Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả bước đầu từ Đề án 84

10:01, 14/01/2013

Một số vấn đề lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật lao động, tổ chức Công đoàn… Đó là nội dung tập huấn mà Đề án 84 (do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm chủ nhiệm) hướng đến nhằm cung cấp những khái niệm chính trị cơ bản, giáo dục truyền thống, xây dựng đội ngũ công nhân lao động vững vàng về lý luận và hành động.

Một số vấn đề lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật lao động, tổ chức Công đoàn… Đó là nội dung tập huấn mà Đề án 84 (do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm chủ nhiệm) hướng đến nhằm cung cấp những khái niệm chính trị cơ bản, giáo dục truyền thống, xây dựng đội ngũ công nhân lao động vững vàng về lý luận và hành động.

Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen cho doanh nghiệp thực hiện tốt Đề án 84.
Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen cho doanh nghiệp thực hiện tốt Đề án 84.

Hầu hết các thành viên Đề án 84 đều nhận định: Đặc điểm của đối tượng công nhân lao động là rất khó tuyên truyền, đặc biệt là những vấn đề “khô cứng” như lý luận chính trị. Vì thế, cần phải đa dạng hóa phương thức, đơn giản hóa nội dung tuyên truyền để công tác giáo dục đạt hiệu quả. Từ đó, thông qua kinh nghiệm của từng doanh nghiệp, địa phương, nhiều hình thức tập huấn khác nhau đã được áp dụng, như tập trung tại hội trường để truyền đạt, cấp đĩa CD để tuyên truyền qua hệ thống phát thanh nội bộ của doanh nghiệp và ký túc xá, cung cấp tài liệu để công nhân tự nghiên cứu, tổ chức lớp học kết hợp với các buổi sinh hoạt chi đoàn, giao lưu văn nghệ… Công nhân sau khi được tập huấn đều được tiến hành kiểm tra trắc nghiệm để đánh giá hiệu quả.

* Phong phú và linh hoạt

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng đối ngoại Công ty Chang Shin cho biết, để thực hiện hiệu quả đề án, Công ty đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Liên đoàn Lao động tỉnh tập huấn cho cán bộ Công đoàn từ cấp tổ trở lên và một số giảng viên nội bộ. Với đối tượng công nhân, công ty tiến hành cấp tài liệu trước đến từng người, đồng thời hàng ngày phát nội dung tập huấn qua loa phát thanh của nhà máy tại các phân xưởng, nhà ăn. Do số lượng công nhân quá đông, lên đến 23.500 lao động nên công ty phải chia ra thành nhiều lớp học tập trung tại Trung tâm huấn luyện của nhà máy, mỗi lớp chỉ khoảng 100 người do giảng viên nội bộ đứng lớp.

 Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Long Khánh Phạm Văn Hoàng cho biết, do các lớp tập huấn cho công nhân lao động diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ gói gọn trong khoảng 2 giờ mà lượng kiến thức truyền đạt lại nhiều, người lao động thường mất tập trung, trình độ nhận thức cũng không đồng đều nên các nội dung giảng dạy phải được đơn giản hóa cho dễ hiểu. Rút kinh nghiệm qua các lớp tập huấn, ông Hoàng chia sẻ: Các nội dung truyền đạt được soạn sẵn dưới dạng hỏi - đáp sẽ giúp công nhân dễ hiễu, dễ thuộc, dễ nhớ.

* Góp phần ổn định quan hệ lao động

Theo ông Lê Ngọc Lân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch, một trong những yếu tố quan trọng giúp công tác triển khai Đề án 84 được thuận lợi là sự ủng hộ, đồng thuận của lãnh đạo doanh nghiệp. Thực tế tại các địa phương cho thấy, khi hiểu ra vấn đề, lãnh đạo các doanh nghiệp như Công ty Formosa không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về thời gian (mỗi lớp tập huấn 2 giờ, tiến hành trong giờ sản xuất nhưng vẫn trả lương cho công nhân), cơ sở vật chất (lớp tập huấn mở ngay tại công ty), một số doanh nghiệp, như: Pousung, Chang Shin còn hỗ trợ thêm kinh phí bồi dưỡng cho công nhân tham gia tập huấn.

Thông qua Đề án 84, năm 2012 toàn tỉnh đã có 63.576 đoàn viên và cán bộ Công đoàn được học tập lý luận chính trị (đạt tỷ lệ 84,7% so với kế hoạch). Kết quả chấm bài kiểm tra tại các đơn vị cho thấy, 99,8% đạt yêu cầu (đúng từ 15/30 câu hỏi trở lên). Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Mạnh Trung  cho biết, trong năm 2013 sẽ tiếp tục tuyên truyền cho 75 ngàn công nhân lao động, trong đó tăng cường hình thức học không tập trung, đồng thời sẽ chỉ đạo chặt chẽ để tăng chất lượng tập huấn hơn nữa.

Ông Tạ Chí Minh, Giám đốc hành chính Công ty Pousung Vina, một trong những doanh nghiệp triển khai Đề án 84 hiệu quả cho biết, năm qua doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức 30 lớp học với 17.965 công nhân tham gia. Ông Minh nhận xét, mặc dù có tốn thêm một số chi phí trả lương cho công nhân tham gia tập huấn, nhưng lợi ích mà doanh nghiệp thu về thì rất nhiều. Đa số công nhân có ý thức cao về chính trị, được tập huấn và có thêm kiến thức về chính trị, pháp luật lao động, người lao động tỏ ra phấn khởi. Sau khi tập huấn, công nhân cũng có nhiều biểu hiện tốt hơn, đặc biệt trong vấn đề đình công, lãn công. “Sắp tới, doanh nghiệp chúng tôi hy vọng Tỉnh ủy tiếp tục có những đề án tuyên truyền sâu rộng trong công nhân lao động như trên. Đặc biệt, từ năm 2013 các Luật Lao động, Luật Công đoàn vừa bổ sung sẽ có hiệu lực, vì thế việc tuyên truyền để công nhân nắm được pháp luật là rất cần thiết, góp phần ổn định quan hệ lao động” - ông Minh đề nghị.

Thanh Thúy

 

 

 

Tin xem nhiều