Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành Cùng dân tộc

03:01, 28/01/2019

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về cả dân tộc ta lại hân hoan đón mừng năm mới và chào mừng một sự kiện trọng đại của dân tộc: Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2). Xuân này là mùa Xuân thứ 89 của Đảng quang vinh, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta, một đảng khoa học và cách mạng, Đảng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về cả dân tộc ta lại hân hoan đón mừng năm mới và chào mừng một sự kiện trọng đại của dân tộc: Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2). Xuân này là mùa Xuân thứ 89 của Đảng quang vinh, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta, một đảng khoa học và cách mạng, Đảng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Tiến bước dưới cờ Đảng. Ảnh: Huy Anh
Tiến bước dưới cờ Đảng. Ảnh: Huy Anh

Ngay từ khi mới ra đời, năm 1930-1931, Đảng lãnh đạo nhân dân làm nên một cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, đây cũng là thử thách ác liệt đầu tiên của Đảng. 15 năm sau ngày ra đời với 5 ngàn đảng viên, Đảng lãnh đạo Cách mạng Tháng Tám thắng lợi, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Tiếp đến Đảng lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, làm nên một Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, xóa bỏ chế độ thực dân cũ thống trị đất nước ta suốt hơn 80 năm. Với đại thắng mùa Xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thu non sông về một mối, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt, những thành tựu của công cuộc đổi mới từ Ðại hội VI là một công trình sáng tạo lớn. Sau hơn 30 năm, đất nước ta đã giành được những thắng lợi to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Bộ mặt đất nước thay đổi cơ bản và toàn diện, vượt qua bao vây, cấm vận, tranh thủ thời cơ, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, mở rộng quan hệ quốc tế, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Năm 2018 thiên tai xảy ra liên tiếp trên cả nước: rét đậm, rét hại, nắng nóng, lũ lớn ở đồng bằng sông Cửu Long, đợt mưa lớn chưa từng có ở miền Trung dịp cuối năm... gây thiệt hại về kinh tế 20 ngàn tỷ đồng, 218 người chết và mất tích. Trên thế giới sự tranh chấp giữa các nước lớn, nhất là về lĩnh vực thương mại, ảnh hưởng không nhỏ đến xuất, nhập khẩu, công ăn, việc làm. Nhưng với nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, kinh tế - xã hội nước ta đạt kết quả khá toàn diện. Hội nghị Trung ương 9 (khóa XII) vào những ngày cuối năm, bàn nhiều nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng. Hội nghị lấy phiếu tín nhiệm 21 thành viên là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, đây là lần thứ 2 Trung ương tổ chức lấy phiếu tín nhiệm. Trung ương đã ghi phiếu và bỏ phiếu kín giới thiệu quy hoạch nhân sự Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026.  Việc quy hoạch cán bộ lần này được thực hiện một cách bài bản, và chuẩn bị trước gần 3 năm, nhằm bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và lâu dài. Trên lĩnh vực kinh tế, năm 2018 hoàn thành 12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt mức. Tốc độ tăng trưởng đạt 7,08% là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua, bình quân thu nhập đầu người tăng 47 USD so với năm 2017. Quy mô GDP khoảng 240,5 tỷ USD, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng ở mức dưới 4%. Các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm, kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách được tăng cường. Bội chi ngân sách 3,67% GDP, nợ công có xu hướng giảm. Thị trường tiền tệ ổn định, cán cân thanh toán quốc tế được cải thiện. Xuất khẩu đạt 238 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2017, xuất siêu hơn 7 tỷ USD. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Phong trào xây dựng nông thôn mới cả nước có gần 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các chính sách, chế độ đối với người có công được quan tâm thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm xuống còn 5,5%. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được đẩy mạnh, năng suất lao động được cải thiện. Hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh và mở rộng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế nước ta trên trường quốc tế. Năm 2018, Việt Nam đạt nhiều thành tích cao tại các “sân chơi” quốc tế đáng vui mừng: Đội tuyển bóng đá nam giành chức vô địch Giải bóng đá Đông Nam Á. Việt Nam tham dự hội thi Khoa học trẻ quốc tế, 6 học sinh đều đoạt giải với 4 huy chương vàng và 2 huy chương bạc. Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2018, H’hen Niê, một cô gái người dân tộc Ê đê lọt vào tốp 5, là thứ hạng cao nhất trong các cuộc thi sắc đẹp thế giới mà Việt Nam tham gia.

