Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

09:02, 20/02/2019

Thời gian gần đây, người dân khu vực ấp 5, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) luôn sống trong sự thấp thỏm lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường từ một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp hoạt động ngay cạnh khu dân cư.

Thời gian gần đây, người dân khu vực ấp 5, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) luôn sống trong sự thấp thỏm lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường từ một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp hoạt động ngay cạnh khu dân cư.

Nhà máy sản xuất gạch nằm gần Trường tiểu học Chu Văn An
Nhà máy sản xuất gạch nằm gần Trường tiểu học Chu Văn An

Đặc biệt, những gia đình có con đang học tại Trường tiểu học Chu Văn An rất lo ngại vì ngôi trường mới xây này nằm gần khu vực nhà máy sản xuất gạch, bê tông… suốt ngày khói bụi.

* Khổ vì khói bụi và tiếng ồn

Khu vực ấp 5, xã Thạnh Phú là một trong những điểm có sự phát triển mạnh mẽ về dân cư trong những năm gần đây, bởi đây là địa bàn giáp với TP.Biên Hòa và có Khu công nghiệp Thạnh Phú nên tập trung khá nhiều công nhân sinh sống, kéo theo việc hình thành một số khu dân cư như: khu dân cư Miền Đông, khu dân cư Thạnh Phú… Tuy nhiên, người dân sống quanh khu vực trên cho biết, tình trạng ô nhiễm có nguy cơ ảnh hưởng tới cuộc sống khi hằng ngày họ phải chịu cảnh khói bụi và tiếng ồn từ một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng như: gạch, đá, bê tông gần đó.

Theo phản ảnh của một số hộ dân tại khu dân cư Thạnh Phú (cạnh Trường tiểu học Chu Văn An), ngoài tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn, vào đêm khuya thường xuyên có mùi hôi phát tán trong khu dân cư khiến các hộ dân phải đóng kín cửa. Người dân mong muốn cơ quan chức năng kiểm tra các doanh nghiệp vào ban đêm để kịp thời khắc phục, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Ông V.K., một người đang sinh sống tại ấp 5 cho biết, hằng ngày ông đi về trên tuyến đường liên xã Thạnh Phú - Thiện Tân, là tuyến đường dẫn vào khu mỏ đá và nhà máy sản xuất bê tông… Ông rất lo lắng vì có rất nhiều xe tải ben chở vật liệu xây dựng trên tuyến đường này. Dù có bảng cảnh báo các xe chạy tốc độ chậm nhưng các xe vẫn phóng ào ào. Bên cạnh đó, vào ban đêm tiếng ồn từ nhà máy sản xuất bê tông khiến người dân không thể yên giấc, trong khi khu vực này chủ yếu là người lao động đi làm thuê và công nhân sinh sống.

Theo ông K., không chỉ chịu tiếng ồn mà người dân khu vực ấp 5 còn chịu đựng khói bụi từ nhà máy sản xuất gạch của một doanh nghiệp gần đó. Điều đáng nói, nhà máy gạch này nằm ngay cạnh Trường tiểu học Chu Văn An mới xây dựng 2 năm nay nên nhiều phụ huynh lo lắng cho sức khỏe con em họ khi hằng ngày phải vừa học vừa phải hít khói bụi.

* Cần sớm khắc phục

Khu vực ấp 5, xã Thạnh Phú tập trung ngày càng đông dân cư xen lẫn giữa các nhà máy, doanh nghiệp do xuất phát điểm trước kia những khu vực này khá ít người dân sinh sống. Một số người dân cho rằng cơ quan chức năng khi quy hoạch khu dân cư và trường học tại đây thì việc sắp xếp lại hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn cho phù hợp là điều cần thiết để vừa bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng đến sức khỏe do ô nhiễm môi trường. Một phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Chu Văn An cho biết, nhiều lần đi đón con buổi trưa thấy nhà máy gạch hoạt động liên tục, khói và bụi trong quá trình sản xuất gạch bay khắp nơi khiến nhiều người lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe con em mình.

Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An thường xuyên hít khói, bụi từ lò gạch ở cạnh trường
Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An thường xuyên hít khói, bụi từ lò gạch ở cạnh trường

Trao đổi về vấn đề trên, Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Lê Nguyễn Song Toàn cho biết, qua kiểm tra theo phản ảnh của người dân, UBND xã ghi nhận doanh nghiệp sản xuất bê tông nằm trên đường liên xã Thạnh Phú - Thiện Tân thuộc địa bàn bàn xã Thiện Tân. Tuy nhiên, do quá trình sản xuất vào ban đêm có ảnh hưởng đến người dân xã Thạnh Phú nên cả 2 địa phương đã phối hợp cùng làm việc với doanh nghiệp trên, yêu cầu điều chỉnh thời gian hoạt động hợp lý vào ban đêm để bảo đảm người dân được nghỉ ngơi. Phía doanh nghiệp cũng đã cam kết điều chỉnh lại thời gian hoạt động sản xuất vào ban đêm. Ngoài ra, với những phản ảnh của người dân về ô nhiễm môi trường, xã sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ kiến nghị huyện có hướng kiểm tra các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Võ Văn Phi cho biết, huyện đã yêu cầu doanh nghiệp sản xuất gạch có kế hoạch di dời vào cụm công nghiệp theo quy hoạch (tại xã Tân An) trong thời gian sớm nhất. Đối với các doanh nghiệp không thuộc đối tượng phải di dời sẽ phải hoạt động bảo đảm về môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Minh Quân

Tin xem nhiều