Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao mất đất?

10:02, 17/02/2014

Ông Lê Văn Bình, đại diện cho một số hộ dân tại tổ 6, ấp Thanh Bình, xã Lộc An (huyện Long Thành) phản ảnh: Nhiều lô đất của người dân đã bị ngành điện tự ý lấy sử dụng, nhưng không tiến hành thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Ông Lê Văn Bình, đại diện cho một số hộ dân tại tổ 6, ấp Thanh Bình, xã Lộc An (huyện Long Thành) phản ảnh: Nhiều lô đất của người dân đã bị ngành điện tự ý lấy sử dụng, nhưng không tiến hành thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Ông Bình bức xúc: “Nếu đất nằm trong quy hoạch phải thu hồi thì phải có sự thống nhất với dân. Đằng này, họ cứ tùy tiện dựng cột điện. Mặt khác, một số người cho xe cơ giới vào mở đường trên đất nông nghiệp như là chỗ vô chủ vậy”.

* Rắc rối chuyện đường cũ

Theo ông Bình, năm 2009 bà Lê Minh Hồng, ngụ ấp Thanh Bình, xã Lộc An nhận chuyển nhượng khu đất có diện tích khoảng 36 ngàn m2 tại thửa số 298, tờ bản đồ số 1, ấp Thanh Bình, xã Lộc An. Khi đó, ở khu đất này ngày trước đã có con đường tạm, mở từ năm 2007. Sau khi hoàn tất các thủ tục, bà Hồng xin ý kiến UBND xã Lộc An bỏ con đường này, đồng thời hiến gần 3 ngàn m2 đất gia đình để làm đường mới đi ra quốc lộ 51. Từ đó đến nay, con đường này được sử dụng làm lối đi chung. Như vậy, đường cũ mở năm 2007 đã hoàn toàn bị xóa bỏ. Việc này được UBND xã Lộc An chấp thuận cũng như cho chỉnh lý trên bản đồ địa chính để phù hợp với diện tích thực của địa phương. Tháng 5-2012, bà Lê Minh Hồng tách thửa, chuyển nhượng khu đất cho người khác.

Ông Lê Văn Bình chỉ khu đất gia đình bị chia đôi vì mở đường và xây dựng lưới điện.
Ông Lê Văn Bình chỉ khu đất gia đình bị chia đôi vì mở đường và xây dựng lưới điện.

Đầu năm 2013, để phát triển điện lưới phục vụ sản xuất và sinh hoạt của các hộ dân tại ấp Thanh Bình, xã Lộc An, Điện lực Long Thành tiến hành trồng các trụ điện ngang qua các khu đất trên. Bất ngờ trước việc làm hết sức tùy tiện của ngành điện, ông Bình đứng đơn đại diện cho một số hộ dân yêu cầu Điện lực Long Thành dừng việc thi công để thực hiện các quy định liên quan đến đất đai đã có chủ. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn tiếp tục huy động người làm vào ban đêm, gấp rút dựng cột điện. Không chỉ vậy, cuối năm 2013 một số người tại tổ 6 và 7 đã ngang nhiên đưa xe cơ giới vào san ủi đất của người dân để mở lại con đường cũ.

Ngoài ra, nhiều hộ dân cho rằng trong khi hệ thống lưới điện do nhà nước đầu tư đi qua đất tư nhân nhưng lâu nay họ không được sử dụng điện là không công bằng. Rất nhiều lần các hộ này làm đơn xin lắp điện kế nhưng không được giải quyết.

* Giải quyết theo hướng nào?

 Ông Trương Văn Lộc, Phó chủ tịch UBND xã Lộc An, khẳng định trước đây khu đất của một số hộ dân tổ 6 có một đường đi nhưng đã bỏ. Theo quy hoạch chung của UBND huyện Long Thành, trong thời gian tới sẽ cho mở lại con đường cũ. Từ cơ sở này, chính quyền địa phương đã đồng ý để Điện lực Long Thành xây dựng hệ thống đường điện trung thế dọc theo lối đi ngày trước. Đối với việc người dân tại ấp Thanh Bình tự ý san ủi, mở đường, UBND xã Lộc An hoàn toàn không biết. Thực tế, UBND xã chưa có chủ trương cũng như kinh phí để làm lại con đường này.

Theo ông Trương Đình Quốc, Giám đốc Điện lực Long Thành, hệ thống lưới điện trung thế đang được lắp đặt tại tổ 6 và 7 ấp Thanh Bình, thực  hiện từ nguồn vốn vay ưu đãi ngân sách của tỉnh. Trước khi triển khai lắp đặt các trụ điện, ngành điện đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp cùng UBND xã Lộc An khảo sát, lập dự án. Bản thiết kế tuyến đường điện trung thế của Điện lực Long Thành được UBND huyện Long Thành đồng ý và cho thi công qua những khu đất đang có tranh chấp. Đối với việc hộ ông Lê Văn Bình cùng một số hộ dân khác không được sử dụng điện từ hệ thống điện hạ thế tại ấp Thanh Bình gần một năm nay, Điện lực Long Thành đã có văn bản báo cáo lên Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai. Sắp tới, ngành điện sẽ phối hợp với Sở Công thương tiến hành làm việc với UBND xã để tìm hướng giải quyết, nhằm đảm bảo cho số hộ này được sử dụng nguồn điện theo chủ trương chung của Nhà nước.

Nói về những trường hợp chưa có điện sử dụng, ông Lộc cho biết, việc đấu nối lưới điện quốc gia vào đường dây trung thế thuộc tài sản của Công ty TNHH Thôn Trang Xanh. Để có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, các hộ dân tại tổ 6 và 7 ấp Thanh Bình đã cùng đóng góp kinh phí, đầu tư hệ thống điện hạ thế và thành lập Tổ ánh sáng, được chính quyền địa phương công nhận. Việc Tổ ánh sáng không cho gia đình ông Bình và một số hộ khác kéo điện là do ông Trần Xuân Lợi đại diện của Công ty Thôn Trang Xanh quyết định. Ông Lợi ra điều kiện, nếu các hộ này được sử dụng điện thì Công ty TNHH Thôn Trang Xanh không cho những gia đình khác ở tổ 6 và 7 đấu nối vào mạng lưới điện của công ty. Do đó, Tổ ánh sáng của ấp Thanh Bình buộc phải chấp nhận yêu cầu mà Công ty TNHH Thôn Trang Xanh đưa ra, và chính quyền địa phương cũng không thể can thiệp.

Văn Chính

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều