Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải cách hành chính từ việc làm cụ thể

09:10, 31/10/2016

TP.Biên Hòa là đơn vị hành chính có đông dân cư nhất tỉnh, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính ngày càng lớn trong khi số lượng cán bộ, công chức không tăng đã tạo cho thành phố áp lực công việc rất lớn.

TP.Biên Hòa là đơn vị hành chính có đông dân cư nhất tỉnh, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính ngày càng lớn trong khi số lượng cán bộ, công chức không tăng đã tạo cho thành phố áp lực công việc rất lớn.

Việc đưa bộ phận đo đạc đất đai vào bộ phận một cửa liên thông hiện đại UBND TP.Biên Hòa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi.
Việc đưa bộ phận đo đạc đất đai vào bộ phận một cửa liên thông hiện đại UBND TP.Biên Hòa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi.

Để phát triển xứng tầm là đô thị loại I, lãnh đạo thành phố đang chỉ đạo rất quyết liệt công tác cải cách hành chính. Trong đó, đặc biệt coi trọng việc nhân rộng những điển hình tốt, cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

* Nhân rộng cách làm hay

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đất đai đạt 96,4%

Theo thông tin từ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa, trong 9 tháng của năm 2016, văn phòng đã giải quyết hơn 30 ngàn hồ sơ về đất đai, đạt tỷ lệ 96,4% trên tổng số hồ sơ đã tiếp nhận. Trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn hơn 29 ngàn hồ sơ, đạt tỷ lệ 95,3%; số hồ sơ giải quyết quá hạn là hơn 1,4 ngàn hồ sơ, chiếm tỷ lệ 4,7%; số hồ sơ trong thời hạn giải quyết là hơn 1,1 ngàn hồ sơ. Nguyên nhân trễ hạn là do các văn bản pháp luật quy định về lĩnh vực đất đai thường xuyên thay đổi; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa đồng bộ...

Nếu như ở các phường, xã khác, người dân đến làm thủ tục hành chính xong sẽ ra về, thì tại phường Trung Dũng người dân được trực tiếp đánh giá về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức qua thiết bị cảm ứng được đặt tại UBND phường. Bà Phạm Thị Tuyết (ở KP.2, phường Trung Dũng) cho biết việc sử dụng máy khá dễ dàng, chỉ cần lựa chọn một trong 5 mức đánh giá: rất hài lòng, hài lòng, bình thường, không hài lòng, rất không hài lòng. Ngoài ra, người dân có thể ghi thêm ý kiến, kiến nghị gửi đến lãnh đạo UBND phường. Đây là một cách làm hay, tạo cơ hội cho người dân được đánh giá cán bộ, công chức.

Nói thêm về mô hình này, Chủ tịch UBND phường Trung Dũng Trương Vĩnh Hiệp chia sẻ, với mong muốn làm sao ghi nhận được đánh giá thực chất của người dân về chất lượng phục vụ của từng cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, ông cùng các cộng sự đã viết phần mềm khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân. Trong phần mềm có danh sách công chức trên từng lĩnh vực, khi người dân đánh giá sẽ được thể hiện trên biểu đồ cụ thể mức độ hài lòng của người dân đối với từng công chức. Đây là cơ sở quan trọng trong đánh giá cán bộ, công chức và qua ý kiến phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND phường ghi nhận để sớm có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Bà Phạm Thị Tuyết (ở KP.2, phường Trung Dũng) đang thực hiện đánh giá cán bộ, công chức bộ phận một cửa hiện đại UBND phường qua màn hình cảm ứng.
Bà Phạm Thị Tuyết (ở KP.2, phường Trung Dũng) đang thực hiện đánh giá cán bộ, công chức bộ phận một cửa hiện đại UBND phường qua màn hình cảm ứng.

Bên cạnh đó, TP.Biên Hòa cũng đang triển khai kết nối hình ảnh của hệ thống camera lắp tại bộ phận một cửa hiện đại của 30 phường, xã về Phòng Nội vụ để thuận tiện trong việc kiểm tra, giám sát giờ giấc, tác phong làm việc của cán bộ, công chức nhằm hạn chế xảy ra tình trạng để người dân chờ đợi khi đi làm hồ sơ trong khi cán bộ chưa đến hoặc vắng mặt. Song song đó, TP.Biên Hòa cũng đang đưa thông tin của 30 phường, xã lên trang web của thành phố, trong đó có các nội dung thông tin về hồ sơ đang xử lý, các chính sách đang thực hiện, công khai các thủ tục hành chính để người dân hiểu rõ hơn.

* Liên thông giải Quyết hồ sơ đất đai

Một trong những áp lực về  giải quyết thủ tục hành chính của TP.Biên Hòa chính là giải quyết các thủ tục về đất đai. Bà Phạm Thị Bích Loan, Phó bộ phận một cửa hiện đại UBND thành phố, cho biết trung bình mỗi tháng, thành phố tiếp nhận khoảng 3 ngàn hồ sơ về đất đai. Nếu như ở các huyện, bộ phận một cửa chỉ có 2-3 công chức tiếp nhận và trả kết quả về đất đai thì ở TP.Biên Hòa có đến 8 công chức làm nhiệm vụ này. Thậm chí, sáng thứ bảy hàng tuần, cán bộ, công chức bộ phận một cửa vẫn làm việc bình thường để giải quyết hồ sơ cho người dân đúng tiến độ.

Nâng tỷ lệ hồ sơ đúng hạn, trước hạn

TP.Biên Hòa đề ra mục tiêu từ nay đến cuối năm 2016, đảm bảo công tác giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ 97%. Riêng công tác giải quyết hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm, chỉnh lý thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tra cứu thông tin địa chính, thay đổi nghĩa vụ tài chính đất đai... giải quyết đúng hạn 100%.

TP.Biên Hòa cũng vừa chuyển bộ phận đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa vào bộ phận một cửa của UBND thành phố để thuận tiện trong việc theo dõi, giám sát quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân theo đúng quy định. Việc này được đông đảo người dân đồng tình. Ông Nguyễn Tiến Hào (ở KP.4, phường Trảng Dài) cho biết trước đây đi làm thủ tục đo đạc chờ đợi lâu, nhiều khi đến hẹn vẫn chưa có kết quả; còn bây giờ vào bộ phận một cửa làm nhanh hơn nhiều, đúng hẹn đến là có kết quả. Điều này giúp người dân không phải chờ đợi lâu, đỡ mất thời gian đi lại.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người dân làm các thủ tục liên quan đến đất đai, từ tháng 8-2016 UBND TP.Biên Hòa đã liên thông giải quyết các thủ tục hành chính đối với 29 thủ tục trên lĩnh vực đất đai về các phường, xã. Như vậy, người dân ở 30 phường, xã có quyền lựa chọn làm các thủ tục về đất đai ở tại UBND phường, xã hoặc đến bộ phận một cửa hiện đại của UBND TP.Biên Hòa. Việc này rất thuận lợi cho người dân ở các vùng thuộc ngoại ô thành phố như các xã: Phước Tân, Tam Phước, An Hòa, Long Hưng... Tuy nhiên, thực tế người dân vẫn chưa chọn làm thủ tục đất đai ở phường, xã nhiều vì cho rằng còn bất tiện khi người dân phải đến Kho bạc thành phố để đóng tiền các loại thuế khi mua bán đất. Do đó, nếu thành phố xem xét bố trí thu thuế ngay tại phường, xã sẽ thuận tiện cho người dân hơn.

Xây dựng dữ liệu cho hơn 1,5 triệu thửa đất

Đó là một trong những kết quả nổi bật trong ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính đã được Sở Tài nguyên - môi trường triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai này là những thông tin cơ bản, cụ thể của từng thửa đất, được xây dựng từ nền tảng là bản đồ địa chính và hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh. Qua đó, thuận tiện trong việc tra cứu thông tin thửa đất; tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Được biết, hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai này được quản lý tập trung tại bộ tích hợp dữ liệu đặt tại Trung tâm công nghệ - thông tin của Sở Tài nguyên - môi trường, được kết nối dữ liệu đến cấp huyện qua đường cáp quang và đến cuối năm 2016 sẽ triển khai kết nối đến cấp xã nhằm tạo thuận tiện cho việc triển khai liên thông thủ tục hành chính đất đai từ xã lên tỉnh.

Ngọc Thư

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều