Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ:
Tận dụng thời cơ, hiện thực hóa khát vọng thành phố Nhơn Trạch hiện đại

Nguyễn Phượng - Công Nghĩa
07:40, 20/03/2024
Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ.

Huyện Nhơn Trạch đang được tỉnh quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo và dành nguồn lực đầu tư để sớm trở thành thành phố hiện đại như mong ước của nhiều thế hệ lãnh đạo.

Bí thư Huyện ủy Lê Thành Mỹ chia sẻ: “Với định hướng xây dựng thành phố Nhơn Trạch đạt các tiêu chí của một đô thị loại II vào năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 30-7-2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và gần đây nhất là Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 9-1-2023 về phát triển đô thị Nhơn Trạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040, đã tạo nhiều động lực giúp huyện phấn đấu thực hiện và hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố”.

Khát vọng về một thành phố tương lai

 Đồng chí có thể cho biết, đến nay, huyện đã cụ thể hóa Nghị quyết số 09 về phát triển đô thị Nhơn Trạch như thế nào?

- Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 09 và UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện nghị quyết do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện với những giải pháp cụ thể. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện tập trung rà soát các nội dung phấn đấu lên đô thị, trong đó dự kiến sẽ có 7 xã lên phường. Hiện các xã này đang được đầu tư hoàn chỉnh các tiêu chí, đặc biệt là đầu tư hạ tầng.

Bên cạnh đó, huyện cũng đang tập trung cao độ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án hạ tầng. Vì nếu không có mặt bằng thì các dự án này không thể triển khai được, do đó công tác này luôn luôn phải đi trước một bước. Huyện cũng đang rà soát lại tất cả các dự án đầu tư, kinh doanh trên địa bàn. Dự án nào còn thời hạn thì tập trung hỗ trợ thực hiện, dự án nào hết thời hạn thì kiên quyết kiến nghị thu hồi để đưa vào quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mới.

 Thưa đồng chí, những dự án nào được huyện kỳ vọng sẽ tạo đột phá về hạ tầng cho huyện trong thời gian tới?

- Hiện nay, trên địa bàn Nhơn Trạch có nhiều dự án lớn mang tính chất kết nối vùng được triển khai thực hiện, chẳng hạn như: cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tuyến kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua Dự án Cầu Phước An. Đây là những dự án hạ tầng mang tính chất đột phá để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển đô thị Nhơn Trạch. Bên cạnh đó, còn có các dự án kết nối khác cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Nhơn Trạch như đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, do đó thời gian qua, Huyện ủy đã tập trung làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển Đảng. Năm 2023, huyện đã phát triển đảng viên mới vượt 2% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Phát huy thành tích này, ngay đầu năm 2024, Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển Đảng; thường xuyên mở các lớp nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú, tạo nguồn trung kiên dồi dào, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển Đảng trong các doanh nghiệp, với đối tượng chủ yếu là chủ tịch Công đoàn, công nhân sản xuất giỏi…

Với tình hình trên, huyện đã tập trung quy hoạch hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đồng thời hoàn chỉnh xây dựng, nâng cấp 500km tuyến đường chính và đường trục của đô thị tương lai, trong đó có tuyến kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ngay đầu năm 2024, huyện đã khởi công đồng loạt các dự án hạ tầng giao thông với quy mô lớn, như: đường Tôn Đức Thắng (25B), đường 25C giai đoạn 1 (đoạn 2) và đường Lê Hồng Phong nối dài.

Thời gian sắp tới, huyện sẽ sớm kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua Dự án Cầu Phước An, cụ thể là ngay trong năm nay, dự án Cảng Phước An sẽ đi vào khai thác đồng bộ với đường kết nối cảng. Đáng mừng là mới đây, tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất được kế hoạch xây dựng cầu Cát Lái kết nối với huyện Nhơn Trạch. Qua đó, sẽ tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa Nhơn Trạch với Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận.

 Nhiều địa phương trong tỉnh đang gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai dự án. Vậy Nhơn Trạch có giải pháp hữu hiệu nào để khắc phục tình trạng này, thưa đồng chí?

- Trên địa bàn huyện có nhiều dự án đã và sẽ triển khai. Do đó, huyện đã tính toán và xây dựng trước hàng loạt các khu tái định cư. Đến nay, huyện đã hoàn thành 6 khu tái định cư với 2.722 lô đất; qua đó đã bố trí tái định cư cho 1.228 hộ dân, còn lại 1.494 lô sẵn sàng đón người dân vào tái định cư, ổn định cuộc sống. Hiện nay, huyện tiếp tục triển khai xây dựng các khu tái định cư mới phủ khắp các xã, thị trấn để dự án triển khai ở đâu thì có khu tái định cư ở đó chờ sẵn.

Tập trung phát triển nhanh và bền vững

 Để trở thành thành phố, ngoài đầu tư về hạ tầng, huyện sẽ khai thác các lợi thế khác như thế nào nhằm phát huy tối đa tiềm năng của mình, thưa đồng chí?

- Công tác điều chỉnh quy hoạch của huyện đã được Bộ Xây dựng duyệt và đang trình Chính phủ. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ giao cho Sở Xây dựng và huyện tổ chức đấu thầu, tìm nhà tư vấn. Hiện nay, huyện đã giao cho các ngành liên quan nghiên cứu trước những mô hình hay, các địa phương đi trước về phát triển đô thị, đồng thời làm việc với một số đơn vị có nhiều kinh nghiệm về công tác quy hoạch ở trong và ngoài nước để tư vấn, từ đó huyện sẽ có được bản quy hoạch tổng thể và mời gọi nhà đầu tư.

Quan điểm thu hút đầu tư vào huyện Nhơn Trạch trong thời gian tới là phải có tính chọn lọc cao. Nhà đầu tư vào huyện phải là đầu tư lớn, uy tín, công nghệ hiện đại thì mới tạo ra giá trị gia tăng lớn, mới giúp huyện phát triển nhanh và bền vững được.

 Là huyện tập trung đông công nhân lao động, thời gian qua huyện đã tập trung ưu tiên giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân như thế nào, thưa đồng chí?

- Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân, thời gian qua huyện thường xuyên chỉ đạo rà soát nhu cầu này, từ đó nắm được số lượng cụ thể, tập trung đầu tư.

Mới đây, huyện đã được tỉnh quy hoạch thêm một khu nhà ở xã hội rộng 5,6 hécta; hiện nay, đã đấu thầu chọn lựa được nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Công ty Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO đang xây dựng thêm gần 20 block nhà ở xã hội mới và một số khu nhà ở xã hội khác cũng đang được tiếp tục đầu tư xây dựng, dự kiến sắp tới sẽ đưa vào sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng về chỗ ở cho người lao động, nhất là người lao động xa quê.

 Phát triển đô thị hiện đại không thể tách rời với nguồn nhân lực chất lượng cao. Vậy huyện giải quyết bài toán này như thế nào, thưa đồng chí?

- Huyện đã quy hoạch Khu làng đại học rộng 300 hécta, đồng thời đang đề xuất với Sở Xây dựng quy hoạch thêm từ 1-2 khu đất dành cho phát triển giáo dục bậc đại học, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho con em người địa phương và vùng lân cận dễ dàng tham gia học tập, nâng cao trình độ, từ đó xây dựng nguồn nhân lực tại chỗ dồi dào, đạt chất lượng cao. Đồng thời thu hút đội ngũ trí thức có trình độ cao về làm việc và sinh sống, qua đó góp phần phát triển thêm nguồn nhân lực địa phương.

 Công tác cán bộ có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi địa phương. Với huyện Nhơn Trạch - nơi đang triển khai nhiều dự án trọng điểm, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị, đồng chí có thể cho biết công tác này được chú trọng ra sao?

- Có thể thấy, khối lượng công việc mà huyện đang thực hiện là rất lớn. Chính vì vậy, huyện luôn quan tâm, động viên đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã, vì huyện nhận thức rõ con người chính là yếu tố quyết định của sự thành bại.

Hiện nay, huyện đang chú trọng thu hút, tuyển dụng cán bộ, nhất là cán bộ có năng lực, trình độ. Mặt khác, huyện cũng kêu gọi, khơi dậy tình yêu quê hương, khuyến khích con em người địa phương có trình độ trở về cống hiến, góp sức xây dựng huyện nhà phát triển.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Thành phố Nhơn Trạch là mong muốn, kỳ vọng của nhiều thế hệ lãnh đạo từ tỉnh đến huyện. Vì vậy, thời gian qua, huyện đã tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, kiểm tra thường xuyên, đeo bám từng nhiệm vụ để hoàn thành những mục tiêu đề ra. Cả hệ thống chính trị của huyện cùng vào cuộc để sớm hiện thực hóa mong muốn này…

Nguyễn Phượng - Công Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều