Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn người còn đảo

10:06, 05/06/2013

Ngày ra trường, trong khi bạn bè chọn Hà Nội, Hải Phòng làm nơi công tác, anh lại vào hải quân và chọn Trường Sa làm quê hương thứ hai cho thỏa lòng mong ước.

Ngày ra trường, trong khi bạn bè chọn Hà Nội, Hải Phòng làm nơi công tác, anh lại vào hải quân và chọn Trường Sa làm quê hương thứ hai cho thỏa lòng mong ước. Để rồi, sau những ngày tháng ở Trường Sa, về đến đất liền thăm nhà, con anh chẳng nhận ra cha, vợ anh giấu nước mắt vì quá nhớ thương chồng. Đó là Trung tá Đỗ Việt Hòa, Chính trị viên đảo Sơn Ca, người tình nguyện cả đời gắn bó với đảo.

Trung tá Đỗ Việt Hòa (bên phải) được tặng huy hiệu Trường Sa.
Trung tá Đỗ Việt Hòa (bên phải) được tặng huy hiệu Trường Sa.

Chúng tôi gặp Trung tá Đỗ Việt Hòa ở đảo Sơn Ca trong một lần đến thăm quân dân ở đây. Khi chúng tôi hỏi: “Anh ra đảo bao lâu rồi?”, câu đầu tiên Trung tá Hòa trả lời là: “Tôi xin gắn bó cả đời với đảo”. Rồi anh nói giọng chân thành: “Tôi đi đảo vì yêu biển. Ngày ra trường, bao đứa bạn chọn Hà Nội, Hải Phòng công tác, còn tôi thích về hải quân và đi đảo, ngay vợ và cha mẹ tôi cũng khó tin. Nói thật, mỗi lần nói đến Trường Sa, tôi như thấy Tổ quốc gọi tên mình.

* Tổ quốc gọi tên mình

Sau cái bắt tay siết chặt thân tình và uống hết tách trà nóng dưới gốc phong ba, Trung tá Hòa dẫn chúng tôi đi thăm công trình do chính bàn tay của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trên đảo tạo dựng. Đây là vườn thanh niên xanh mướt, kia là chuồng nuôi gà, vịt bên hào công sự; chỗ này làm nơi rèn luyện sức khỏe, chỗ khác đàn heo đào cát tìm giun. Dừng lại ở phòng truyền thống của đảo, chỉ tay lên những tấm bằng khen treo trên tường, Trung tá Hòa bảo: “Chiến công, thành tích của đảo gói cả trong những tấm giấy khen này, song không vì thế mà chúng tôi thỏa mãn. Chúng tôi còn thì Trường Sa không thể mất, đó là lời thề của lính đảo nói chung và đảo Sơn Ca nói riêng”.

Cũng như các đảo khác, lính đảo Sơn Ca sáng huấn luyện, chiều thể thao, tối cất cao lời ca tiếng hát, trong đó huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và rèn luyện kỷ luật… luôn đặt lên hàng đầu. Công việc của người lính nơi đầu sóng ngọn gió rất nhiều khó khăn, song tất cả họ đều yên tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ. Ở đảo, CBCS luôn đoàn kết thương yêu nhau như anh em một nhà, đó chính là sức mạnh không gì lay chuyển được.

* Hãy nghe lời anh từ đảo nhỏ

Trung tá Hòa đưa cho chúng tôi xem cuốn nhật ký ghi lại chi tiết những sự kiện quan trọng diễn ra của đảo, như: xem văn công, đoàn từ đất liền ra đảo ngày nào, ngày anh đi đảo, ngày nhận thư vợ… Trong đó có lá thư anh viết cho vợ chưa kịp gửi về đất liền. Trong thư, anh viết thành 3 phần, phần cho vợ, phần cho con và phần cho cha mẹ. Anh không kể về những khó khăn, vất vả của lính đảo, mà tâm sự về niềm tự hào được cùng các chiến sĩ đêm ngày vững chắc tay súng canh biển giữ đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Đoạn thư anh viết cho vợ chứa chan nỗi nhớ thương: “… Em ơi, ở đảo Sơn Ca, không có hoa tươi như đất liền, chỉ có hoa trên môi chiến sĩ. Em biết hoa gì không, đó là hoa của niềm tự hào kiêu hãnh, là hoa của tình yêu Tổ quốc. Sau những giờ huấn luyện trên thao trường rát bỏng, chiều về ngồi trên mép đảo hướng mắt về đất liền, bọn anh lại tự hào và thấy Tổ quốc mình đẹp, thiêng liêng đến vô cùng. Anh biết ở quê nhà, mẹ con em chịu nhiều thiệt thòi, nhưng chúng ta phải biết chấp nhận hy sinh vì nghĩa lớn, em ạ. Đã gần 14 tháng anh chưa vào đất liền, nỗi nhớ em và con đau đáu tim anh, nhưng anh chưa thể vào đất liền khi các chiến sĩ đang cần anh. Không biết từ bao giờ, trái tim anh như gắn bó cả đời với đảo. Em ơi, em có nghe lời anh từ đảo nhỏ!”.

Chúng tôi không trích hết lá thư, nhưng chỉ ngần ấy thôi cũng đủ để khẳng định Trung tá Đỗ Việt Hòa yêu đảo thế nào. Anh nói: “Bây giờ, đời sống của các chiến sĩ Trường Sa có nhiều cải thiện nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân, song cũng còn không ít khó khăn, vất vả. Cuộc sống của lính đảo xa làm sao so với đất liền, nhưng mình cứ nghĩ: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”.

Có một điều mà Trung tá Hòa không muốn kể, đó là nỗi nhớ vợ con luôn canh cánh trong lòng. Một lần gọi điện về thăm, vợ anh khóc nghẹn ngào, còn con gái học lớp 6 gọi bố: “Bố ơi về với con, con nhớ bố lắm”. Lúc ấy, anh lại động viên con: “Hoàn thành nhiệm vụ bố sẽ về thăm”.

Đảo Sơn Ca bình yên trong nắng chiều rực rỡ, chúng tôi trở lại tàu đi điểm đảo khác. Trung tá Đỗ Việt Hòa cùng các chiến sĩ trên cầu cảng vẫy tay chào tạm biệt. Trong gió biển khơi, lời ca khúc “Em ơi có nghe lời người từ phố biển” như thấm vào gan ruột. Chúng tôi nhớ đến lá thư Trung tá Hòa viết tâm sự với vợ con anh mà cảm phục những người lính đảo Sơn Ca...

Mai Thắng

 

 

 

 

Tin xem nhiều