Báo Đồng Nai điện tử
En

Chậm xử lý các ki-ốt trái phép trên tỉnh lộ 767

09:03, 14/03/2021

Trên Báo Đồng Nai số 3511 ra ngày 8-12-2018 và số 3592 ra ngày 11-5-2019 có các bài viết phản ánh tình trạng 20 ki-ốt được xây dựng trái phép dọc theo tỉnh lộ 767 thuộc ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) trên phần đất giao khoán rừng cho người dân trồng. Tuy nhiên điều đáng nói là sau nhiều năm báo chí phản ánh thì đến nay, các ki-ốt trái phép này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trên Báo Đồng Nai số 3511 ra ngày 8-12-2018 và số 3592 ra ngày 11-5-2019 có các bài viết phản ánh tình trạng 20 ki-ốt được xây dựng trái phép dọc theo tỉnh lộ 767 thuộc ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) trên phần đất giao khoán rừng cho người dân trồng. Tuy nhiên điều đáng nói là sau nhiều năm báo chí phản ánh thì đến nay, các ki-ốt trái phép này vẫn ngang nhiên tồn tại khiến người dân địa phương bức xúc.

Các ki-ốt xây dựng trái phép dọc theo tỉnh lộ 767 (xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) vẫn ngang nhiên tồn tại hơn 2 năm qua. Ảnh: Minh Thành
Các ki-ốt xây dựng trái phép dọc theo tỉnh lộ 767 (xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) vẫn ngang nhiên tồn tại hơn 2 năm qua. Ảnh: Minh Thành

* Ngang nhiên tồn tại

Theo phản ảnh của người dân ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, từ tháng 10-2018, dọc tỉnh lộ 767 thuộc ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn (cách ngã ba Trị An khoảng 5km), có 20 ki-ốt được xây dựng trái phép nhưng rất kiên cố, được xây bằng gạch, lợp tôn, với diện tích khoảng 25m2/ki-ốt, kéo dài suốt 100m chiều dài tỉnh lộ 767 (hướng từ H.Vĩnh Cửu ra ngã ba Trị An). Mặc dù UBND huyện và UBND xã đã có quyết định yêu cầu tháo dỡ các ki-ốt do xây dựng trái phép nhưng đến nay các ki-ốt này vẫn ngang nhiên tồn tại và được cho thuê hoạt động kinh doanh rất sầm uất.

Một người thuê ki-ốt cho hay, họ không biết việc các ki-ốt này có phép xây dựng hay không, chỉ thấy giá thuê phù hợp thì ký hợp đồng với chủ ki-ốt và trả tiền thuê hằng tháng. Vị trí này rất thuận tiện cho  việc mua bán, kinh doanh vì nằm trên tuyến đường công nhân đi làm ở Khu công nghiệp Sông Mây.

Một số người dân ở ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn bức xúc, hiện trạng này kéo dài từ cuối năm 2018 đến nay, dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhiều lần xuống kiểm tra, lập biên bản, xử phạt, yêu cầu tháo dỡ, di dời nhưng không hiểu vì sao các ki-ốt này vẫn tồn tại, trong khi nhiều công trình xây dựng trái phép khác tại H.Trảng Bom đều được xử lý nghiêm. Rất nhiều trường hợp xây dựng trái phép không chấp hành quyết định di dời, tháo dỡ đều bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính, thậm chí cưỡng chế tháo dỡ, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Không chỉ xây dựng trái phép, các ki-ốt nói trên còn xây dựng dưới đường điện cao thế 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây - Tân Uyên gây khó khăn cho công tác bảo đảm an toàn, bảo vệ đường dây này. Ngoài ra, việc các ki-ốt xây dựng trái phép dọc tỉnh lộ 767 đã phá vỡ không gian chung, quy hoạch chung của địa phương.

Nhiều người dân ở xã Bắc Sơn kiến nghị, chính quyền, cơ quan chức năng H.Trảng Bom cần xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng ki-ốt trái phép này, tránh để sự việc kéo dài, thiếu tính răn đe, gây khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn.

* Kiến nghị cưỡng chế để lập lại trật tự xây dựng

20 ki-ốt được xây dựng trái phép trên khu đất thuộc quyền chăm sóc và bảo vệ của gia đình bà Đoàn Thị Lý (ngụ địa phương) theo hợp đồng giao khoán rừng trồng giữa chồng bà là ông Đặng Văn Thân và Xí nghiệp Nguyên liệu giấy Đông Nam bộ từ năm 2003. Cuối năm 2018, một số người đã đến chặt phá cây trên khu đất mà gia đình bà trông giữ để xây dựng các ki-ốt nói trên.

Trao đổi về sự việc này, lãnh đạo UBND xã Bắc Sơn cho biết, lúc vụ việc vừa xảy ra, chính quyền cũng vận động người vi phạm tự tháo dỡ, cho thời gian khắc phục trả lại nguyên trạng nhưng những người vi phạm vẫn không thực hiện. Do đó, chính quyền địa phương đã báo cáo vụ việc lên UBND H.Trảng Bom, để cơ quan cấp trên có biện pháp quyết liệt hơn.

Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Đỗ Ngọc Nam cho biết, khi vừa được báo cáo việc xây dựng trái phép nói trên, lãnh đạo H.Trảng Bom đã chỉ đạo chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn, nhanh chóng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Từ khi sự việc xảy ra đến nay, cơ quan chức năng các cấp của H.Trảng Bom đã xử phạt vi phạm hành chính 3 lần đối với việc xây dựng trái phép nêu trên và người vi phạm cũng chấp hành nộp phạt. Tuy nhiên, những người vi phạm không chấp hành tháo dỡ, di dời các ki-ốt trả lại hiện trạng ban đầu theo quyết định của cơ quan chức năng.

Theo UBND H.Trảng Bom, vụ việc phức tạp đến giờ địa phương cũng còn khó khăn, vướng mắc trong xử lý vì phần đất trên thuộc đất rừng, liên quan đến thẩm quyền xử lý của một số sở, ngành liên quan. UBND huyện đã có báo cáo lên cấp trên để các sở, ngành, đặc biệt là Sở Xây dựng nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh thực hiện bước tiếp theo, mà cụ thể là sẽ phải cưỡng chế để lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn.

Minh Thành

Tin xem nhiều