Báo Đồng Nai điện tử
En

Nói không với chi hội phụ nữ yếu

08:08, 14/08/2013

Bằng nhiều cách làm cụ thể, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy”, đến nay chất lượng hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Biên Hòa đã từng bước được nâng lên.

Bằng nhiều cách làm cụ thể, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở Hội và chất lượng hội viên”, đến nay chất lượng hoạt động của các cấp Hội và hội viên  Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Biên Hòa đã từng bước được nâng lên. Toàn thành phố không còn cơ sở Hội trung bình và chi hội yếu.

Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) thăm gia đình hội viên trước khi duyệt cho vay vốn.
Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) thăm gia đình hội viên trước khi duyệt cho vay vốn.

Để nói không với chi hội yếu, vai trò hướng dẫn, chỉ đạo rất quan trọng. Song, yếu tố quyết định thành công lại nằm ở sự nỗ lực của các cơ sở Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN), chi hội và bản thân cán bộ, hội viên.

* Nỗ lực từ cơ sở

Chị Nguyễn Thị Khẩn, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hạnh, chia sẻ lúc trước toàn xã chỉ có 5 chi hội, không có tổ hội. Để tổ chức một cuộc họp hay một buổi sinh hoạt, chi hội trưởng phải chạy đôn chạy đáo. Số lượng hội viên ít nên việc thực hiện một số chỉ tiêu mà Thành hội giao cũng khó thực hiện. Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, Hội đã xây dựng kế hoạch củng cố từng chi hội, thành lập mới 43 tổ hội, phát triển mới gần 700 hội viên. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt Hội ngày càng phong phú, thông qua các ngày kỷ niệm, các hội thi, hội thảo, các lớp dạy nghề… Nhờ đó, giờ đây Hội đã trở thành chỗ dựa tin cậy của hội viên.

“Thời gian tới, bên cạnh việc duy trì hoạt động của các tổ, các câu lạc bộ đã có, Hội sẽ tiếp tục thành lập thêm nhiều câu lạc bộ mới, bởi đây là mô hình thu hút hội viên hiệu quả nhất” - chị Trương Thị Phụng, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP.Biên Hòa, khẳng định.

Trong khi đó, Tân Hiệp là phường nằm gần trung tâm thành phố nhưng do biến động về nhân sự nên hoạt động Hội chỉ ở mức trung bình. Chị Nguyễn Thị Bích Hằng, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Hiệp, cho hay: “Chúng tôi trực tiếp xuống cơ sở tìm hiểu nắm bắt tình hình, học tập và áp dụng những mô hình hay, thiết thực của các đơn vị bạn. Nhờ vậy, từ cơ sở Hội trung bình, đến năm 2009 đã vươn lên trở thành cơ sở Hội vững mạnh và được duy trì cho tới nay”.

Không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng cơ sở Hội, bản thân cán bộ Hội cũng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác. Như lời chị Nguyễn Thị Khẩn bộc bạch: “Tôi mới học hết lớp 9, nên khi tham gia công tác Hội, tôi học thêm lớp bổ túc văn hóa. Hiện tôi đang theo học lớp trung cấp công tác xã hội và thời gian tới sẽ tiếp tục tham gia các lớp học khác để có thể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của người cán bộ Hội ở cơ sở”.

* Chú trọng yếu tố con người

Trước khi thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, toàn thành phố có 26 cơ sở Hội. Trong đó, có 8 cơ sở Hội xuất sắc, 16 cơ sở vững mạnh, 2 cơ sở trung bình. Trong tổng số 183 chi hội thì có đến 7 chi hội trung bình, 2 chi hội yếu. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 05, số cơ sở Hội và chi hội nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Trong 30 cơ sở Hội có đến 29 cơ sở Hội đạt danh hiệu xuất sắc và vững mạnh. Đặc biệt, toàn thành phố không còn cơ sở Hội trung bình và chi hội yếu.

Để làm được điều này, Hội LHPN TP. Biên Hòa đặc biệt quan tâm đến yếu tố con người. Trong đó, theo chị Trương Thị Phụng, Phó chủ tịch Hội LHPN TP. Biên Hòa, cán bộ Hội phải có tâm, có tầm, có uy tín, thực hiện tốt vai trò tham mưu với Đảng, chủ động xây dựng được chương trình hành động. “Khi có được yếu tố con người, việc kiện toàn tổ chức sẽ giúp cho các cấp Hội trở thành một khối thống nhất. Thành Hội còn chủ động phân công từng đồng chí ủy viên thường vụ phụ trách địa bàn” - chị Phụng cho biết.

Thêm vào đó, hàng năm Hội LHPN TP. Biên Hòa còn phối hợp mở các lớp tập huấn, cập nhật thông tin thường xuyên bổ sung vào tài liệu tập huấn, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. So với năm 2007, tỷ lệ thành viên tham gia Ban Chấp hành Hội LHPN TP. Biên Hòa có trình độ chuyên môn tăng gần 10%, trình độ chính trị tăng trên 15%; trình độ chuyên môn của phó chủ tịch Hội cơ sở tăng gần 20%, trình độ chính trị tăng trên 24%.

Nga Sơn

 

 

Tin xem nhiều