Báo Đồng Nai điện tử
En

DK1 - mùa xuân đến sớm

10:01, 23/01/2016

Khi ở đất liền vẫn còn đang rộn rịp sắm tết, những người lính "đầu đội trời, chân không đạp đất" ở các nhà giàn DK1 đã nhận được quà tết từ đất liền gửi tặng.

Khi ở đất liền vẫn còn đang rộn rịp sắm tết, những người lính “đầu đội trời, chân không đạp đất” ở các nhà giàn DK1 đã nhận được quà tết từ đất liền gửi tặng. Giữa biển trời Tổ quốc mênh mông, họ ngồi bên nhau, khoác vai thành một vòng tròn, hát những bài ca về biển đảo; kể cho nhau nghe không khí mùa xuân, cùng chúc nhau sức khỏe, hoàn thành nhiệm vụ.

Để rồi sau phút giây gặp gỡ ngắn ngủi ấy, trong trái tim của những người lính trẻ phập phồng nuối tiếc bởi cuộc chia tay đầy nước mắt giữa người về đất liền và người ở lại. 

* Biển êm, quà lên giàn trọn vẹn

Năm nào cũng vậy, trước Tết Nguyên đán một tháng, đoàn tàu mang hơi ấm mùa xuân của Vùng 2 Hải quân bắt đầu chở quà xuân cho các nhà giàn DK1. Tết Bính Thân 2016, 2 chuyến tàu “xông biển” đầu năm là 624 và 621. Cuộc hải trình bắt đầu từ quân cảng Hải đội 812 từ chiều 15-1. Sau 2 ngày đêm hải trình liên tục, sáng 17-1, tàu 621 đã đưa đoàn chúc tết số 1 đến vùng biển Phúc Tần. Tại đây tàu đã tổ chức chuyển hàng, quà tết cho 4 nhà giàn (DK1/16, DK1/17, DK1/18, DK1/19) thuộc Cụm Phúc Tần. Thời tiết thuận lợi, hàng, quà tết được chuyển lên giàn bằng xuồng máy.

Chiến sĩ sắp bàn thờ Tổ quốc đón tết sớm ở Nhà giàn DK1/11.  Ảnh: M.THẮNG
Giao thừa sớm giữa ngàn khơi.

Thuyền trưởng tàu 621, Đại úy Nguyễn Trần Thịnh cho biết kế hoạch ban đầu là chúc tết Nhà giàn Quế Đường, song thời tiết thuận lợi nên đoàn thay đổi kế hoạch, chúc tết và tặng quà 4 nhà giàn Cụm Phúc Tần trước, sau đó đến các nhà giàn khác. “Dù trời yên biển lặng hay sóng lớn, bằng mọi cách, cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn phải nhận được quà tết trọn vẹn, sớm nhất. Ít dịp chúc tết mà sóng yên, biển đẹp thế này. Thông thường vào những ngày gần tết, sóng to, gió lớn lắm. Thời tiết thuận lợi, tranh thủ chuyển hàng, quà lên cho các chiến sĩ  rồi còn đi các nhà giàn khác” - đại úy Thịnh nói.

Ngay sau khi nhận được quà tết, các Nhà giàn Cụm Phúc Tần đã tổ chức gói bánh chưng, đón tết sớm. Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng Nhà giàn Phúc Tần B, cho biết nhà giàn đã nhận đầy đủ quà tết, anh em đều phấn khởi và yên tâm công tác. “Chưa năm nào chúng tôi nhận được quà tết trọn vẹn như năm nay. Tất cả các thực phẩm khô, như: miến, măng, mộc nhĩ, gạo nếp, lá dong đều nhận được đầy đủ. Báo chí, nhu yếu phẩm không bị ướt. Quà của cá nhân nhận được hết. Xin hứa với đất liền, vui xuân mới không quên nhiệm vụ, chúng tôi quyết tâm vững chắc tay súng canh biển bình yên trong những ngày tết đến, xuân về”.

Cũng tại thời điểm này, tàu 624 hành trình đến Nhà giàn Phúc Nguyên (DK1/6) và chuyển quà tết cho cán bộ, chiến sĩ ở đây. Cũng như 4 nhà giàn Cụm Phúc Tần, Nhà giàn Phúc Nguyên nhận được quà xuân trọn vẹn một cách dễ dàng từ xuồng máy của tàu 624. Báo vụ viên, Thượng úy Phạm Thành An phấn khởi: “Chưa năm nào lại nhận được quà tết trọn vẹn như tết năm nay. Thời tiết quá thuận lợi. Tất cả đều trong tâm trạng phấn khởi”.

* Biển xanh vọng mãi tên anh

Kết thúc chuyến chuyển hàng, quà cho 4 nhà giàn Cụm Phúc Tần, trưởng đoàn chúc tết quyết định làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trên thềm lục địa. Trời ngả về chiều, những con sóng vỗ vào mạn tàu oàm oạp. Từ ca-bin, giọng thuyền trưởng Nguyễn Trần Thịnh thông báo: “Kính mời đoàn chúc tết tập trung trên boong tàu làm lễ thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ!”.

Tất cả chúng tôi xếp thành 4 hàng trên mặt boong. Chiếc loa truyền thanh của tàu phát bản nhạc Hồn tử sĩ. Giọng trưởng đoàn chúc tết vang vọng: “Mùa xuân năm 1990, cách đây 26 năm trước, cơn lốc lúc nửa đêm đã bất ngờ ập đến đánh sập Nhà giàn Phúc Tần 3, nhấn chìm 9 cán bộ, chiến sĩ xuống biển đêm. Giữa sóng cuồng bão giật, Chính trị viên Trung úy Nguyễn Hữu Quảng đã nhường miếng lương khô cuối cùng và mảnh áo phao cá nhân cho đồng đội rồi để sóng cuốn đi. Chiến sĩ Lê Đức Là ngã vĩnh viễn nằm lại biển khơi, để lại hậu phương gia đình người vợ trẻ và đứa con chưa một lần biết mặt. Chiến sĩ cơ điện Hồ Văn Hiền mãi mãi nằm lại biển xanh khi tuổi đời còn rất trẻ. Đó là 3 liệt sĩ đầu tiên của nhà giàn DK1”. Giọng thuyền trưởng Thịnh nghẹn lại: “Các anh gác lại bao ước mơ hoài bão, bao công việc dang dở của cuộc đời. Các anh đã hy sinh hạnh phúc riêng tư cho biển đảo yên bình, cho những nhà giàn mãi mãi là thế đứng Việt Nam trên thềm lục địa. Giữa biển khơi khi xuân về, tết đến, chúng tôi kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các anh. Biển xanh vọng mãi tên anh. Tổ quốc ghi công các anh hùng liệt sĩ. Xin các anh hãy yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng biển mẹ”. Giữa biển vắng mùa xuân, lẫn trong mùi hương trầm quyện vào sóng nước là những tiếng nấc của mọi người.

Chiến sĩ Nguyễn Văn Thiệu đi trên tàu 621 lần đầu tiên chứng kiến lễ tưởng niệm các liệt sĩ DK1 giữa trùng dương, nói trong cảm xúc: “Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn các anh đã hy sinh tuổi xuân của mình cho biển đảo. Noi gương các anh, tôi nguyện phấn đấu rèn luyện thật tốt để xứng đáng với Tiểu đoàn DK1 anh hùng”. Thượng úy Lê Văn Chiên - người chính trị viên 5 năm liền đón xuân trên biển, đây không phải lần đầu tiên Chiên thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên Bãi cạn Phúc Tần, nhưng mỗi lần cầm nén hương trước hương hồn các liệt sĩ, mắt anh lại nhòe đi: “Chúng tôi là thế hệ đi sau, chỉ biết các anh qua lịch sử. Máu của các anh đổ xuống biển khơi hôm qua để hôm nay cán bộ trẻ chúng tôi tự hào, tiếp nối. Chúng tôi quyết giữ nhà giàn yên bình. Vĩnh biệt các anh!”.

* Giao thừa trên sóng

Chia tay Nhà giàn Phúc Nguyên, tàu 624 tiếp tục hải trình đến vùng biển Cụm Tư Chính và cấp hàng, quà cho Nhà giàn DK1/14.

Chiến sĩ sắp bàn thờ Tổ quốc đón tết sớm ở Nhà giàn DK1/11. Ảnh: M.THẮNG
Chiến sĩ sắp bàn thờ Tổ quốc đón tết sớm ở Nhà giàn DK1/11. Ảnh: M.THẮNG

Thiếu tá Trương Văn Thủy, chỉ huy phó nhà giàn triển khai mổ heo, gói giò, gói bánh chưng đón tết sớm. Người mổ heo, người rửa lá, người gói bánh chưng, trang trí bàn thờ, cây mai để  đón giao thừa sớm. Mâm cỗ mùa xuân được bày ra có đầy đủ rượu thơm, thịt gà, bánh chưng, miến, giò. Cán bộ, chiến sĩ và đoàn chúc tết quây quần bên nhau. Tất cả nâng ly rượu mừng xuân, cầu chúc cho nhau sức khỏe hoàn thành nhiệm vụ. Chiến sĩ Nguyễn Văn Thanh lần đầu tiên đón giao thừa sớm giữa biển khơi, tâm trạng mừng vui khó tả: “Tôi cảm thấy yêu Tổ quốc vô cùng. Lần đầu đón tết xa quê, cũng là lần đầu thấy Tổ quốc thật gần trong tim mình. Tôi phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thật tốt và ước nguyện kết nạp đảng tại nhà giàn”.

Giữa biển trời Tổ quốc, giao thừa sớm của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/14 chỉ có hoa mai bằng nhựa và những bông hoa làm bằng giấy từ bàn tay chiến sĩ trẻ, nhưng niềm vui mùa xuân thì không thể kể xiết. Mọi người cùng hát vang những bài ca về biển, đảo. Chiến sĩ nhà giàn kể cho “người đất liền” nghe về những đêm dông bão bất ngờ ập đến, những lúc căng thẳng theo dõi mục tiêu lạ; lúc khát cháy lòng hơi ấm vợ hiền, và cả tâm trạng lúc nhớ mẹ già, hương cà bếp lửa mỗi độ xuân về. Thiếu tá Trương Văn Thủy - người lính quê miền gió cát Quảng Bình có 28 năm tuổi quân thì 25 năm ở nhà giàn. Trong một phần tư thế kỷ ấy, Thủy có thâm niên 20 năm đón xuân trên biển. Xuân Bính Thân này, Thủy nhường suất về tết cho đồng đội khác. “Ngày tết là lúc nhớ đất liền nhất. 20 năm đón tết ở nhà giàn, tôi luôn đau đáu về vợ con, nhớ nhà lắm, nhưng nhường cho đồng đội khác về đất liền ăn tết vì anh ấy “hoàn cảnh” hơn. Phấn đấu tết năm sau tôi đón tết ở bờ” - Thiếu tá Thủy sảng khoái nói.

Mai Thắng

 

Tin xem nhiều