Báo Đồng Nai điện tử
En

Cây sáng kiến ở Hưng Lộc

10:12, 12/12/2016

Với phương châm làm sao để các chỉ thị, nghị quyết, mục tiêu của Đảng, Nhà nước khi đến với người dân thực sự dễ hiểu, dễ thực hiện, ông Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), đã nghĩ ra những sáng kiến hay, "mềm hóa" những con số khô khan.

Với phương châm làm sao để các chỉ thị, nghị quyết, mục tiêu của Đảng, Nhà nước khi đến với người dân thực sự dễ hiểu, dễ thực hiện, ông Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), đã nghĩ ra những sáng kiến hay, “mềm hóa” những con số khô khan.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất (phải) lắng nghe và trao đổi cùng một chức sắc tôn giáo.
Ông Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất (phải) lắng nghe và trao đổi cùng một chức sắc tôn giáo.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, xây dựng tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chuẩn bị công tác bầu cử, chào mừng các ngày lễ lớn..., ông Hiền đều có những sáng kiến cùng với cán bộ cấp dưới thực hiện hiệu quả.

Từ làm đẹp thôn xóm...

Để ghi nhận, động viên, khuyến khích ông Nguyễn Văn Hiền tiếp tục có những sáng kiến hay, vừa qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tuyên dương Bí thư Đảng ủy có nhiều sáng kiến này là gương Người tốt, việc tốt của tỉnh.

Mỗi khi đến các dịp lễ, tết, sự kiện trọng đại của tỉnh, đất nước, người dân xã Hưng Lộc lại nhớ đến sáng kiến treo cờ 4 trong 1, treo cờ đúng quy cách do ông Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Hiền sáng tạo nên.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, trước đây cứ 1 cột điện treo 1 lá cờ, rồi trước mỗi nhà dân đều có treo cờ Tổ quốc. Nhưng do khoảng cách từ nhà này đến nhà kia khá xa, nên nhìn chung cờ treo lên không đẹp, ít nổi bật. Từ thực tế đó, ông Hiền đã thiết kế cách treo cờ mới. Với cách làm này, mỗi cột điện được gắn một giá treo 4 cờ, gồm: 1 cờ Tổ quốc, 1 cờ Đảng, 2 cờ đuôi nheo; riêng bên dưới khung treo cờ được tận dụng để gắn thêm băng rôn có in khẩu hiệu chào mừng. Điều này đã làm nổi bật suốt một đoạn trên 2km dọc theo quốc lộ 1 đoạn qua xã Hưng Lộc. Việc làm này cũng đảm bảo sự an toàn cho người tham gia giao thông vì khung cờ được cố định chắc chắn chứ không như trước kia, nhiều lúc gió lớn là cả gậy treo cờ và cờ rơi xuống đất vừa mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến người đi đường.

Hay trong đợt chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, thay vì phân công cán bộ trưng tập làm mọi việc, ông Hiền đã huy động tất cả mọi người cùng dán danh sách người ứng cử, trang trí địa điểm bầu cử. “Cách làm này vừa đỡ vất vả cho anh em được trưng tập, vừa giúp cán bộ văn hóa xã nhanh chóng hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn. Qua đó còn huy động được sức mạnh của tập thể, giúp cho mỗi người thể hiện được trách nhiệm của bản thân đối với việc chung” - ông Trần Hoàng Thanh, cán bộ văn hóa xã Hưng Lộc, nói.

...đến phát triển quê hương

Ông Nguyễn Văn Hiền còn là người có công lớn trong việc thành lập 4 đội thanh niên xung kích với 80 thành viên. Hàng đêm, lực lượng này cùng với công an, dân phòng của xã tổ chức tuần tra để đảm bảo an ninh trật tự, tài sản của người dân cũng như kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

Ông Trần Văn Vấn (ngụ xã Hưng Lộc) nói: “Nhờ mô hình tổ xung kích hình thành từ sáng kiến của ông Hiền mà giờ đây người dân an tâm hơn. Nạn trộm cắp nông sản, vật nuôi vì thế mà giảm đi rất nhiều”.

Đặc biệt với vai trò, trách nhiệm là người đứng đầu của một xã được chọn làm điểm để xây dựng tiêu chí nông thôn mới nâng cao, ông Nguyễn Văn Hiền đã thể hiện tốt vai trò chỉ đạo, làm cầu nối giữa chính quyền, đoàn thể, quần chúng nhân dân thực hiện có hiệu quả từng chỉ tiêu. “Với lợi thế là xã được công nhận nông thôn mới vào năm 2014, chúng tôi tiến hành lựa chọn và chia ra những tiêu chí nào cơ bản, đã có nền móng từ trước thành một nhóm; nội dung nào khó thực hiện vào chung với nhau để từ đó có cách giải quyết riêng lẻ, linh động” - ông Hiền chia sẻ.

Trong số 18 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, Hưng Lộc gặp khó khăn nhất ở tiêu chí về y tế, mà cụ thể là số người tham gia bảo hiểm y tế. Theo ông Tô Đức Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cách đây 2 năm thì số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 71,44%. Để đạt được mục tiêu trên 90% số người tham gia bảo hiểm y tế là điều rất khó đối với xã.

Nắm được điểm khó nhất của địa phương, một lần nữa ông Nguyễn Văn Hiền lại thể hiện sự sáng tạo của cá nhân, quyết đoán trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Ông đã cùng cán bộ xã rà soát lại những trường hợp chưa có thẻ bảo hiểm y tế, xem ai cần thẻ nhưng chưa mua được; hoặc cá nhân, gia đình nào có điều kiện kinh tế nhưng vì chưa hiểu rõ lợi ích của thẻ bảo hiểm y tế mà chưa tham gia, để từ đó tiến hành phân loại ra từng đối tượng cụ thể. “Sau đó, tôi phân chia anh em theo diện ai thân quen với trường hợp nào thì đến vận động để họ mua thẻ. Tốp khác lại tiến hành vận động mạnh thường quân hoặc ngay chính trong cán bộ, đảng viên có khả năng về kinh tế để góp tiền mua thẻ bảo hiểm y tế tặng cho người chưa có. Nhờ vậy mà 113 thẻ bảo hiểm y tế đã được trao cho người cần, hàng chục hộ gia đình đã tự nguyện mua thẻ bảo hiểm y tế” - ông Hiền nói.

Nhờ cách làm này mà đến nay Hưng Lộc đã đạt 90,6% (trong tổng số 10.299 hộ dân) sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. Cũng vì tháo gỡ được nút thắt này mà trong đợt xét duyệt vừa qua, xã Hưng Lộc đã được Hội đồng thẩm định nông thôn mới của tỉnh chấm điểm hoàn thành mục tiêu này.

Văn Truyên

 

Tin xem nhiều