Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui xuân mới, không quên nhiệm vụ

09:02, 12/02/2016

Trong tiết trời se lạnh của sáng 9-2 (mùng 2 tết), các cán bộ, chiến sĩ phi công Trung đoàn KQ935 tất bật chuẩn bị cho ban bay làm nhiệm vụ biển xa, bảo vệ Chủ tịch nước ra chúc tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn MFP2.

Trong tiết trời se lạnh của sáng 9-2 (mồng 2 tết), các cán bộ, chiến sĩ phi công Trung đoàn KQ935 tất bật chuẩn bị cho ban bay làm nhiệm vụ biển xa bảo vệ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ra chúc tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn MFP2 dịp đầu xuân...

* Nhiệm vụ đặc biệt

Tặng quà chúc mừng năm mới
Tặng quà chúc mừng năm mới các chiến sĩ phi công Trung đoàn KQ935

5h30 phút, chúng tôi có mặt tại sân bay Biên Hòa trực tiếp chứng kiến các cán bộ, chiến sĩ phi công Trung đoàn KQ935 đang thực hiện công tác chuẩn bị cho chuyến bay.  Đây là công việc đòi hỏi phải khẩn trương, tỷ mỷ và có độ chính xác cao, nên mọi người ai cũng trong tâm trạng nôn nao, nhiều cảm xúc, nhất là trong không khí tràn ngập sắc xuân của những ngày đầu năm...và mọi người, ai cũng phấn khởi, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Kiểm tra chính xác từng chi tiết trước khi bay
Kiểm tra chính xác từng chi tiết...

6h30 phút, sau khi nghe Đại úy Ngô Vương Thăng, trợ lý khí tượng báo cáo tình hình thời tiết khu vực biển, nơi máy bay sắp làm nhiệm vụ đã “...đủ điều kiện bay" và nghe chỉ huy các đơn vị báo cáo đầy đủ về tình hình kỹ thuật hàng không, hậu cần, thông tin liên lạc, canh gác, tư tưởng, tâm lý, sức khỏe phi công…bảo đảm tốt cho chuyến bay, Đại tá Trần Văn Dũng, Trung đoàn trưởng - người trực tiếp chỉ huy ban bay - yêu cầu các đơn vị tập trung mọi nỗ lực, sẵn sàng cất cánh khi có lệnh…

Những phi công Trung đoàn trước khi bay
Những phi công Trung đoàn KQ935 trước khi bay

Thượng tá Lê Văn Hợi, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn - người trực tiếp cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ trong ban bay hôm đó, chia sẻ: “Ngày tết, đối với phi công như chúng tôi khi đã chuẩn bị làm nhiệm vụ, thì tuyệt đối không được rượu bia, cho dù chỉ là ly sâm banh nhỏ mừng xuân, kể cả những ngày hôm trước”.

Thiếu tá Trần Xuân Đông, Tham mưu trưởng Tiểu đoàn Bảo đảm hậu cần, bộc bạch: “Đơn vị phục vụ chuẩn bị rất nhiều công việc như: xe máy, sân đường, sức khỏe phi công, xăng dầu bay…,nên anh em phải vất vả căng ra nhiều vị trí. Tuy nhiên, nhờ được quán triệt kỹ, mọi người ai cũng toàn tâm toàn ý vì nhiệm vụ chung, nên ai cũng vui vẻ làm nhiệm vụ, cho dù lúc này mọi người dân vẫn đang vui xuân đón tết sum vầy cùng gia đình…”

Chuẩn bị bay
Chuẩn bị bay

* Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

20h30 phút, tại khu trực ban chiến đấu ngày đêm ở ngoài sân bay, các phi công trong bộ đồ bay và các thành phần phục vụ đã có mặt đầy đủ, quây quần bên phòng đón tết cũng với những bánh chưng, kẹo bánh, cành mai, cành đào...do anh em tự làm. Mọi người vui vẻ trong tư thế luôn sẵn sàng khi có tình huống…

Thiếu tá Nguyễn Trọng Đa, Chính trị viên, Phi đội 2 (nhà tại Phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), phi công trực chiến đấu cho biết, do đặc thù công việc, mặc dù chỉ cách nhà chưa đầy 6km, nhưng nhiều năm qua anh không đón tết cùng gia đình, mà ở lại làm nhiệm vụ cùng anh em tại đơn vị. "Ngày xuân, qua điện thoại động viên, chúc tết gia đình nội, ngoại, vợ con đã là vui lắm rồi, hết tết sẽ bù đắp cho gia đình cũng chưa muộn, bởi đã say mê, gắn bó với nghề bay là phải chấp nhận, tất cả phải vì nhiệm vụ…” - Thiếu tá Đa tâm sự.

Những cánh én giữa cho bầu trời, biển, đảo Tổ quốc bình yên
Những cánh én giữ cho bầu trời, biển, đảo Tổ quốc bình yên

Trước đó, vào ngày 3-2, biên đội phi công đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bay chúc tết đồng bào, chiến sĩ ngoài Trường Sa.

Có tận mắt chứng kiến những vất vả của những người lính Trung đoàn KQ935 làm nhiệm vụ vào dịp tết nguyên đán mới thấy hết những hy sinh, khó nhọc của anh em. Thế nhưng, trong suy nghĩ của các anh, đó là trách nhiệm vinh quang và niềm tự hào, bởi tất cả những hy sinh, khó nhọc của các anh cuối cùng cũng chỉ vì sự bình yên để nhân dân vui xuân, đón tết; để bầu trời, biển, đảo Tổ quốc Việt Nam mãi mãi trường tồn.

Viết Bính

Tin xem nhiều