Báo Đồng Nai điện tử
En

Trảng Bom tiến nhanh đến huyện nông thôn mới

11:04, 27/04/2015

Huyện Trảng Bom đã có 5 xã về đích sớm chương trình xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn mới ở 11 xã còn lại đã hình thành rõ nét hơn, đời sống của người dân có sự thay đổi rất đáng kể.

Huyện Trảng Bom đã có 5 xã về đích sớm chương trình xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn mới ở 11 xã còn lại đã hình thành rõ nét hơn, đời sống của người dân có sự thay đổi rất đáng kể.

Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Nguyễn Sơn Hùng đi khảo sát xây dựng nông thôn mới tại xã Bàu Hàm.
Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Nguyễn Sơn Hùng đi khảo sát xây dựng nông thôn mới tại xã Bàu Hàm.

Những ai đã lâu mới có dịp trở lại xã Thanh Bình, nơi từng là căn cứ của Tỉnh ủy Biên Hòa U1 trong kháng chiến chống Mỹ, sẽ cảm thấy ngỡ ngàng về sự thay đổi của nơi đây. Thanh Bình ngày nay đã có hệ thống đường sá khang trang, không ít những ngôi nhà lầu hiện đại được mọc lên; các công trình phúc lợi, như: trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... được xây dựng tiện nghi.

* Niềm vui ở nông thôn mới

Ông Lê Hữu Đảng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Thanh Bình, vui mừng cho biết chỉ mất 2 năm triển khai, xã đã hoàn thành cả 19 tiêu chí để trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của huyện. Sau đó, xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt đẩy mạnh phát triển kinh tế để tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập trung bình trên đầu người đã đạt 32 triệu đồng/năm, cao hơn 1 triệu đồng so với thời điểm được công nhận là xã nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo còn không đáng kể. Các trường mầm non, tiểu học và THCS đều đạt chuẩn quốc gia.

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Trung Hòa Nguyễn Thành Đồng cho biết, cuối năm 2014 xã về đích nông thôn mới khiến người dân rất phấn khởi. Theo ông Đồng, cuối năm 2011 khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, nhiều người dân đã hiến đất, góp tiền làm đường, xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo.Trong đó có ông Nguyễn Văn Lần (ấp Bàu Cá) hiến gần 400m2 đất, ông Lương Văn Tư (ấp Bàu Cá) hiến 1,4 ngàn m2 đất xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hay linh mục Nguyễn Chí Hùng (Giáo xứ Tâm An) vận động giáo dân hiến trên 4 ngàn m2 đất để làm đường...  Nhờ dân ủng hộ mà 9/9 tuyến đường dài gần 30km ở 2 ấp An Bình và Bàu Cá đều được thảm nhựa sạch sẽ với nguồn kinh phí chủ yếu do người dân đóng góp.

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Trảng Bom, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình không chỉ hiến đất làm đường mà còn ủng hộ rất lớn về kinh phí. Trong đó, ông Đỗ Quốc Việt ở ấp Tân Bắc (xã Bình Minh) ủng hộ 4,2 tỷ đồng để bê tông hóa gần 1,3km đường; bà Vũ Thị Kiều Chinh (xã Hố Nai 3) ủng hộ 630 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Hinh ủng hộ 600 triệu đồng làm đường.

Ông Đỗ Quốc Việt cho biết xây dựng nông thôn mới là xây dựng cuộc sống mới cho chính bản thân, gia đình và xã hội nên khi có điều kiện ông đã nhiệt tình tham gia góp sức, chung tay với Nhà nước. Trong khi đó, ông Trần Mạnh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn chi nhánh huyện Trảng Bom, chia sẻ ban giám đốc và cán bộ, nhân viên của chi nhánh ngân hàng luôn được quán triệt không chỉ tạo thuận lợi để người dân được vay vốn sản xuất mà còn phải tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới. Đến nay, cán bộ và nhân viên của chi nhánh ngân hàng đã đóng góp được trên 217 triệu đồng từ lương, ủng hộ xây dựng nông thôn mới.

* Tăng tốc về đích nông thôn mới

Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Nguyễn Thị Minh Châu cho biết, đến nay huyện đã có 5 xã về đích sớm chương trình nông thôn mới là: Thanh Bình, Hưng Thịnh, Tây Hòa, Trung Hòa và Quảng Tiến. Có 6 xã là: Sông Thao, Đông Hòa, Đồi 61, Bình Minh, Giang Điền và Cây Gáo đã hoàn thành được từ 14-18/19 tiêu chí để trở thành những xã nông thôn mới tiếp theo. Ngoài ra, 5 xã: An Viễn, Bàu Hàm, Hố Nai, Sông Trầu và Bắc Sơn đã hoàn thành 9-13 tiêu chí. Tổng vốn huy động để xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện trong 3 năm (từ 2012-2015) đã lên tới trên 415,3 tỷ đồng. “Với quyết tâm cao như hiện nay thì có thể tin rằng, thời gian cán đích huyện nông thôn mới với Trảng Bom sẽ không còn bao lâu nữa” - Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Thị Minh Châu khẳng định.

Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Nguyễn Sơn Hùng cho biết: Những kết quả trong xây dựng nông thôn mới của huyện sau hơn 3 năm triển khai là rất đáng mừng, đạt được chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Iần II (nhiệm kỳ 2010-2015) đề ra. Tuy nhiên, huyện sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo nhiệm vụ này hơn nữa và coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, then chốt trong thời gian tới. Quyết tâm chính trị của huyện là trong năm nay phải có thêm ít nhất 7 xã nữa đạt chuẩn nông thôn mới và các xã còn lại phải nỗ lực sớm hoàn thành trong năm 2016 để Trảng Bom sẽ trở thành huyện nông thôn mới.

Một trong những tiêu chí quan trọng xây dựng nông thôn mới mà huyện Trảng Bom đang đầu tư mạnh, đó là cơ sở hạ tầng giao thông, trường học. Trong hơn 3 năm triển khai, huyện đã nâng cấp và xây dựng gần 50km đường nhựa và bê tông xi măng, trên 12km đường cấp phối sỏi đá với tổng kinh phí trên 135 tỷ đồng. Trên 70% đường giao thông ở khu dân cư được nhựa hóa và bê tông hóa, trong đó có 12/16 xã hoàn thành được tiêu chí về giao thông, 14/16 xã  hoàn thành tiêu chí thủy lợi và tất cả các xã hoàn thành tiêu chí điện sinh hoạt, chợ.

Huyện cũng có 40/70 trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất (tỷ lệ 54,7%), số trường học đạt chuẩn so với hồi mới triển khai xây dựng nông thôn mới đã tăng thêm 3 trường. Tất cả các xã của huyện đã đạt chuẩn về tiêu chí y tế, trong đó huyện đã đầu tư xây mới 2 trạm y tế mới, nâng cấp 4 trạm, đồng thời nhiều thiết bị y tế mới và hiện đại đã được huyện trang bị cho các trạm y tế xã.

Chủ tịch UBND xã Bàu Hàm Vũ Mạnh Cường cho biết, xã có 75% người dân sống bằng nông nghiệp, thu nhập của người dân đến nay đã đạt trung bình 32 triệu đồng/năm (tăng 5 triệu đồng so với 3 năm trước). Các giống cây chủ lực là cà phê và tiêu liên tục được mùa và được giá, đồng thời sản xuất nông nghiệp đã áp dụng 95% cơ giới hóa. Ông Cường vui mừng cho biết thêm, đến nay xã Bàu Hàm đã hoàn thành 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và sẽ quyết tâm về đích trở thành xã nông thôn mới ngay trong năm nay.

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

 

  

Tin xem nhiều