Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà máy A29: Thi đua “bắt bệnh” khí tài

Nguyệt Hà
08:07, 12/08/2023

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phong trào thi đua quyết thắng ở Nhà máy A29 (Quân chủng Phòng không không quân (PKKQ) năm 2023 là tổ chức các đợt thi đua cao điểm, lập thành tích chào mừng 30 năm thành lập đơn vị (1993- 2023).

Nhóm nghiên cứu của anh Lê Minh Quân (bìa trái) giới thiệu mô hình. Ảnh: N.Hà
Nhóm nghiên cứu của anh Lê Minh Quân (bìa trái) giới thiệu mô hình. Ảnh: N.Hà

Đại tá Bùi Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy A29 cho biết, đến thời điểm này, các mục tiêu của phong trào thi đua quyết thắng năm 2023 cơ bản hoàn thành. Sơ kết giai đoạn 1 cho thấy, các chỉ tiêu kế hoạch đề ra đều hoàn thành tốt, nhiều mặt xuất sắc.

* Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ mới

Cũng theo đại tá Bùi Quang Vinh, năm 2023 là năm đầu tiên Nhà máy A29 được Bộ Quốc phòng và Quân chủng PKKQ giao nhiệm vụ sản xuất vật tư kỹ thuật phục vụ “bắt bệnh” các khí tài phòng không hiện đại, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc từ Đà Nẵng trở vào.

“Sơ bộ đánh giá 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, bảo đảm sản xuất trên 50% nguồn vật tư kỹ thuật phục vụ sửa chữa, “bắt bệnh” các loại khí tài hiện đại của các đơn vị Quân chủng PKKQ từ Đà Nẵng trở vào. Đảm bảo được điều này vừa đáp ứng yêu cầu thay thế các thiết bị ngoại nhập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vừa phù hợp bối cảnh tình hình hiện nay” - đại tá Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.

Đại tá BÙI QUANG VINH cho biết, với kết quả sản xuất đảm bảo trên 50% nguồn vật tư thay thế thiết bị ngoại nhập, phù hợp diễn biến tình hình ngay năm đầu được giao cho thấy, khả năng làm chủ vũ khí, công nghệ mới của cán bộ, kỹ sư nơi đây. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị phòng không; đồng thời tạo nên uy tín của “bệnh viện” chuyên bắt bệnh các loại vũ khí, khí tài hiện đại của Quân chủng PKKQ từ Đà Nẵng trở vào.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên kỹ thuật của đơn vị trong khi thực hiện nhiệm vụ đã phát huy cao độ tinh thần sáng kiến, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời đoạt nhiều giải cao các cấp.

Sĩ quan trẻ Lê Minh Quân, trợ lý kỹ thuật là người có nhiều giải pháp, nghiên cứu sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Đam mê nghiên cứu, cải tiến các trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ, anh đã làm chủ nhiều công trình, giải pháp đưa đến hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng sửa chữa, tạo “thương hiệu” cho vũ khí, góp phần nâng chất huấn luyện, bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu cao cho các đơn vị có khí tài phòng không.

Hay đại úy Lê Minh Quân và thượng úy Nguyễn Quang Cơ đã hoàn thành, thử nghiệm thành công đề tài: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo mô đun phần điện tử của hệ thống AΠЧM (A-p-che) YB24-701 (UV24-701) sử dụng trong khí tài tên lửa phòng không (TLPK) C-125-2TM (S-125-2TM). Sản phẩm của đề tài được sử dụng trong trụ ăng ten YHB-2TM, khí tài C-125- 2TM và được biên chế trong Quân chủng PKKQ đoạt giải ba cấp quân chủng.

Đó còn là đại úy Nguyễn Văn Huân và trung úy Nguyễn Khánh Hạ với đề tài: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo mô đun tạo giả tín hiệu tên lửa ИСР-4-M (ISR-4-M) sử dụng trong khí tài TLPK C-125-2TM (S-125-2TM) đoạt giải nhì Quân chủng PKKQ và giải khuyến khích toàn quân năm 2022.

Điểm chung dễ thấy ở đội ngũ sĩ quan, kỹ sư trẻ nơi đây là tinh thần đam mê khoa học, ham nghiên cứu, tìm hiểu để vận dụng công nghệ mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đại úy Lê Minh Quân cho rằng, chính phong trào thi đua quyết thắng với các đợt cao điểm, đột kích đã tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ nhà máy cùng đoàn kết, vượt khó, có nhiều ý tưởng sáng tạo và hình thành nhiều đề tài nhằm “chẩn đoán và trị bệnh” khí tài hiện đại, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* Làm chủ vũ khí hiện đại

Theo đại tá Bùi Khánh Toàn, Giám đốc Nhà máy A29, hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm được giao, A29 tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu trong quá trình sản xuất, sửa chữa, tiếp nhận, chẩn đoán khí tài TLPK. Cùng với đó, nhà máy đã đầu tư, nâng cấp, mở rộng hệ thống nhà, xưởng, chuyền trong đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đầu tư, xây mới sân bãi thử nghiệm khí tài, kho chứa thiết bị vật tư, phục vụ nhiệm vụ sửa chữa, thử nghiệm vũ khí, khí tài trước khi bàn giao về các đơn vị.

Điểm nổi bật hiện nay, 100% cán bộ, sĩ quan, bộ phận kỹ thuật của nhà máy đều làm chủ được vũ khí hiện đại. Chia sẻ về điều này, đại tá Bùi Khánh Toàn cho rằng, Nhà máy A29 thuộc Quân chủng PKKQ - một trong những lực lượng được xác định tiến thẳng hiện đại nên yếu tố con người được coi trọng. Đại tá Toàn nhấn mạnh: “Vũ khí, trang bị kỹ thuật, khí tài có hiện đại đến đâu mà không có con người hiện đại, biết làm chủ, vận hành, khai thác, sử dụng các công nghệ mới thì không thể có hiệu quả”.

Vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, đơn vị vừa phối hợp với các cơ sở đào tạo, các học viện, nhà trường trong và ngoài quân chủng để bồi dưỡng, tạo nguồn nhân lực làm chủ, khai thác, vận hành khí tài hiện đại. Đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đơn vị có đủ khả năng, sẵn sàng tiếp nhận, quản lý, khai thác và kịp thời “chẩn đoán, trị bệnh” các loại khí tài, trang bị mới. Điều này lý giải vì sao ngay năm đầu được giao nhiệm vụ sản xuất vật tư thay thế thiết bị ngoại nhập, A29 đã hoàn thành xuất sắc, đáp ứng yêu cầu, thực sự trở thành “bệnh viện”, “chẩn đoán và trị bệnh” vũ khí, khí tài hiện đại của các đơn vị phòng không.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều