Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động nguồn lực chăm lo cho người nghèo

10:10, 17/10/2016

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay ở Đồng Nai tập trung vào việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động Ngày vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội.

Để hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay, Ban vận động Ngày vì người nghèo của tỉnh từ sớm đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới thăm hỏi và trao tặng nhà cho gia đình bà Trần Thị Dùng, KP.3, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: Ngọc Thuận
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới thăm hỏi và trao tặng nhà cho gia đình bà Trần Thị Dùng, KP.3, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: Ngọc Thuận

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay ở Đồng Nai tập trung vào việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động Ngày vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội.

* Mở rộng các hình thức giúp người nghèo

Ban vận động Ngày vì người nghèo các cấp cũng mở rộng hình thức trợ giúp người nghèo, hướng về cộng đồng dân cư, thúc đẩy phong trào dân giúp dân giảm nghèo bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Tháng cao điểm Vì người nghèo nhằm tạo nguồn lực mạnh mẽ giúp người nghèo, hộ nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cộng đồng nghèo vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai, sự cố môi trường…

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ngày 6-10, đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nói: “Đồng Nai có thành tích lớn trong giảm nghèo. Hiện nay, Đảng và Nhà nước đã hỗ trợ người nghèo được nhiều thứ hơn xưa. Nhưng ngày nay, quan tâm tới người nghèo không chỉ giải quyết “cái bụng”, nhà ở, nước sạch, lương thực thực phẩm mà phải giải quyết cả “trái tim”, “cái đầu” và nhiều thứ “nghèo” khác: nghèo về niềm tin, nghèo về trách nhiệm, nghèo về tri thức, nghèo về quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Căn cứ kế hoạch trên, từng địa phương tổ chức các hình thức phát động ủng hộ phát triển quỹ vì người nghèo, mở rộng các hình thức trợ giúp người nghèo, thực hiện chương trình an sinh xã hội chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, các địa phương vận động các tập thể, cá nhân, mạnh thường quân ủng hộ trực tiếp người nghèo về vốn, cây, con giống, hỗ trợ học bổng, tặng quà… hoặc phối hợp ngành lao động - thương binh và xã hội rà soát danh sách hộ nghèo để có kế hoạch cụ thể chăm lo cho người nghèo.

Bà Bùi Thị Liễu, Phó trưởng ban vận động Ngày vì người nghèo của tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết những năm qua cuộc vận động Ngày vì người nghèo đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Từ cuộc vận động này, toàn tỉnh đã huy động được nguồn lực rất lớn trong cộng đồng, cộng với sự đầu tư của Đảng và Nhà nước nên công tác xóa đói giảm nghèo đã đạt kết quả ấn tượng: toàn tỉnh chỉ còn 1,76% hộ nghèo.

* Ưu tiên người nghèo

Từ đầu năm đến nay, cuộc vận động Ngày vì người nghèo của tỉnh tiếp tục đạt kết quả tích cực. Bằng nhiều hình thức giúp người nghèo, như dân giúp dân vốn sản xuất, xây dựng nhà tình thương, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ học bổng và ủng hộ trực tiếp vào quỹ Vì người nghèo các cấp, cuộc vận động của tỉnh đã tiếp nhận được gần 332 tỷ đồng.

Với số tiền tiếp nhận được, Ban thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp các đoàn thể, tổ chức thành viên xây dựng và sửa chữa 386 căn nhà tình thương; thăm hỏi, tặng quà hàng ngàn gia đình chính sách, hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2016; hỗ trợ kịp thời cho những hộ khó khăn đột xuất, các gia đình có con em bị đuối nước, chết cháy vừa qua… Các hoạt động khác, như trao tặng học bổng, tặng sách, vở, xe đạp, hỗ trợ khám chữa bệnh, vốn sản xuất cho người nghèo được thực hiện thường xuyên.

Cũng theo bà Bùi Thị Liễu, trong công tác chăm lo cho người nghèo, thời gian gần đây Đồng Nai có chú ý và ưu tiên hơn đến đối tượng nghèo là người cao tuổi, cựu thanh niên xung phong, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày… 9 tháng của năm 2016 toàn tỉnh đã vận động xây tặng được 10 căn nhà cho cựu thanh niên xung phong ở các huyện: Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Tân Phú; xây 6 căn nhà cho người cao tuổi ở các huyện: Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch; xây 3 căn cho hộ chính sách ở các huyện: Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Trảng Bom.

Còn với những hộ nghèo có sức khỏe, có khả năng vươn lên thoát nghèo thì không chỉ dừng lại việc xây dựng cho họ một ngôi nhà, hỗ trợ họ một khoản tiền mà còn giúp họ tiếp cận các thông tin khoa học - kỹ thuật, cách thức làm ăn, ý chí nghị lực vươn lên thoát nghèo. Tức là không đem “con cá” cho người nghèo mà quan trọng là phải cho họ “cần câu”, đó mới là giải pháp lâu dài.

Không chỉ giúp người nghèo trong tỉnh, vừa qua Ủy ban MTTQ tỉnh còn vận động được 500 triệu đồng để giúp nhân dân tỉnh Sóc Trăng bị ảnh hưởng thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đang khẩn trương kêu gọi nhân dân trong tỉnh ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ trong những ngày qua.

Phương Hằng

Tin xem nhiều