Báo Đồng Nai điện tử
En

Camera giám sát giao thông: 'Cánh tay'nối dài cho lực lượng chức năng

09:06, 25/06/2021

Hiện nay, trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và cả trong khu vực nội thành ở nhiều đô thị lớn đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông rất nhiều. Thông qua camera giám sát giao thông, các trường hợp vi phạm giao thông đã được phát hiện, xử lý kịp thời bằng hình thức "phạt nguội".

Hiện nay, trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và cả trong khu vực nội thành ở nhiều đô thị lớn đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông rất nhiều. Thông qua camera giám sát giao thông, các trường hợp vi phạm giao thông đã được phát hiện, xử lý kịp thời bằng hình thức “phạt nguội”. “Phạt nguội” được coi là “cánh tay” nối dài cho lực lượng chức năng trong các xử lý vi phạm giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông.

Việc áp dụng camera giám sát giao thông vừa có hiệu quả trong xử lý vi phạm, hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ, vừa có tác dụng răn đe, giáo dục cao đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hình thức này tác động đến tâm lý người tham gia giao thông, giúp họ tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ hơn khi biết mình có thể bị phát hiện và bị xử lý bất cứ lúc nào nếu vi phạm.

Bên cạnh đó, việc trang bị camera giám sát ở trên tuyến giúp thay đổi phương thức tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông. Theo đó, camera có mặt 24/24 giờ trên tuyến, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, cho hình ảnh rõ ràng khiến người vi phạm “tâm phục, khẩu phục”. Khi lực lượng cảnh sát giao thông giảm việc trực chốt tại các chốt, trạm kiểm soát trên đường, nhân sự này được tăng cường cho công tác tuần tra lưu động, xử lý những vi phạm giao thông mà camera không ghi nhận được cũng như kịp thời giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông.

Thực tế cho thấy, gần như những hệ thống camera trên quốc lộ và đường cao tốc vẫn chưa được kết nối dữ liệu dùng chung và phục vụ việc xử lý “phạt nguội”. Ngoài ra, tại nhiều địa phương cũng triển khai các dự án lắp đặt hệ thống camera để quản lý, điều hành, giám sát giao thông tại các đô thị. Mỗi hệ thống chủ yếu phục vụ cho nhu cầu riêng mà chưa có tiêu chuẩn chung, quy chuẩn dữ liệu.

Mới đây, đề án đầu tư hệ thống camera toàn quốc vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành mà đứng đầu là Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng quy định, quy chế để kết nối với dữ liệu hệ thống camera hiện có của các dự án giao thông đã triển khai để phát huy hiệu quả và tránh lãng phí.

Đặc biệt, dữ liệu hình ảnh, thông tin thu được thông qua hệ thống camera ngoài việc phục vụ công tác xử lý vi phạm hành chính, còn hỗ trợ tích cực trong công tác phát hiện, ngăn chặn, điều tra, truy xét, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đây cũng là cơ sở để cả nước tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh và hiện đại.           

Hải Dương

Tin xem nhiều