Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi sinh hoạt chi bộ thiết thực

11:04, 03/04/2016

Để các kỳ sinh hoạt chi bộ không mang tính hình thức, nhiều cấp ủy cơ sở ở huyện Xuân Lộc đã chuẩn bị kỹ các nội dung cuộc họp theo hướng sát thực tiễn đời sống nhân dân, đáp ứng được vai trò lãnh đạo của Đảng ở địa phương.

Để các kỳ sinh hoạt chi bộ không mang tính hình thức, nhiều cấp ủy cơ sở ở huyện Xuân Lộc đã chuẩn bị kỹ các nội dung cuộc họp theo hướng sát thực tiễn đời sống nhân dân, đáp ứng được vai trò lãnh đạo của Đảng ở địa phương.

Các bí thư chi bộ ấp ở huyện Xuân Lộc chia sẻ hoạt động của chi bộ ấp.
Các bí thư chi bộ ấp ở huyện Xuân Lộc chia sẻ hoạt động của chi bộ ấp.

Trước khi sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, Chi ủy ấp Thọ Phước thuộc Đảng bộ xã Xuân Thọ đều đi tìm hiểu kỹ tình hình của địa phương; đồng thời, nghiên cứu các chủ trương, chính sách, pháp luật mới được ban hành để chủ động, đề ra các nội dung sinh hoạt bổ ích, thiết thực, không làm lãng phí thời gian của tập thể.

* Vận động dân chuyển đổi cây trồng

Bí thư Chi bộ ấp Thọ Phước Phạm Văn Tân kể trước đây con đường ra nghĩa địa của ấp toàn đá, khó đi. Người dân muốn đưa người mất ra nghĩa địa phải đi bằng máy cày, không thể đi được ô tô. Vấn đề này sau đó được chi ủy ấp bàn, đưa ra chi bộ thảo luận, rồi xây dựng thành nghị quyết để lãnh đạo các đoàn thể, vận động nhân dân đóng góp sửa chữa con đường này. Đến nay, không chỉ con đường ra nghĩa địa được chỉnh trang mà thời gian qua, chi bộ ấp đã vận động nhân dân góp tiền, hiến đất xây dựng 23 tuyến đường khác.

Để các tuyến đường giao thông nông thôn đẹp hơn, chi bộ ấp còn chỉ đạo các đoàn thể, vận động nhân dân lắp đặt gần 300 bóng đèn và xây dựng hơn 600 trụ cờ đúng quy cách, đảm bảo các tiêu chí về sáng, xanh, sạch, đẹp ở các tuyến đường tự quản do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc phát động.

Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên ấp Thọ Phước còn luôn đặt câu hỏi và thảo luận làm thế nào để kinh tế địa phương phát triển, nâng cao mức sống người dân. Các đảng viên ấp đã nhận định, phải tích cực tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn thay thế cây có hiệu quả kinh tế thấp sang cây có hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, cây tiêu đang được xác định là cây chủ lực trên địa bàn ấp. Toàn ấp hiện có 317 hécta tiêu, đạt sản lượng 1,5-2 tấn/hécta. Nếu giá bán như năm ngoái với giá 200-250 ngàn đồng/kg thì 1 hécta tiêu đem lại cho người trồng 400-500 triệu đồng/vụ, trong khi trung bình mỗi hộ ở ấp Thọ Phước có hơn 2 hécta tiêu. Từ lâu, ấp Thọ Phước đã không có hộ nghèo. Nhiều người dân trong vùng thường gọi những ấp Thọ Phước, Thọ Lộc của xã Xuân Thọ là “ấp tỷ phú”.

* Tuyên dương người tốt

Tại ấp Bình Xuân 2, xã Xuân Phú cũng vậy, nội dung bao trùm trong các buổi sinh hoạt chi bộ ấp luôn là vấn đề đời sống người dân. Tại một kỳ sinh hoạt chi bộ ấp, các đảng viên đã thảo luận, đưa ra giải pháp: tăng vụ. Nếu như trước đây, người dân chỉ trồng 2 vụ lúa nước/năm, nay tăng lên 2 vụ lúa và 1 vụ bắp/năm. Khi tăng vụ còn áp dụng biện pháp đưa giống mới và khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó giá trị thu nhập/hécta của ấp đã tăng từ 30-50 triệu đồng/hécta (năm 2000), lên hơn 100 triệu đồng/hécta.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Phạm Văn Thuận cho biết để chi bộ khu, ấp hoạt động có hiệu quả, vai trò của bí thư, cấp ủy rất quan trọng. Họ là những người phải nắm được các quy định về chức năng, nhiệm vụ của loại hình chi bộ ở địa bàn dân cư, biết xây dựng nội dung hoạt động phù hợp đặc điểm, tình hình địa phương, sát sao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, chế độ chính sách cho bí thư, cấp ủy chi bộ khu, ấp rất hạn chế. Song, điều đáng quý, họ luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, không nề hà bất cứ việc gì cho dân, cho quê hương.

Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng giống mới, khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đảng viên luôn là người đi tiên phong, sau đó có hiệu quả thì nhân rộng trong dân. Trong đó, gia đình Bí thư chi bộ ấp Bình Xuân 2 Phạm Văn Kiêu, riêng diện tích trồng bắp có gần 3 hécta, đạt năng suất 10 tấn/hécta, thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm từ bắp. Nói được, làm được, tinh thần trách nhiệm cao của những đảng viên như Phạm Văn Kiêu luôn nhận được sự tin yêu, tín nhiệm của quần chúng nhân dân.

Không chỉ tìm giải pháp nâng thu nhập cho người nông dân, chi bộ ấp cũng luôn tìm hiểu, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để đảng viên tham gia công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tránh xa các tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Do đó, dù địa bàn ấp rộng, có tuyến quốc lộ 1 đi qua nhưng nhiều năm nay, ấp Bình Xuân 2 luôn được công nhận là đơn vị đảm bảo về an ninh trật tự.

Mỗi khi trong ấp có người làm việc tốt đều được tuyên dương trong lễ chào cờ sáng thứ hai hàng tuần của ấp. Trong lễ chào cờ sáng thứ hai, cán bộ, đảng viên và nhân dân ấp Bình Xuân còn thay nhau kể các mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để mỗi người tự liên hệ bản thân, giúp nhau sống đẹp hơn... Đến nay, Bình Xuân 2 đã giữ vững danh hiệu ấp văn hóa 16 năm liền.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều