Báo Đồng Nai điện tử
En

Để quan hệ lao động hài hòa

09:01, 06/01/2014

Nhờ thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, pháp luật, Công đoàn cho công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) nên thời gian qua Đồng Nai đã hạn chế được tình trạng đình công, lãn công, quan hệ lao động ngày một hài hòa.

Nhờ thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, pháp luật, Công đoàn cho công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) nên thời gian qua Đồng Nai đã hạn chế được tình trạng đình công, lãn công, quan hệ lao động ngày một hài hòa.

Công nhân trong giờ làm việc tại Công ty gỗ Phú Tài (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa).
Công nhân trong giờ làm việc tại Công ty gỗ Phú Tài (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa).

Trong năm 2013, Ban chỉ đạo Đề án 84 của tỉnh về bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, pháp luật, Công đoàn cho CNLĐ và cán bộ CĐCS đã cung cấp cho các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa gần 79 ngàn cuốn tài liệu và 255 đĩa CD hỏi - đáp các nội dung liên quan kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, Công đoàn. Đến cuối tháng 11-2013 các đơn vị đã triển khai học tập cho trên 79,3 ngàn đối tượng, đạt 106% kế hoạch đề ra đầu năm.

* Chủ động phối hợp

Theo đồng chí Đặng Mạnh Trung, Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó ban chủ nhiệm Đề án 84 tỉnh, để có được kết quả trên, trong năm 2013 Ban chủ nhiệm đề án của tỉnh đã xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế tại doanh nghiệp để tiện cho việc học tập của CNLĐ và cán bộ CĐCS, đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện. UBND tỉnh cũng phối hợp ra văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp hỗ trợ công tác triển khai đề án. “Cấp ủy, Liên đoàn Lao động các huyện cũng đã có sự chủ động trong công tác phối hợp do đó đã huy động được thành phần quan trọng là chủ doanh nghiệp cùng vào cuộc” - đồng chí Đặng Mạnh Trung khẳng định.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, công nhân Công ty Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2): “Nhờ được bồi dưỡng kiến thức chính trị, pháp luật và Công đoàn mà nhận thức của tôi về Đảng, hệ thống chính trị và pháp luật về Công đoàn được nâng cao. Nhờ những kiến thức được nắm bắt được mà tôi đã hiểu rõ những quyền lợi và nghĩa vụ của mình”

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Trảng Bom Võ Hoàng Mạnh cho biết địa bàn huyện hiện có trên 100 ngàn CNLĐ, trong năm 2013 huyện đã tập trung bồi dưỡng cho 22.976/24.400 CNLĐ và cán bộ CĐCS tại 3 công ty lớn của Tập đoàn Phong Thái (Khu công nghiệp Sông Mây) là Việt Vinh, Dona Pacific và Đông Phương. Việc tổ chức lớp bồi dưỡng được tiến hành một cách bài bản, có lớp dành cho CNLĐ riêng và cán bộ CĐCS riêng. Mỗi CNLĐ tham gia lớp bồi dưỡng đều được hỗ trợ kinh phí 40 ngàn đồng, trong đó 20 ngàn đồng hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, 20 ngàn đồng còn lại do CĐCS công ty hỗ trợ.

* Doanh nghiệp thay đổi nhận thức

Hiểu được những lợi ích khi CNLĐ và cán bộ CĐCS được bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, pháp luật và Công đoàn, nhiều doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với Ban chủ nhiệm Đề án 84 cấp huyện và CĐCS để tiến hành tổ chức các lớp bồi dưỡng. Cụ thể, tại Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu), thời gian CNLĐ tham gia lớp bồi dưỡng được tính luôn vào thời gian làm việc tại công ty. Ngoài ra, trường hợp đi học còn được công ty bồi dưỡng thêm 10 ngàn đồng bên cạnh 20 ngàn đồng hỗ trợ của tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng bộ phận đối ngoại Công ty Changshin Việt Nam vui mừng cho biết, đã có 23,2 ngàn CNLĐ và cán bộ CĐCS được bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, pháp luật và Công đoàn trong năm 2013 với sự hỗ trợ tích cực của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Qua đó, nhận thức của CNLĐ được nâng lên đáng kể, quan hệ lao động được ổn định, giúp công ty ngày một phát triển tốt hơn.

Trong khi đó, ông Lê Quốc Thắng, Trợ lý tổng giám đốc Tập đoàn Phong Thái (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) cho biết, lãnh đạo tập đoàn đánh giá cao việc tỉnh quan tâm bồi dưỡng kiến thức chính trị, pháp luật và Công đoàn cho CNLĐ và cán bộ CĐCS của các công ty. Do vậy, ngoài việc học tập tập trung, các công ty còn hỗ trợ việc học tập thêm qua hệ thống loa ở các xưởng sản xuất, trong nhà ăn, các bảng thông tin nội bộ. Ngoài ra, các công ty còn bố trí thời gian phù hợp cho CNLĐ khi tham gia học tập trung…

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong năm 2014 việc bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, pháp luật và Công đoàn cho CNLĐ và cán bộ CĐCS sẽ được tiếp tục đa dạng về hình thức, nâng cao thêm một bước về chất lượng.

Công Nghĩa

 

.

 

 

Tin xem nhiều