Báo Đồng Nai điện tử
En

Hương sắc cải lương Đồng Nai

11:01, 15/01/2020

Sân khấu cải lương Đồng Nai trải qua năm 2019 khá sôi động. Ngoài việc tham gia Liên hoan Sân khấu quốc tế thử nghiệm diễn ra tại Hà Nội, Đồng Nai còn tham gia vào dự án Di sản kết nối của Hội đồng Anh, quảng bá hình ảnh tỉnh nhà đến khán giả trong và ngoài nước.

Sân khấu cải lương Đồng Nai trải qua năm 2019 khá sôi động. Ngoài việc tham gia Liên hoan Sân khấu quốc tế thử nghiệm diễn ra tại Hà Nội, Đồng Nai còn tham gia vào dự án Di sản kết nối của Hội đồng Anh, quảng bá hình ảnh tỉnh nhà đến khán giả trong và ngoài nước.

Nghệ sĩ Khánh Dư, Phương Thảo và Đông Nguyên (từ trái qua) trong vở cải lương Niềm khát
Nghệ sĩ Khánh Dư, Phương Thảo và Đông Nguyên (từ trái qua) trong vở cải lương Niềm khát

Sau khoảng thời gian bận rộn ấy, cứ ngỡ nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai (Nhà hát) sẽ được dịp nghỉ ngơi, nhưng không, họ lại bắt tay ngay vào tập luyện, biểu diễn phục vụ chương trình Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 như thể có nguồn động lực vô hình thôi thúc.

* Mùa “quả” ngọt…

Nhà nghiên cứu văn hóa Hugo Frey (giảng viên Trường đại học Chichester, Anh) cho biết: “Tôi đã từng đi nghiên cứu, tìm hiểu sân khấu ở nhiều nơi khác nhau nhưng thực sự rất ấn tượng với cải lương ở Nhà hát Nghệ thuật Ðồng Nai. Nghệ sĩ, diễn viên ở Ðồng Nai rất trẻ, tài năng và tâm huyết. Cách làm nghệ thuật của của Ðồng Nai cũng rất hay, đổi mới nội dung và hình thức để không chỉ phục vụ người lớn tuổi mà còn níu khán giả trẻ”.

Vở cải lương Niềm khát (tác giả kịch bản và đạo diễn NSƯT Quế Anh) năm 2019 đã mang lại kết quả đáng tự hào cho nhà hát khi giành được 4 giải thưởng trong Liên hoan Sân khấu quốc tế thử nghiệm. Mặc dù không đoạt huy chương cho vở diễn xuất sắc nhưng Niềm khát đã tạo được “tiếng vang” trên sân khấu và khắp các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài giải Tác giả triển vọng được trao cho NSƯT Quế Anh, các nghệ sĩ Phương Thảo, Sang Sang, Khánh Dư cũng đoạt 3 huy chương, trong đó có 1 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát cho biết, trở về từ Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm, tập thể nhà hát bắt tay vào tập dượt các chương trình mừng Đảng, mừng Xuân, đặc biệt tham gia biểu diễn trong đêm Giao thừa chào Xuân Canh Tý 2020. Cũng trong năm mới này, nhà hát đang xây dựng các kịch bản mới để tham gia cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc và Tài năng trẻ nghệ thuật múa toàn quốc diễn ra vào cuối năm. Các cuộc thi không chỉ lan tỏa thương hiệu nghệ thuật Đồng Nai mà còn lựa chọn được những tài năng trẻ kế cận.

Trong bối cảnh sân khấu truyền thống phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, NSND Giang Mạnh Hà cho rằng, sự tìm tòi, sáng tạo cái mới trong biên kịch, trong đạo diễn, tạo hình sân khấu và trong biểu diễn của tập thể nhà hát là rất đáng ghi nhận. Việc hướng ra từ các cuộc thi tài năng trẻ, liên hoan quốc tế có thể xem là hướng đi mang lại nhiều nhiều giá trị: Tạo cơ hội cọ xát về nghề nghiệp; cơ hội để tiếp cận những tác phẩm sân khấu đỉnh cao; khẳng định bản sắc riêng của sân khấu Đồng Nai mang tính hội nhập...

Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai nhận hoa của khán giả trong đêm diễn tại Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm ở Hà Nội (từ trái qua, NSƯT Quế Anh, nghệ sĩ Đông Nguyên, Sang Sang, Khánh Dư, Phương Thảo)
Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai nhận hoa của khán giả trong đêm diễn tại Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm ở Hà Nội (từ trái qua, NSƯT Quế Anh, nghệ sĩ Đông Nguyên, Sang Sang, Khánh Dư, Phương Thảo)

Năm 2019 cũng là năm nhà hát vinh dự có một nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT - đó là nghệ sĩ Trần Xuân Vui (nghệ danh Xuân Vương). Ở tuổi xấp xỉ 60, NSƯT Xuân Vương đã dành cả gần như cả cuộc đời gắn bó với nhà hát. Anh đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả đời thường để được khóc, cười trên sân khấu. Cuối cùng, anh cũng được xướng tên trong danh sách NSƯT có cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.

Trong niềm phấn khởi chào đón năm mới Canh Tý 2020, NSƯT Xuân Vương chia sẻ: “Tết năm nay đến sớm. Chúng tôi đang tất bật với những chương trình phục vụ cơ sở. Phải đến hết Tết Nguyên đán (từ mùng 6 trở đi), chúng tôi mới hoàn thành nhiệm vụ và lúc đó mới được “nghỉ” Tết. Vất vả là vậy nhưng ai nấy đều rộn ràng và có phần “máu lửa” hơn, vì chúng tôi đã có một “mùa quả ngọt” trong năm, góp thêm tiếng vang cho nhà hát. Điều này trở thành động lực để chúng tôi tiếp tục cống hiến, mang đến cho mọi nhà bầu không khí Xuân vui tươi, ấp áp”.

* Những trái tim đang “rực cháy”…

Những huy chương mà nghệ sĩ nhà hát đoạt trong Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm 2019 tại Hà Nội có “dấu ấn” thú vị là sự xuất hiện của những nghệ sĩ trẻ, chưa từng đoạt giải hay có nhiều giải thưởng trong các kỳ liên hoan trước. Họ đã “lột xác” thành công từ vở Niềm khát. Còn nhớ, những vai diễn trước đây, nghệ sĩ Phương Thảo như “chìm” giữa một dàn “ngôi sao” thì đến vai diễn Bích Hà, cô như được “đo ni đóng giày” và thể hiện một cách xuất thần, xứng đáng giành tấm huy chương vàng.

Mặc dù vào vai một robot nhưng Phương Thảo cho thấy khả năng diễn xuất đa dạng và có chiều sâu của mình. Cô có thể làm khán giả cười thì cũng có thể lấy đi rung động và nước mắt của họ như chơi. Trong mỗi lời nói, mỗi tiếng cười của Phương Thảo, khán giả có thể nghe thấy tiếng nức nở, những giọt nước mắt yêu thương, lo lắng hay sự phẫn nộ với cái xấu, cái ác…

Trong phút trải lòng mình, nghệ sĩ Phương Thảo kể rằng, khi nghe xướng tên vai diễn đoạt huy chương vàng, cô không tin vào đôi tai của mình mà phải hỏi đi hỏi lại người bạn kế bên mấy lần. Cô tham gia liên hoan với tâm thế là đi học hỏi để trau dồi kỹ năng diễn xuất nhưng không quên “cháy” hết mình cho vai diễn. Sau liên hoan, cô như thấy bản thân mình lớn hơn, trưởng thành hơn một chút.

“Là nghệ sĩ trẻ, từ khi bước vào nghề, Thảo luôn xác định phải giữ lòng kiên định bởi không ít người cho rằng cải lương đang trong giai đoạn “thoái trào”. Với Thảo, chọn theo đuổi cải lương nghĩa là chọn một hành trình vất vả mà hành trang quý nhất chính là đam mê với nghề. Thảo cảm ơn Ban giám đốc Nhà hát, thầy cô, bạn bè và khán giả đã luôn ủng hộ và tin tưởng, tạo động lực giúp Thảo vững vàng hơn trên con đường đã chọn”  - nghệ sĩ Phương Thảo bày tỏ.

Từng “đóng khung” với các vai diễn về đề tài về lịch sử, nghệ sĩ Sang Sang đã có thay đổi hình ảnh hoàn toàn mới khi vào vai Khánh Ngọc - một cô gái trẻ trung, hiện đại nhưng mù quáng trong tình yêu. Vì ghen tuông, cô sẵn sàng lợi dụng những người yêu thương mình để đạt mục đích. Giữa lúc tưởng chừng như đã tìm thấy tình yêu mới “đích thực” thì cô nhận ra mình cũng là nạn nhân của sự lợi dụng... Vai diễn đầy nội tâm đã thuyết phục được Ban giám khảo và khán giả, mang về cho cô chiếc huy chương bạc.

Theo nghệ sĩ Sang Sang, để thể hiện tốt câu chuyện tình yêu và sự ghen tuông “mù quáng” trên một sân khấu thử nghiệm quốc tế quả thực không hề dễ dàng. Sang Sang bộc bạch: “Trước ngày diễn, tôi đã xem đi xem lại cách thể hiện câu chuyện tình yêu của các nghệ sĩ quốc tế. Họ diễn có phần cởi mở và có “thoáng” hơn, không e dè như cách thể hiện trong cải lương ở Việt Nam. Tôi đã nghiệm ra, chỉ khi thực sự nhập vai, sống thật với cảm xúc của nhân vật mới có thể thăng hoa, tròn vai cùng với bạn diễn”.

Cũng như Phương Thảo, Sang Sang, nghệ sĩ trẻ Khánh Dư đã mang về cho mình chiếc huy chương bạc khi hóa thân vào vai tiến sĩ Trung - một người đam mê nghiên cứu khoa học. Tuy không phải là tấm huy chương đầu tiên nhưng với Khánh Dư, vai diễn tại Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc như là sự ghi nhận đóng góp của anh và của các nghệ sĩ với nghệ thuật truyền thống. Khánh Dư cho rằng, thành công với anh là việc anh dám làm mới mình bằng vai chính diện hiện đại, có chiều sâu, gây ấn tượng trong lòng khán giả.

Hầu hết những nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát khi tham gia các liên hoan, hội diễn đều cho rằng, sau liên hoan, hội diễn họ có thêm nhiều kinh nghiệm và niềm tin vào tương lai của cải lương. Có thể không phải là những ngày tháng rực rỡ như xưa nhưng chắc chắn là không tàn lụi giữa cuộc sống ngày hôm nay bởi có rất nhiều trái tim đang vì cải lương mà “rực cháy”.

Ly Na

Tin xem nhiều