Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếng Quốc ca ở làng hoa

11:07, 05/07/2013

Hoa Bưng Cần (xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) vốn có tiếng trong và ngoài tỉnh. Nay người trồng hoa Bưng Cần lại biết tô điểm thêm cho những cánh hoa dơn, huệ, thọ… của mình bằng tiếng Quốc ca mộc mạc mỗi sáng thứ hai chào cờ tại văn phòng ấp.

Hoa Bưng Cần (xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) vốn có tiếng trong và ngoài tỉnh. Nay người trồng hoa Bưng Cần lại biết tô điểm thêm cho những cánh hoa dơn, huệ, thọ… của mình bằng tiếng Quốc ca mộc mạc mỗi sáng thứ hai chào cờ tại văn phòng ấp.

Kéo cờ theo nhịp Quốc ca.
Kéo cờ theo nhịp Quốc ca.

5 giờ 30 sáng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Ba (84 tuổi) và Nguyễn Thị Tường (77 tuổi) đã thức giấc. Cả hai lục tục ăn sáng, thay áo quần đẹp rồi ngồi bên ấm trà xem ti vi chờ nhóm bạn người cao tuổi trong chi hội Bưng Cần ghé nhà uống chén trà. Đúng 7 giờ kém 10 phút, vợ chồng ông Ba cùng vài bạn già cuốc bộ ra văn phòng ấp chào cờ sáng thứ hai như công chức huyện, tỉnh.

Hợp ca Bắc - Trung - Nam

Tọc tạch xe đạp trên con đường Thủy Sản vừa được bê tông hóa, nhìn vào nhà ông Ba thì thấy cổng khóa, bà Yến (68 tuổi) phanh gấp bằng cách nhảy cò cò với chiếc xe đạp, miệng thì í ới gọi. Bà Yến vừa dắt xe vào con đường lầy lội vừa lẩm bẩm trách bạn già: “Đã bảo chờ tui ù ra đầu đường mua thức ăn tí rồi cùng đi. Vậy mà, gọi mãi chẳng thấy đâu, bực cả người”.

Nông dân Bưng Cần đi chào cờ xuất phát từ trái tim, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, công lao Bác Hồ và hướng về biển đảo của Tổ quốc…

Bà Yến vừa dắt chiếc xe đạp vào sân văn phòng ấp thì đã thấy mọi người có mặt đông đủ, xe đạp, xe gắn máy để kín một góc sân. Thấy bạn đến, bà Tường chạy lại trách bằng chất giọng của dân xứ Quảng: “Đã bảo đi xóm. Vậy mò trưa trực mới chịu tới. Lúc nào cũng ham hố mấy con gà, lại sợ chồng ở nhà đói nữa chứ”. Mặc dù bị bạn già trách, bà Yến vẫn nhoẻn miệng cười, xề xòa cho qua chuyện. Rồi bà tự giác vào hàng để Bí thư Chi bộ ấp Bưng Cần Bùi Huy Sinh chuẩn bị điều khiển buổi chào cờ.

Tiếng máy cày đỗ xịch ngoài sân, nông dân Hai Tứ nhanh chóng vào xếp hàng khi dép còn bám đầy bùn đất sau cơn mưa sáng. “Hôm nay tui phải xới đất cho ông Minh ở cuối xóm, luôn tiện đánh xe đi chào cờ luôn” - ông Hai Tứ phân bua với chúng tôi và trước tiếng cười trêu ghẹo của những nông dân khác vì ông ham việc, tiếc công.

“Đã đến giờ chào cờ, bà con hãy chỉnh trang hàng ngũ. Chào cờ... Chào... Quốc ca…” - ông Sinh dõng dạc ra hiệu lệnh và tiếng Quốc ca vang vọng giữa làng hoa Bưng Cần với đủ chất giọng Bắc, Trung, Nam mà không cần nhạc đệm. “Buổi chào cờ đã xong. Bà con tiếp tục theo dõi mẩu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh do đồng chí Đỗ Chí Vũ, cán bộ dân tộc - tôn giáo xã kể” - ông Sinh tiếp tục điều khiển buổi lễ.

Tất cả chỉ gói gọn trong 15 phút. Các nông dân rục rịch ra về. Người thì luôn tiện ra chợ mua thức ăn, số khác thì lật đật chạy xe gắn máy về nhà thay đồ lao động để kịp có mặt tại những luống hoa khi trời nắng ấm. “Nếu có gì cần thông tin, chúng tôi tranh thủ triển khai nhanh để bà con nắm bắt. Buổi chào cờ thứ hai hàng tuần cũng là hình thức tập hợp bà con để triển khai những vấn đề của xã, ấp. Dù bận rộn việc đồng áng, chợ búa nhưng nông dân Bưng Cần rất hớn hở khi ấp phát động chào cờ mỗi buổi sáng thứ hai đầu tuần bắt đầu từ ngày 13-3-2013” - ông Sinh bộc bạch khi buổi chào cờ kết thúc trong rôm rả tiếng nói, cười.

Còn ông Nguyễn Minh Thành, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi ấp, thì vỗ vai chúng tôi thật mạnh, khoe: “Bưng Cần là vùng dân với đủ chất giọng Bắc, Trung, Nam. Nông dân Bưng Cần đi chào cờ xuất phát từ trái tim, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, công lao Bác Hồ và hướng về biển đảo nơi có hàng ngàn chiến sĩ đang canh giữ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Chính vì vậy, bà con ai cũng thuộc Quốc ca, không cần nhạc nền hoặc nhờ máy hát thay”.

Người khoe sắc cùng hoa 

Ông Nguyễn Văn Đến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Hòa, cho biết Bưng Cần là ấp có vùng chuyên canh hoa lớn nhất huyện Xuân Lộc và hoa Bưng Cần hiện đã có mặt tại thị trường các tỉnh miền Trung, TP.Hồ Chí Minh. “Tháng 7 không phải là mùa hoa tết nhưng trong vườn của nông dân ở đây không thiếu hoa huệ, thọ để xuất đi các chợ đầu mối. Tháng này, bà con đang trồng bắp, củ quả” - ông Đến nói.

Nông dân Bưng Cần trong trang phục tươm tất đi chào cờ.
Nông dân Bưng Cần trong trang phục tươm tất đi chào cờ.

Còn ông Nguyễn Thành Điển, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa ấp Bưng Cần, cho biết thêm ấp có thế mạnh về hoa huệ, dơn, thọ, mào gà. Dịp tết, nông dân mở rộng diện tích trồng các loại hoa trên 50 hécta. “Ngày tết khắp nơi rực màu hoa” - ông Điển nói trước khi xin về lo cho đám huệ trong vườn.

Trò chuyện với chúng tôi khi mọi người đã lần lượt ra về, ông Sinh cho hay, từ ngày nông dân trong ấp phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên canh hoa, chăn nuôi heo, nuôi cá nước ngọt, bắp lai… thì đời sống người dân khấm khá hẳn lên. Do đó, lượng tiền mà dân Bưng Cần thu về sau mỗi mùa vụ được nhìn thấy thông qua lượng hàng hóa từ Bưng Cần xuất đi các chợ đầu mối hàng ngày. Ông Sinh nói: “Bưng Cần là ấp nông thôn mới, với 19 tiêu chí đều đạt điểm cao, hiện ấp không còn hộ nghèo. Riêng về học hành, hàng năm có trên 20 con em Bưng Cần đậu các trường đại học, cao đẳng. Hiện Bưng Cần có 2 cháu học cao học và trên 150 con em tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp nghề”.

Ông Trần Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Hòa, cho hay 20 năm về trước, Bưng Cần chỉ là cánh đồng lúa 2 vụ nên đời sống kinh tế khó khăn. Từ ngày địa phương xây dựng tuyến đường Mã Vôi, Thủy Sản, hoàn chỉnh hệ thống lưới điện vào ấp Bưng Cần và triển khai các dự án hỗ trợ vốn vay, khoa học - kỹ thuật, đời sống nhân dân phát triển rõ rệt. Ông Tâm cho rằng, điểm đáng biểu dương ở nông dân Bưng Cần là việc họ nhanh chóng nắm bắt khoa học - kỹ thuật, thị trường. Vì vậy, các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi ở đây luôn đạt năng suất và thu nhập cao. “Thu nhập bình quân hàng năm của người dân Bưng Cần trước kia chỉ bằng 1/2 so với nông dân trong xã, nay cao hơn mặt bằng chung của xã với gần 30 triệu đồng/người/năm. Bưng Cần còn là địa bàn an ninh, an toàn, trong sạch, vững mạnh, đoàn kết” - ông Tâm nói.

Rời Bưng Cần trong cơn mưa nhẹ hạt tháng 7 càng làm tươi ngọn bắp, vườn hoa và chúng tôi càng thẹn lòng khi mỗi sáng thứ hai chào cờ hát Quốc ca còn thiếu sự nhiệt thành. Trong khi đó, các nông dân Bưng Cần chân lấm tay bùn lại hát Quốc ca bằng trái tim dạt dào tinh thần yêu nước. Nhất là lời phẫn nộ của nông dân Nguyễn Minh Thành dứt khoát bày tỏ chính kiến khi bàn luận với nhau về việc thay đổi Quốc ca: “Tại sao lại có người có ý kiến đòi thay đổi Quốc ca do cố nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Khi Quốc ca của ông đã thấm vào máu thịt của hàng triệu đồng bào và đánh đổi bằng sự hy sinh của bao thế hệ...”.

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều