ KP.2 Vũ Thanh Bình, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa (bên phải) trao đổi với đảng viên 76 về việc tham gia sinh hoạt của đảng viên tại khu dân cư.
Bí thư Chi bộ KP.2 Vũ Thanh Bình, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa (bên phải) trao đổi với đảng viên 76 về việc tham gia sinh hoạt của đảng viên tại khu dân cư.

Mục đích của quy định này nhằm tạo mối quan hệ gần gũi giữa đảng viên với cấp ủy, nhân dân địa phương nơi cư trú, từng bước khắc phục biểu hiện sống xa dân, nhất là đảng viên đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tuy nhiên, không phải đảng viên nào cũng thực hiện tốt Quy định 76.

Còn lơ là

Phó bí thư Đảng ủy phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) Cao Quý cho rằng bên cạnh các chi bộ khu phố nhận xét thẳng thắn, đúng thực chất tình hình của đảng viên 76 thì không tránh khỏi có nơi, việc nhận xét chưa đúng thực chất vì còn cả nể, nên trong lúc nhận xét có cấp ủy nơi cư trú đã “thông cảm”, “nhẹ tay” cho đảng viên 76, cùng lắm là chỉ nhắc nhở bằng lời nói.

Toàn tỉnh hiện có trên 45 ngàn đảng viên thực hiện theo Quy định 76 (gọi tắt là đảng viên 76). Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, phần lớn đảng viên 76 đã nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Quy định 76. Luôn có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân nơi cư trú thực hiên đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội quy, quy định, phong trào của địa phương. Chịu sự kiểm tra, giám sát của cấp ủy và nhân dân nơi cư trú, chấp hành nghĩa vụ công dân. Nhiều đảng viên đã đóng góp tích cực cho địa phương về những vấn đề mà mình am hiểu, mình phụ trách; tiếp nhận những tâm tư tình cảm của cán bộ, đảng viên, nhân dân nơi cư trú về những vấn đề bức xúc ở cơ sở để kịp thời phản ánh với cơ quan có thẩm quyền.

Đối với cấp ủy nơi đảng viên đang công tác, một số nơi làm việc rất trách nhiệm, chủ động liên hệ trực tiếp hoặc gửi qua đường công văn để giới thiệu đảng viên về giữ mối liên hệ với cấp ủy cơ sở nơi cư trú. Kịp thời thông báo với cấp ủy cơ sở nơi cư trú số đảng viên chuyển đến, chuyển đi, bị khai trừ, xóa tên, xin ra khỏi Đảng… để cấp ủy nơi cư trú biết, theo dõi.

Đối với cấp ủy nơi đảng viên cư trú, hầu hết đã lập sổ theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên nơi cư trú. Phần lớn đảng viên 76 được đánh giá thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Bí thư chi bộ KP.2, phường Bình Đa (TP.Biên Hòa) Vũ Thanh Bình kể năm trước khu phố có chủ trương vận động nhân dân đóng góp làm đường, hầu hết nhân dân đều ủng hộ việc này. Nhưng có một hộ đảng viên 76 không đóng góp với lý do gia đình mình còn nghèo, trong khi hộ này có cả cha và con đều là công an, mẹ làm kinh doanh. Hộ này cũng không đóng quỹ quốc phòng an ninh của địa phương. Đến cuối năm, khi nhận xét đảng viên 76, vị trung tá công an chủ hộ này không trực tiếp đến cấp ủy nơi trú lấy ý kiến nhận xét, mà cử “lính” của mình về Đảng ủy phường lấy ý kiến nhận xét. Đảng ủy phường đề nghị phải trực tiếp đến cấp ủy nơi cư trú lấy ý kiến, nhưng từ đó không thấy đảng viên này đến cấp ủy nơi cư trú lấy ý kiến nhận xét đảng viên 76.

Không thể xem thường

Bí thư chi bộ Vũ Thanh Bình cho biết, để nhận xét đảng viên 76 đúng thực chất, không qua loa, cấp ủy chi bộ khu phố đã thống nhất: từng đảng viên 76 phải trực tiếp đến cấp ủy chi bộ khu phố lấy ý kiến nhận xét, không nhờ người khác lấy hộ. Trước khi cho ý kiến nhận xét đảng viên 76, cấp ủy chi bộ khu phố gửi phiếu xin ý kiến của tổ trưởng dân phố nơi đảng viên 76 sinh sống. Tổ trưởng dân phố là người nắm rõ từng đảng viên ở khu vực mình phụ trách nên việc nhận xét khá sát. Nhờ có tổ trưởng dân phố, năm 2016 cấp ủy chi bộ khu phố biết thêm 1 trường hợp đảng viên 76 bị phản ánh “sống khép kín, không quan hệ hàng xóm láng giềng, không gương mẫu thực hiện nghĩa vụ tại địa phương”. Những trường hợp bị nhận xét như vậy, cấp ủy chi bộ khu phố sẽ họp, đưa ra ý kiến chung. Những trường hợp thực hiện tốt Quy định 76, bí thư chi bộ khu phố có thể cho ý kiến luôn và tự chịu trách nhiệm về nhận xét của mình.

Theo đồng chí Bùi Đức Mỹ, Bí thư Chi bộ KP.11 (phường Tân Phong), Chi bộ KP.11 có gần 700 đảng viên 76, nếu tính hết số đảng viên 76 trên địa bàn phường là gần 3 ngàn người. Mỗi năm, phường tổ chức họp đảng viên 76 một lần nhưng do đảng viên đông nên phải chia làm 2 đợt. Tuy nhiên, ở KP.11 có trường hợp cá biệt, một đảng viên 76 suốt 6 năm sống tại khu phố nhưng không hề tham gia bất kỳ cuộc họp nào do cấp ủy địa phương và tổ dân phố tổ chức. Ngay hôm khu phố tổ chức họp dân để lấy ý kiến giới thiệu đảng viên này ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2016-2021), đảng viên này cũng không tham dự dù tổ trưởng dân phố đã đưa tận tay thư mời của Thường trực Ủy ban MTTQ phường cho đảng viên này. Hậu quả, chỉ có 7/62 phiếu (11%) đồng ý giới thiệu trường hợp này là ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, còn lại 55 phiếu không đồng ý.

Bí thư chi bộ Bùi Đức Mỹ cho hay, nhận xét đảng viên 76 không chỉ xem đảng viên đó có dự họp ở khu dân cư hay không mà trước khi nhận xét đảng viên 76 cuối năm, cấp ủy chi bộ khu phố còn đến các hộ dân xung quanh, hỏi xem mối quan hệ của đảng viên 76 với làng xóm như thế nào. Việc nhận xét đảng viên 76 ở đây trên tinh thần nói thẳng, nói thật, không nể nang, né tránh cho dù trường hợp đó là lãnh đạo, là người có chức vụ cao.

Phương Hằng

Tin xem nhiều