Trên địa bàn toàn tỉnh đang tồn tại nhiều giao lộ phức tạp, ẩn chứa nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao, nhất là các vị trí giao lộ "kép" (các ngã ba, ngã tư ngay sát nhau).
Trên địa bàn toàn tỉnh đang tồn tại nhiều giao lộ phức tạp, ẩn chứa nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao, nhất là các vị trí giao lộ “kép” (các ngã ba, ngã tư ngay sát nhau).
Điểm giao quốc lộ 1 - Lê A - Hồ Thị Hương - Võ Duy Dương (TP.Long Khánh) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, va chạm cao do luồng xe từ nhiều đường cùng đổ ra quốc lộ. Ảnh: Đ.Tùng |
Để hạn chế nguy cơ TNGT, giúp người dân yên tâm hơn khi ra đường, UBND tỉnh đã đề nghị các cơ quan chức năng có phương án kiểm tra, đề xuất giải pháp tại các nút giao thông có tình trạng phức tạp.
* Nguy cơ tai nạn rình rập
Qua phản ảnh của người dân, các giao lộ phức tạp thường là điểm giao giữa các tuyến quốc lộ với các đường nhánh gần các khu công nghiệp, cửa ngõ vào đô thị với lượng xe đông đúc. Có thể kể đến như: khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa), vòng xoay đường Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa), ngã ba đường tránh Biên Hòa (H.Trảng Bom), khu vực quốc lộ 51 giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành)...
Đây là những giao lộ thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm, thậm chí TNGT chết người. Cụ thể, vào ngày 15-6, tại ngã tư Bưu điện Trảng Bom (điểm giao quốc lộ 1 - đường 30-4 đoạn qua TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom), 2 người đi xe máy “cắt ngang” đầu xe tải đang đi thẳng dẫn tới người ngồi sau xe máy tử vong. Trước đó, sáng 27-5, tại ngã tư Vũng Tàu, một người đi xe máy trên quốc lộ 51 đã tử vong sau khi va chạm với xe bồn lưu thông cùng chiều.
Ông Nguyễn Đình Thảo (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho rằng: “Một trong những nguyên nhân gây va chạm giao thông ở các giao lộ này là việc nhiều luồng xe dồn về vào giờ cao điểm. Lượng xe máy quá đông, nhiều người đi không chú ý quan sát, cộng thêm tình trạng xe ô tô chạy ẩu, lấn vào làn dành cho xe máy nên việc va chạm xảy ra, nguy cơ TNGT luôn tiềm ẩn”.
Bên cạnh tình trạng trên, nhiều người dân còn chỉ ra các nguy cơ khác như các giao lộ ở gần nhau, hình thành giao lộ “kép”. Cụ thể, ngay cạnh ngã tư Vũng Tàu có giao lộ Lê Văn Duyệt - đường số 1 (hướng P.An Bình, TP.Biên Hòa); ở bên cạnh ngã tư Bưu điện Trảng Bom có 2 giao lộ đường 30-4 với đường 29-4, đường 30-4 với đường Nguyễn Hữu Cảnh… Việc tồn tại nhiều giao lộ “kép” dẫn tới nhiều người khó quan sát toàn bộ xe lưu thông từ các hướng do không gian các giao lộ rộng, dễ phát sinh tình huống bất ngờ.
* Liên tục cập nhật, đề xuất giải pháp
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 5-4-2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu Ban ATGT tỉnh phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT), Sở GT-VT, Công an tỉnh kiểm tra các nút giao có tình hình phức tạp, đề xuất phương án tố chức giao thông hợp lý, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT.
UBND tỉnh giao Ban ATGT tỉnh tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các địa phương khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT trên địa bàn. |
Cụ thể, UBND tỉnh giao Ban ATGT tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các nút giao có tình hình giao thông phức tạp, đề xuất phương án tổ chức giao thông hợp lý, hạn chế tình trạng ùn tắc, TNGT như: ngã tư Vũng Tàu, quốc lộ 1 - Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 51 và đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... và các nút giao thông phát sinh mới trong quá trình giao thông phát triển. Tổ chức kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt các tuyến quốc lộ: 1, 20, 51, 56 và tuyến đường cao tốc; khắc phục kịp thời và hỗ trợ các địa phương khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT.
UBND tỉnh giao Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chủ động phát hiện các bất hợp lý của hệ thống hạ tầng giao thông (biển báo, vạch sơn, đèn tín hiệu giao thông...), tổ chức giao thông trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Từ đó, rà soát, kiến nghị các cơ quan như: Sở GT-VT, Ban ATGT tỉnh, Cảnh sát giao thông tỉnh... các phương án tổ chức phân luồng giao thông phù hợp theo từng tuyến, kịp thời khắc phục các bất hợp lý của hệ thống giao thông, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Ngoài ra, để đạt được sự đồng bộ của các cấp trong việc này, UBND tỉnh cũng đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV chủ trì phối hợp Ban ATGT tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, bổ sung các biển báo, hệ thống cảnh báo (đèn chớp vàng, đinh phản quang, mũi tên phản quang...) tại các ngã ba, ngã tư, các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT nhằm tăng cường khả năng cảnh báo cho người tham gia giao thông, thực hiện khắc phục các “điểm đen” TNGT trên các tuyến quốc lộ. Thường xuyên theo dõi, có biện pháp xử lý kịp thời tại các nút giao có tình hình giao thông phức tạp và các nút giao phát sinh mới trong quá trình giao thông phát triển.
Đăng Tùng