Báo Đồng Nai điện tử
En

Vun đắp quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Sông Thao
07:36, 27/03/2024

Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai (gọi tắt là Hội) là một trong 10 hội hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Hội được thành lập theo nguyện vọng của người dân Đồng Nai đã từng học tập, làm việc cũng như có mối quan hệ gắn bó với Trung Quốc.

Thành viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai biểu diễn tại Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai lần thứ IV-2023.
Thành viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai biểu diễn tại Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai lần thứ IV-2023. Ảnh: Sông Thao

Từ năm 2018 đến nay, hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào quá trình vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa Nhân dân Đồng Nai với Nhân dân Trung Hoa bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Điểm sáng trong hoạt động giao lưu nhân dân

Thời gian qua, Hội đã phát huy tinh thần chủ động, làm tốt vai trò cầu nối, thúc đẩy giao lưu giữa Nhân dân Đồng Nai (nơi có 3,2 triệu dân, trong đó có gần 88 ngàn đồng bào người Hoa) với Nhân dân Trung Quốc, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp Trung Quốc đang hợp tác đầu tư tại tỉnh.

Theo Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai Huỳnh Hữu Nghĩa, trên cơ sở chương trình công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh, Hội đã chủ động xây dựng chương trình hoạt động cụ thể hàng năm nhằm triển khai tốt nhiệm vụ đối ngoại nhân dân gắn với tình hình thực tế tại địa phương. Qua đó, đều đặn hàng năm, Hội phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, các cơ quan liên quan tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm: Quốc khánh Trung Quốc, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước và nhiều sự kiện ý nghĩa khác trong mối quan hệ giao lưu nhân dân giữa 2 nước.

Hôm nay 27-3, tại thành phố Biên Hòa sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029. Các đại biểu sẽ tập trung đánh giá kết quả nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời thảo luận các nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới, khen thưởng cá nhân và tập thể có đóng góp tích cực cho tổ chức Hội…

Bên cạnh đó, Hội đã phát động đến toàn thể hội viên đăng ký tham gia chương trình văn nghệ dự thi Liên hoan Giai điệu hữu nghị do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức. Đồng thời, Hội cũng khuyến khích các tầng lớp Nhân dân tham gia các cuộc thi hùng biện tiếng Trung, tìm kiếm tài năng ngôn ngữ Trung, Cuộc thi Nhịp cầu Hán ngữ sinh viên thế giới, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao được tổ chức ở nhiều cấp độ (tỉnh, khu vực, toàn quốc, thế giới). Từ đó góp phần tích cực vào các hoạt động giao lưu, đoàn kết, hữu nghị với cơ quan ngoại giao Trung Quốc và công dân Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam.

Đặc biệt, Hội còn kết nối, phối hợp cùng Ban Trị sự Thất Phủ cổ miếu (chùa Ông) để tổ chức tiếp và giao lưu nhân dân với đoàn người dân tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) và Malaysia đến tham dự Lễ hội chùa Ông được tổ chức hàng năm. Cùng với đó, các đơn vị liên quan cũng tổ chức đoàn đi Trung Quốc, Malaysia giao lưu nhân dân với các địa phương nước bạn thông qua các sự kiện lễ hội văn hóa thờ Quan Công, thánh mẫu, đưa hình ảnh Đồng Nai đến với bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, được sự đồng ý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, năm 2023, Hội đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức đoàn công tác tham gia Diễn đàn Hợp tác do Hiệp hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc và chính quyền tỉnh An Huy (Trung Quốc) đồng đăng cai tổ chức.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai Bùi Quang Huy, trong thời gian công tác, đoàn đã làm việc với lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh An Huy để trao đổi thông tin, giới thiệu về tỉnh Đồng Nai và hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh, của Hội. Qua đó, hai bên đã trao đổi thông điệp về xây dựng hòa bình, đoàn kết, hữu nghị.

Đồng thời, Hội cũng tổ chức 6 đoàn tham gia các hoạt động hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc do Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc các tỉnh, thành tổ chức. Hay vào năm 2019, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra tại thành phố Vũ Hán, Hội đã tổ chức thăm Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh và trao tặng 50 triệu đồng cho người dân Vũ Hán, góp phần chia sẻ khó khăn của bạn…

Thông qua các hoạt động trên, Hội đã chủ động giao lưu, thiết lập mối quan hệ tốt với cơ quan ngoại giao và các doanh nghiệp Trung Quốc, góp phần tăng cường hiểu biết, đoàn kết, hợp tác và phát triển.

Thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội

Nhờ các hoạt động tích cực, hiệu quả và liên tục kể trên mà thời gian qua, Hội đã trở thành cầu nối ngoại giao nhân dân giữa Nhân dân Đồng Nai với Nhân dân Trung Quốc, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp Trung Quốc đang hợp tác đầu tư tại tỉnh…

Đại diện cộng đồng người Hoa Biên Hòa, Ban Trị sự Thất Phủ cổ miếu (chùa Ông) tìm hiểu thực tế tại Trung tâm Nhân đạo Làng Tre (huyện Cẩm Mỹ) để duy trì việc hỗ trợ hàng quý cho các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh.
Đại diện cộng đồng người Hoa Biên Hòa, Ban Trị sự Thất Phủ cổ miếu (chùa Ông) tìm hiểu thực tế tại Trung tâm Nhân đạo Làng Tre (huyện Cẩm Mỹ) để duy trì việc hỗ trợ hàng quý cho các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh. Ảnh: Sông Thao

Qua đó, từ hơn 60 hội viên ban đầu, đến nay số người tham gia sinh hoạt trong Hội đã tăng 5 lần. Đồng thời, có 4 chi hội trực thuộc được thành lập gồm: Chi hội Hữu nghị Việt - Trung Trường đại học Lạc Hồng (thành phố Biên Hòa), Chi hội Hữu nghị Việt - Trung Công ty CP Dệt Texhong Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch), Chi hội Hữu nghị Việt - Trung xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) và Chi hội Hữu nghị Việt - Trung xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ).

Điểm đáng chú ý là các tổ chức hội, hội viên này không chỉ xây dựng mối quan hệ ngoại giao nhân dân trong nội bộ, giữa người Việt với người Trung Quốc, mà còn huy động nguồn lực thực hiện hoạt động an sinh xã hội. Cụ thể, thông qua các sự kiện đại hội thành lập Hội, chi hội trực thuộc, Hội đã trích kinh phí 50 triệu đồng tặng học bổng cho 40 hội viên là sinh viên. Hoạt động thăm hỏi hội viên ốm đau, tặng quà hội viên hoàn cảnh khó khăn được duy trì với tổng giá trị trên 300 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức 4 đợt công tác xã hội từ thiện, trao tặng 8 tấn gạo và trên 200 phần quà trị giá trên 300 triệu đồng cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lụt và những hộ dân hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế kiêm Phó trưởng khoa Đông Phương học (Trường đại học Lạc Hồng), Chi hội trưởng Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc Trường đại học Lạc Hồng, thông qua việc vận động, chi hội đã kết nối các doanh nghiệp ủng hộ trên 2 tỷ đổng trao hàng trăm suất học bổng và học bổng toàn phần cho sinh viên, hội viên.

Đặc biệt, đây là năm thứ ba cộng đồng người Hoa Biên Hòa phối hợp với Ban Trị sự Thất Phủ cổ miếu (chùa Ông) cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh duy trì việc hỗ trợ hàng quý cho các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh bằng nguồn lực của cộng đồng người Hoa, trong đó có hội viên thuộc Hội.

Ni sư Thích nữ An Quý, Giám đốc Cơ sở Bảo trợ xã hội dân lập Hoa Sen Trắng (chùa Bửu Sơn, huyện Định Quán), cho biết năm 2022, cơ sở nhận được sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chùa Ông, Ban Liên lạc người Hoa Biên Hòa. Đây là niềm động viên rất lớn đối với cơ sở.

Những hoạt động này đã lan tỏa hình ảnh của tổ chức Hội đến với các tầng lớp Nhân dân. Từ đó giúp người dân biết về hoạt động của Hội, hiểu hơn về hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh.

Để công tác thông tin đối ngoại Nhân dân ngày càng mở rộng giữa Nhân dân Đồng Nai với Nhân dân Trung Quốc, trong nhiệm kỳ mới, Hội tiếp tục tập trung vào 3 nhiệm vụ chính là: xây dựng mối quan hệ hòa bình, đoàn kết, hữu nghị giữa Nhân dân 2 nước Việt Nam và Trung Quốc, đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại Nhân dân và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Sông Thao

Tin xem nhiều