Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1

07:05, 02/05/2022

Tuyến quốc lộ 1 chạy dài qua nhiều thành phố, huyện của Đồng Nai nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Nhiều vị trí mặt đường nhỏ hẹp, chung làn hỗn hợp giữa ô tô với xe 2 bánh đã làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp, mất an toàn.

Tuyến quốc lộ 1 chạy dài qua nhiều thành phố, huyện của Đồng Nai nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Nhiều vị trí mặt đường nhỏ hẹp, chung làn hỗn hợp giữa ô tô với xe 2 bánh đã làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp, mất an toàn.

Quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc mặt đường chật hẹp, thêm vào đó tình trạng người tham gia không chấp hành các quy định pháp luật là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên tuyến đường này. Ảnh: Thanh Hải
Quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc mặt đường chật hẹp, thêm vào đó tình trạng người tham gia không chấp hành các quy định pháp luật là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên tuyến đường này. Ảnh: Thanh Hải

Bên cạnh hạ tầng còn nhiều bất cập thì tình trạng người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ năm 2008 còn diễn ra, phổ biến như: chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường quy định…

* Tình hình giao thông phức tạp

Quốc lộ 1 qua Đồng Nai có chiều dài hơn 98km, xếp thứ 11 trong tổng số 31 tỉnh, thành trên cả nước. Là tuyến đường huyết mạch, đi qua nhiều đô thị, dọc đường còn có nhiều khu công nghiệp nên lưu lượng phương tiện trên tuyến đường này rất lớn. Không chỉ vậy, đây là đường nối với quốc lộ 20 để đi tỉnh Lâm Đồng, hằng ngày một lượng lớn xe chở nông sản từ các tỉnh Tây nguyên về Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương để tiêu thụ đều lưu thông trên đoạn quốc lộ này.

Khu vực có lượng xe lưu thông lớn nhất là đoạn từ TP.Biên Hòa đến ngã tư Dầu Giây (H.Thống Nhất). Đoạn qua TP.Biên Hòa có nhiều nút giao thông quan trọng với lượng phương tiện qua lại đông đúc. Đây cũng là khu vực thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Ông Bùi Văn Hân (ngụ xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) cho biết, chỉ một đoạn đường ngắn từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã ba Phát Triển nhưng có đến 5 nút giao được xác định phức tạp gồm: ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Bồn Nước, ngã tư Amata, ngã ba Cầu Sập, ngã ba Phát Triển (đường vào Nhà máy Nước Thiện Tân). Vào giờ cao điểm sáng và chiều thường xuyên xảy ra kẹt xe, lượng xe tải hạng nặng qua đây cũng rất nhiều khiến người đi xe 2 bánh lúc nào cũng nơm nớp lo sợ va chạm giao thông.

Dù là tuyến đường có mật độ lưu thông đông đúc nhưng không có làn phân tách riêng biệt giữa xe 2 bánh với ô tô nên nguy cơ mất an toàn giao thông luôn thường trực. Như đoạn qua H.Xuân Lộc có chiều dài gần 45km và cũng là một trong những tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông đông đúc nhất trên tuyến. Cụ thể các xã: Xuân Phú, Xuân Tâm, Xuân Hưng, Xuân Hiệp và Xuân Hòa, ở hai bên đường dân cư tập trung lớn nên tình hình giao thông thường lộn xộn và mất an toàn.

Ông Đỗ Văn Huy (tài xế chạy xe tải) chia sẻ, cánh lái xe mỗi khi lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc ai nấy đều ngán ngại tình trạng mất an toàn tại đây. Do là khu vực cửa ngõ nên hằng ngày, dòng xe từ Bắc đổ vào Nam (và ngược lại) rất lớn. Mặt đường hẹp, không đảm bảo lưu thông nên chỉ cần xảy ra va chạm là kẹt xe kéo dài.

Theo ông Huy, khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông đối đầu giữa các phương tiện do thiếu dải phân cách làn đường, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tình trạng người điều khiển xe máy lưu thông không đúng quy định, tạt ngang tạt dọc cộng với tài xế xe khách đường dài phóng nhanh vượt ẩu khiển nguy cơ tai nạn giao thông càng tăng lên.

* Ngành chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai lên đến 40-50 ngàn xe/ngày đêm, trong khi đó mặt đường quốc lộ hiện tại rất hẹp, mỗi bên chỉ có 1 làn xe ô tô và 1 làn hỗn hợp, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của các phương tiện.

Để giải quyết bất cập về hạ tầng giao thông, trước đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GT-VT về việc thực hiện mở rộng mặt đường cũng như mở thêm làn đường dành cho xe 2-3 bánh, đặt thêm dải phân cách tim đường quốc lộ 1 đoạn từ Km1.832+500 đến Km1.864+184 (từ ngã tư Dầu Giây, H.Thống Nhất đến TP.Biên Hòa). Tuy nhiên, phương án mở rộng đoạn đường này đang được cân nhắc bởi sắp tới khi đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành sẽ nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sẽ góp phần giảm tải được lượng xe trên tuyến quốc lộ 1.

Đại diện Ban An toàn giao thông H.Xuân Lộc cho biết, thực tế lưu lượng phương tiện trên tuyến quốc lộ tăng cao từng ngày. Hạ tầng không đảm bảo không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề lưu thông, phát triển kinh tế mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh đánh giá, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua chủ yếu xảy ra trên quốc lộ. Vì vậy, các cơ quan chức năng, địa phương cần tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông bằng các biện pháp như: tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông; nâng cao biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2022, trong khi các tuyến quốc lộ 20, 51, 56 và 1K giảm các tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông thì tuyến quốc lộ 1 xảy ra 17 vụ làm 18 người chết và 4 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, tăng 2 vụ , tăng 9 người chết và giảm 6 người bị thương.

Thanh Hải

Tin xem nhiều