Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp cử tri trẻ hiểu về bầu cử

11:05, 11/05/2016

Thông qua các diễn đàn, hội thi, nói chuyện dưới cờ…, thời gian qua Tỉnh đoàn phối hợp các trường đại học, cao đẳng, THPT trong tỉnh đã tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và  đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 tới đông đảo học sinh, sinh viên.

Thông qua các diễn đàn, hội thi, nói chuyện dưới cờ…, thời gian qua Tỉnh đoàn phối hợp các trường đại học, cao đẳng, THPT trong tỉnh đã tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và  đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 tới đông đảo học sinh, sinh viên.

Học sinh đủ 18 tuổi của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) tìm hiểu thông tin về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 qua các tờ rơi.
Học sinh đủ 18 tuổi của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) tìm hiểu thông tin về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 qua các tờ rơi.

Những cách làm trên đã giúp học sinh, sinh viên trong tỉnh nhận thức sâu sắc hơn về những quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tầm quan trọng của bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, đồng thời là cơ hội bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của mình đối với các đại biểu.

* Nhiều cách làm hay

Mới đây, hơn 1,2 ngàn đoàn viên, thanh niên từ 18 tuổi trở lên từ các đơn vị, cơ quan, trường học trong tỉnh đã hào hứng tham gia “Ngày hội cử tri trẻ với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021” do Tỉnh đoàn tổ chức. Trong 3 hoạt động chính của ngày hội, hội thi “Lá phiếu trách nhiệm” thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên hơn cả.

Xuất sắc vượt qua 139 thí sinh khác, đoàn viên Trần Minh Thuận (lớp 12A3 Trường THPT Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) là người đã rung được chuông vàng trong hội thi “Lá phiếu trách nhiệm”. Thuận chia sẻ: “Em rất quan tâm đến cuộc bầu cử lần này bởi đây là lần đầu tiên trong đời, em sẽ được cầm lá phiếu trên tay để đi bầu. Những lúc rảnh rỗi, em thường lên mạng, đọc báo, xem những thông tin liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND sắp tới. Qua đó, em hiểu thêm nhiều về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, như: độ tuổi của người tham gia ứng cử, quy định về số ngày giải quyết khiếu nại, chỉnh sửa thông tin trước ngày bầu cử... Em cũng tham gia tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp tới các bạn trong lớp, trong trường. Đoàn Trường THPT Phước Thiền thường xuyên phổ biến, nhắc nhở thanh niên tìm hiểu thông tin liên quan đến bầu cử”.

Chị Bùi Thị Bích Thủy, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Tỉnh đoàn xác định tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 20160-2021 đến học sinh, sinh viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do vậy, Tỉnh đoàn đã chủ động lên kế hoạch để những thông tin về bầu cử đến với đoàn viên, thanh niên nhanh, chính xác, hiệu quả. Chúng tôi mong rằng đoàn viên thanh niên từ đủ 18 tuổi trở lên sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm công dân của mình qua việc lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, bầu vào Quốc hội và HĐND sắp tới”.

Trường đại học Lạc Hồng cũng đã có nhiều cách làm hay để thông tin về bầu cử đến được với sinh viên. Anh Lê Sơn Quang, Bí thư Đoàn trường, cho hay: “Đến nay, danh sách của các đại biểu đã được nhà trường dán đầy đủ ở bảng thông báo để cho sinh viên được rõ. Từ nhiều tháng nay Đoàn trường liên tục tuyên truyền thông qua băng rôn, khẩu hiệu; phát các bài hát về bầu cử và những thông tin liên quan qua hệ thống phát thanh của nhà trường trong các buổi chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần; tổ chức tuyên truyền về bầu cử đến ký túc xá của sinh viên…”.

Theo đó, vào ngày 22-5 tới đây, Đoàn Trường đại học Lạc Hồng sẽ tổ chức để 200 sinh viên nội trú ở ký túc xá đi bầu cử tại KP.4, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa). Riêng những sinh viên ngoại trú đã được các địa phương lên danh sách và sẽ tham gia bầu cử theo địa bàn cư trú.

*  Nguyện vọng của những cử tri trẻ

Tròn 18 tuổi trước ngày diễn ra bầu cử, Giảng Thiên An (lớp 12 Lý Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) cảm thấy vinh dự và may mắn hơn các bạn cùng lớp. An bộc bạch: “Em là một trong số ít các bạn trong lớp đủ 18 tuổi và được đi bầu cử lần này. So với các bạn cùng lớp mãi 5 năm sau mới được cầm lá phiếu đi bầu, em thấy vinh dự và trách nhiệm hơn. Em muốn tự tay mình bỏ lá phiếu vào thùng, muốn những người được bầu sẽ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân; có đủ đức, đủ tài để thực hiện tốt nhiệm vụ mà cử tri tin tưởng giao phó”.

Mới nhập hộ khẩu ở KP.1, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) cách đây 8 tháng, hơn một tuần nữa Nguyễn Thị Thanh Hằng (22 tuổi, công tác tại Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai) sẽ cùng với hàng triệu cử tri cả nước đi bầu cử. Thanh Hằng cho biết đây cũng là lần đầu tiên được tham gia bầu cử. “Em muốn được đóng góp một lá phiếu trách nhiệm của mình vào thùng phiếu để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn vào Quốc hội, HĐND các cấp. Em đã đọc qua tiểu sử của các đại biểu mà mình sẽ bầu vào ngày 22-5 sắp tới. Để lựa chọn đúng người, ngoài việc tìm hiểu thông tin về đại biểu, em sẽ đi hỏi những người sinh sống lâu năm tại địa phương về những đại biểu này để có quyết định sáng suốt nhất” - Thanh Hằng bày tỏ.

Hạnh Dung

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều