Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những bông hoa tươi thắm

09:09, 07/09/2016

Mỗi gương người tốt - việc tốt luôn là bông hoa tươi thắm khoe sắc tỏa hương trong cuộc sống về lòng nhân ái với cộng đồng, cống hiến  xây dựng quê hương.

Mỗi gương người tốt - việc tốt luôn là bông hoa tươi thắm khoe sắc tỏa hương trong cuộc sống về lòng nhân ái với cộng đồng, cống hiến  xây dựng quê hương.

Bà Hồ Thị Hồng Vinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Suối Tre, TX.Long Khánh (phải), hướng dẫn bà  Nguyễn Thị Vinh làm giấy xin nhập học cho cháu nội chuyển từ tỉnh Bình Thuận về xã Suối Tre.
Bà Hồ Thị Hồng Vinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Suối Tre, TX.Long Khánh (phải), hướng dẫn bà Nguyễn Thị Vinh làm giấy xin nhập học cho cháu nội chuyển từ tỉnh Bình Thuận về xã Suối Tre.

Vừa hướng dẫn bà Nguyễn Thị Vinh làm giấy xin nhập học cho cháu nội chuyển từ tỉnh Bình Thuận về xã Suối Tre (TX.Long Khánh), bà Hồ Thị Hồng Vinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Suối Tre, chia sẻ: “Công việc này đã có cán bộ khuyến học của xã, ấp giúp dân, nhưng hễ ai có nhu cầu nhờ cậy thì bản thân tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ”. Do biết bà Nguyễn Thị Vinh đã già, lại không có phương tiện giao thông để di chuyển từ nhà cách đó gần 3km ra UBND xã, nên khi nhận được điện thoại của bà Vinh nhờ giúp đỡ thì ngay trong tối hôm đó bà Hồ Thị Hồng Vinh liền đến tận nhà để hỗ trợ.

Chung sức làm việc tốt

Không chỉ nhiệt tình với bà con mà Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã còn là một người luôn quan tâm đến đời sống và tìm cách giúp đỡ người khó. Bà Nguyễn Thị Vinh cho biết: “66 tuổi rồi mà cách đây vài tháng, lần đầu tiên tôi mới được sống trong căn nhà xây kiên cố của riêng mình. Căn nhà này có được là do bà Hồng Vinh vận động mạnh thường quân tài trợ 30 triệu đồng, 20 triệu đồng do tôi đi vay thêm để căn nhà được rộng rãi hơn. Khi biết tôi phải nợ 20 triệu đồng do xây nhà, bà Hồ Thị Hồng Vinh vẫn đang kêu gọi bạn bè quyên góp giúp tôi trả số nợ này”.

Một “bông hoa việc tốt” tươi thắm khác ở cách Suối Tre không xa đó là bà Bùi Thị Thắm, một tiểu thương ngụ ấp 2, xã Lộ 25, huyện Thống Nhất. Hàng tháng, bà Thắm đều hỗ trợ 25kg gạo/gia đình cùng những phần quà khác (là thực phẩm, quần áo, đồ dùng gia đình) cho 20 hộ nghèo trong xã để họ duy trì cuộc sống. Ngoài ra, trong gần 20 năm qua hàng chục hộ gia đình khác cũng được bà Thắm hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở mà không lấy lãi.

Không có điều kiện kinh tế để giúp đỡ về vật chất cho mọi người như bà Thắm, song ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ ấp 94, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) vẫn khiến nhiều người nể phục vì lòng tốt hiếm có của mình. Hàng ngày sau khi hoàn thành việc cạo mủ (ông Dũng là công nhân Nông trường cao su Dầu Giây), ông Dũng tự mình làm thêm việc vá xe lưu động miễn phí giúp cho đồng nghiệp và những người dân không may gặp sự cố. Công việc này đã theo ông Dũng suốt 10 năm qua.

“Kỷ niệm làm tôi nhớ nhất là vào một buổi chiều tối của năm 2014, lúc đó tôi đang đi trên tỉnh lộ 769 thì thấy một người đàn ông trung niên dắt bộ chiếc xe với bánh sau xẹp lép. Vậy là tôi đến và ngỏ ý được giúp đỡ, song cái tôi nhận được là sự nghi ngờ của người đàn ông kia. Tôi phải đưa hết giấy tờ tùy thân, số điện thoại thì người kia mới đồng ý để tôi giúp. Sau khi dùng bộ đồ nghề vá xe lưu động vá giúp chiếc xe, người đàn ông kia trả cho tôi 200 ngàn đồng nhưng tôi không nhận. Bởi cái tôi nhận được qua mỗi lần giúp đỡ người khác là nụ cười của người không may và niềm vui trong lòng mình” - ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Để gương sáng lan tỏa trong cộng đồng

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ðặng Mạnh Trung cho biết luôn biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của các gương tiêu biểu người tốt - việc tốt của tỉnh. Ðồng chí mong muốn, những tấm gương người tốt - việc tốt tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa trong cộng đồng, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để những bông hoa tươi thắm tiếp tục khoe sắc, tạo được sự lan tỏa nhằm khích lệ ngày càng nhiều người cùng làm việc tốt, các cấp chính quyền đã thường xuyên tổ chức tuyên dương khen thưởng gương người tốt - việc tốt trong thời gian vừa qua. Hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy với vai trò là Chủ nhiệm Chương trình 7: “Xây dựng gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến” (một trong 7 chương trình của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”) đều tổ chức hội nghị tuyên dương người tốt - việc tốt. Chỉ tính riêng năm 2015 vừa qua, toàn tỉnh đã có 779 gương người tốt - việc tốt tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, lao động, việc làm được biểu dương khen thưởng các cấp; trong đó có nhiều gương tiêu biểu trong chức sắc tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số…

Không chỉ tuyên dương bằng hình thức khen thưởng, từng địa phương còn có nhiều cách làm sáng tạo để đưa những tấm gương này giới thiệu đến cộng đồng. Trong đó, Ban Tuyên giáo Thị ủy Long Khánh đã tập hợp 103 gương người tốt - việc tốt thuộc nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp, độ tuổi của địa phương để cho ra mắt cuốn Những bông hoa việc tốt năm 2015. Hiện sách đã được Ban Tuyên giáo Thị ủy Long Khánh chuyển đến người đọc qua hệ thống thư viện xã, phường, trường học, tủ sách lưu động tại cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị.

“Đây là một cách để chúng tôi giới thiệu đến các tầng lớp nhân dân về những bông hoa tươi thắm trong cộng đồng. Qua đó tạo nên sự lan tỏa và những hành động này sẽ ngày càng được nhân rộng trong cộng đồng”- Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Long Khánh Phạm Văn Hoàng nói.

Văn Truyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích