Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai kiểm tra, đối chiếu khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trực tuyến: Tăng sự minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tham gia

Phương Liễu
12:54, 08/08/2023

Từ ngày 3-8, người dân đến các đại lý, dịch vụ thu để đóng tiền tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình sẽ được nhân viên đại lý thu cung cấp mã xác nhận. Với mã này, người dân có thể kiểm tra thông tin đóng tiền trực tuyến.

Một người dân TP.Biên Hòa vào ứng dụng trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam để kiểm tra thông tin nộp tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình cho đơn vị thu. Ảnh: P.LIỄU
Một người dân TP.Biên Hòa vào ứng dụng trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam để kiểm tra thông tin nộp tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình cho đơn vị thu. Ảnh: P.LIỄU

BHXH Việt Nam vừa nâng cấp và triển khai thành công chức năng xác thực thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT trên nền tảng trực tuyến. Chức năng này nhằm giúp người tham gia có thêm công cụ, thông tin để cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền mình đã nộp vào quỹ cho đại lý thu; đồng thời giúp công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi người tham gia được kịp thời theo nguyên tắc đóng - hưởng.

* Yên tâm hơn về quyền lợi

Với chức năng mới này, người dân khi nộp tiền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho nhân viên thu của đại lý, dịch vụ của bưu điện; dịch vụ hệ thống Viettel; đại lý thu tại các phường, xã…, nhân viên thu tiền sẽ cập nhật thông tin vào hệ thống phần mềm quản lý của đại lý, dịch vụ thu kết nối tự động với phần mềm quản lý của BHXH Việt Nam. Hệ thống sẽ cung cấp ngay cho người tham gia một mã xác nhận và thông tin (bao gồm: họ và tên, mã số BHXH, ngày nộp, số tiền đóng, loại hình tham gia, số tháng đóng) bằng một trong các hình thức sau: thông báo trực tiếp, qua tin nhắn, qua email, bản giấy…

Sau khi nhận được mã xác nhận do nhân viên thu cung cấp, người dân có thể tra cứu thông tin trực tuyến ngay trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (qua địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn). Tại đây, người tham gia sẽ kiểm chứng được tiền mình nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã được chuyển vào hệ thống  của BHXH Việt Nam chưa, số tiền là bao nhiêu… Từ đó có thể tránh được tình trạng đại lý thu chiếm đoạt, chậm nộp tiền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của người dân, dẫn đến những thiệt thòi cho người tham gia.

Mặc dù mới triển khai nhưng một số người dân đã biết ứng dụng chức năng này để kiểm tra, đối chiếu khoản tiền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mình đóng đã đến đúng “địa chỉ” chưa… để bảo vệ quyền lợi của mình.

Chị Nguyễn Quỳnh Phương (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho biết, cuối năm 2022, khi kiểm tra thời hạn tham gia BHYT của cha mẹ, chị Phương mới biết BHYT của ông bà đã hết hạn gần 3 tháng. Sợ ảnh hưởng đến quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục, chị vội vã gặp một đại lý thu BHYT gần nhà để nộp tiền gia hạn.

Nộp tiền cho nhân viên đại lý, chị Phương nghĩ đã xong. Thế nhưng một tuần  sau, mẹ chị đi khám bệnh thì được thông báo BHYT đã hết hạn 3 tháng 11 ngày. Chị về hỏi lại đại lý thu thì người này nói do bận nhiều việc nên quên chưa nộp khoản tiền trên về BHXH tỉnh. Nhân viên này xin lỗi và lúc đó nộp ngay tiền về cơ quan BHXH. Thế nhưng BHYT của cha mẹ chị đã không bảo đảm được quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm liên tục, vì quy định thời gian gián đoạn không quá 3 tháng.

“Nay có thêm chức năng kiểm chứng, đối chiếu này giúp người tham gia BHXH tự nguyện hay BHYT hộ gia đình sẽ kiểm tra ngay được tiền của mình đã được đại lý thu nộp về cơ quan BHXH hay chưa là rất tiện, như thế quyền lợi vừa được bảo đảm, lại vừa tránh được tình trạng đại lý chậm nộp, chiếm dụng của người tham gia” - chị Phương cho biết.

* Ứng dụng số để bảo vệ quyền lợi người tham gia

Theo BHXH Việt Nam, trong cả nước đã từng xảy ra tình trạng một số đại lý thu tư nhân đã chiếm dụng vốn khi trốn nộp, chậm nộp tiền của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình về đơn vị BHXH với số tiền lớn, dẫn đến quyền lợi của người tham gia bị  ảnh hưởng. Việc triển khai thêm các chức năng, ứng dụng số trong công tác thu tại các đại lý thu, đơn vị dịch vụ thu nhằm bảo đảm tính minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tham gia đang được ngành BHXH rất quan tâm.

Mới đây, ngày 3-8-2023, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 2381/BHXH-TST gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai chức năng xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, theo Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với các tổ chức dịch vụ thu, thực hiện việc thu và quản lý tiền đóng, trả sổ BHXH và thẻ BHYT cho người tham gia. Các tổ chức dịch vụ thu đã tích cực đồng hành, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trở thành “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong công tác truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn tình trạng nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan BHXH theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Để khắc phục tình trạng này, từ nền tảng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, BHXH Việt Nam đã nâng cấp, bổ sung chức năng xác thực thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT qua nhiều hình thức.

“Triển khai chức năng xác thực thông tin này sẽ giúp người tham gia có thêm công cụ, thông tin để cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền vào quỹ BHXH, BHYT cho nhân viên thu và tổ chức dịch vụ thu. Việc này còn giúp công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi tham gia được kịp thời theo nguyên tắc đóng - hưởng” - ông Phạm Minh Thành chia sẻ.

Cũng theo ông Thành, BHXH tỉnh cũng đã yêu cầu BHXH các huyện và thành phố hướng dẫn nhân viên làm công tác thu, điểm thu kết nối, trao đổi dữ liệu xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt là hướng dẫn người dân biết và sử dụng chức năng tra cứu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam để bảo vệ quyền lợi của mình.

Quy trình kiểm tra xác thực thông tin khoản nộp

Bước 1: Người tham gia truy cập vào cổng thông tin điện tử BXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 2: Chọn chức năng Tra cứu trực tuyến.

Bước 3: Chọn chức năng Tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH/ BHYT.

Bước 4: Nhập thông tin để tra cứu gồm: Mã xác nhận/mã số BHXH/BHYT/số CCCD.

Bước 5:  Hệ thống cung cấp thông tin đóng cho người tham gia

(Lưu ý: Nếu đơn vị thu đã nộp tiền về, thông tin về số tiền, ngày giờ nộp sẽ thể hiện trên ứng dụng và ngược lại).

Phương Liễu

Tin xem nhiều