Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ tai nạn do vi phạm về tốc độ

08:04, 21/04/2020

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) trong những ngày thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 là do lỗi của người điều khiển phương tiện, trong đó có việc không chấp hành quy định về tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, không chú ý quan sát...

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) trong những ngày thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 là do lỗi của người điều khiển phương tiện, trong đó có việc không chấp hành quy định về tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, không chú ý quan sát...

Lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua cầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa)
Lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua cầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa)

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, trong 15 ngày thực hiện cách ly xã hội (từ ngày 1 đến 15-4), trên toàn quốc, TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm 42,17% số vụ, 47,87% số người chết, 37,16% số người bị thương. Còn lại xảy ra ở đường tỉnh, đường huyện, đường xã.

* Đường thoáng chạy ẩu

Thời gian gần đây, với sự nỗ lực của ngành chức năng của tỉnh, ý thức tham gia giao thông của người dân đã có chuyển biến, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh được cải thiện. Dù vậy, vẫn còn  nhiều người thường xuyên vi phạm các lỗi khá phổ biến như: điều khiển phương tiện chưa đủ tuổi; chạy sai làn đường, phần đường; đi ngược chiều; không đội mũ bảo hiểm; chạy quá tốc độ cho phép; đậu xe sai quy định…

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tại những đoạn đường không có biển báo hiệu, người điều khiển phương tiện phải lái xe ở tốc độ phù hợp với điều kiện thực tế của cầu, đường, mật độ phương tiện tham gia giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để đảm bảo an toàn. Do đó, cần phải tuân thủ các quy định về tốc độ lưu thông trên đường.

Trên thực tế, hành vi vi phạm quy định về tốc độ và tránh vượt diễn ra phổ biến trên tất cả các tuyến đường từ đường nội ô đến đường nông thôn hay quốc lộ, tỉnh lộ. Tại những khu vực nông thôn, đường thoáng, ít xe cộ qua lại nên nhiều người có tâm lý chủ quan thường phóng nhanh, vượt ẩu là những nguy cơ dẫn đến TNGT.

Vào lúc 8 giờ 40 ngày
15-4, tại km 10+600 đường tỉnh 764 thuộc xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ), xe máy biển số 60B6-471.69 do N.H.H. (27 tuổi, ngụ xã Sông Ray) điều khiển lưu thông hướng ra ngã tư Sông Ray. Khi đến khu vực trên, đã xảy ra va chạm mạnh với xe máy biển số 60B6-645.68 do T.T.K.N. (ngụ xã Sông Ray) điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước đang rẽ trái khiến cả hai bị thương nặng. Nguyên nhân do H. điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ.

* Phạt nặng vi phạm về chạy quá tốc độ

Để hạn chế các vụ TNGT do phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý rất nghiêm đối với những hành vi vi phạm do chạy quá tốc độ.

Vào ngày 11-4, mạng xã hội Facebook lan truyền clip dài 52 giây ghi lại cảnh một tài xế lái ô tô hiệu Mercedes chạy trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với vận tốc lên đến 234 km/giờ. Trong khi, tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường này không quá 120km/giờ. Thời điểm vụ việc xảy ra tại đoạn đường thuộc địa phận Đồng Nai, trên đường cao tốc vắng xe lưu thông.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, để nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung quyết liệt công tác kiểm tra tốc độ kể cả ban ngày và ban đêm trên tất cả các tuyến đường có quy định về tốc độ, đi kèm với hành vi tránh vượt không đúng quy định trong phạm vi toàn tỉnh. Ngoài ra, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra tốc độ xe cơ giới bằng việc theo dõi các thiết bị giám sát hành trình được gắn trên phương tiện, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Sau khi được Cục Cảnh sát giao thông mời lên làm việc, người này khai nhận, sự việc xảy ra trước đó đã lâu vào ngày 21-11-2019. Trong lúc lưu thông trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cùng với bạn bè, chủ xe đã điều khiển lái xe chạy với vận tốc 234km/giờ. Việc này được một người bạn quay lại rồi đăng lên mạng xã hội với lý do để khoe với mọi người.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, do hành vi của tài xế này xảy ra trước thời điểm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực ngày 1-1-2020), vì vậy việc áp dụng xử phạt dựa theo quy định cũ với mức phạt đối với tài xế là 7,5 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 3 tháng.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, so với mức phạt trước đây, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP tăng mức phạt nặng đối với người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ. Cụ thể, với xe ô tô vượt quá từ 5-10km/giờ sẽ phạt tiền từ 800 ngàn đồng  đến 1 triệu đồng (trước đây bị phạt từ 600-800 ngàn đồng); từ 10-20 km/giờ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng; tước bằng lái xe từ 1-3 tháng (trước đây bị phạt từ 2-3 triệu đồng); từ 20-35 km/giờ bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 2-4 tháng (trước đây bị phạt từ 5-6 triệu đồng và tước bằng lái từ 1-3 tháng); trên 35km/giờ phạt tiền từ 10-12 triệu đồng, tước bằng lái từ 2-4 tháng (trước đây bị phạt từ 7-8 triệu đồng và tước bằng từ 2-4 tháng).

Riêng đối với người điều khiển xe máy khi vi phạm về tốc độ lái xe, mức phạt tiền thấp nhất là 200 ngàn đồng và cao nhất là 5 triệu đồng, đồng thời sẽ bị tước bằng lái xe từ 2-4 tháng.

Thanh Hải

Tin xem nhiều