Các cháu ở Nhà thiếu nhi Đồng Nai vui Xuân, đón Tết. Ảnh: Lâm Cón
Các cháu ở Nhà thiếu nhi Đồng Nai vui Xuân, đón Tết. Ảnh: Lâm Cón

Đảng Cộng sản Việt Nam là tổ chức của những người con ưu tú của dân tộc, là một “cơ thể sống”. Quá trình hoạt động cũng có lúc thăng, lúc trầm, có lúc va vấp, khuyết điểm âu cũng là lẽ thường tình. Nhưng với bản chất một đảng khoa học và cách mạng, từ lúc mới ra đời đến nay Đảng luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, lấy tự phê bình và phê bình làm nguyên tắc sinh hoạt và là quy luật phát triển của Đảng. Ngay từ năm 1938, cách đây 81 năm, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ với tác phẩm Tự chỉ trích đã chỉ rõ những thói hư cần tránh trong Đảng, là tác phẩm đầu tiên bàn về công tác tự phê bình và phê bình. Để thực hiện vai trò lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ mới, Trung ương đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, chỉ rõ những nguy cơ trong công tác xây dựng Đảng. Hội nghị Trung ương 4 khóa XI ban hành Nghị quyết 12-NQ/TW ngày 16-1-2012 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. 4 năm sau, Hội nghị Trung ương 4 khóa XII ban hành Nghị quyết 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trung ương đã cụ thể hóa sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống với 27 biểu hiện, là căn nguyên dẫn đến quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng và toàn xã hội. Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trọng tâm trước mắt là kiên quyết đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống quan liêu, tham nhũng và các thói tệ khác trong cán bộ, đảng viên; rèn giũa mình ngang tầm nhiệm vụ của người “đứng mũi chịu sào” trước lịch sử, do nhân dân Việt Nam tin cậy và giao phó. Đây thật sự là cuộc chiến cam go, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và toàn Đảng phải tự vượt lên chính mình, hành động với quyết tâm cao nhất, bằng các biện pháp quyết liệt nhất.

Công tác phòng, chống tham nhũng đã có bước tiến mạnh với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành kỷ luật là con số chưa từng có, trong đó có 5 Ủy viên Trung ương Đảng đương nhiệm và 3 đồng chí trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương. Với tinh thần không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, năm 2018 nhiều cán bộ cấp cao, kể cả cán bộ nghỉ hưu, cán bộ trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, sĩ quan cấp tướng thuộc các lực lượng vũ trang đã bị xử lý; có những trường hợp bị tước các danh hiệu, xử lý hình sự. Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi và có chiều hướng thuyên giảm, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân. Thực hiện Nghị quyết 39/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, Kết luận số 64-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”, bộ máy Chính phủ hiện còn 22 bộ, cơ quan ngang bộ và 8 cơ quan trực thuộc, giảm 23 đầu mối so với năm 1986. Tổng số cán bộ, công chức viên chức, lao động hợp đồng, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, người hưởng phụ cấp ở thôn, tổ dân phố giảm 132.354 người (3,54%). Chức năng quản lý nhà nước của các Bộ được phân định rõ ràng hơn, tách chức năng quản lý sản xuất - kinh doanh ra khỏi lĩnh vực quản lý nhà nước. Việc phân cấp, phân quyền giữa các ngành, các cấp đã bớt chồng chéo, trùng lắp.

Từ “đứa trẻ sinh nằm trên cỏ” vào mùa Xuân năm 1930, được nhân dân nuôi dưỡng, chở che, đùm bọc, trở thành người lãnh đạo duy nhất đất nước và xã hội, chúng ta tự hào với Đảng Cộng sản Việt Nam 89 năm qua đã đồng hành cùng dân tộc, làm tròn sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam mà không lực lượng nào thay thế được. Xuân Kỷ Hợi đã về, một lần nữa “Đảng đã cho ta một mùa xuân và ước vọng”, chúng ta có thêm một mùa Xuân nhiều hoa thơm, trái ngọt và có quyền ước vọng vào tương lai tươi sáng của đất nước, của dân tộc Việt Nam.

Phan Sĩ Anh

 

 

 

Tin xem nhiều