Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay trong xử phạt vi phạm quy định về giao thông

09:02, 10/02/2020

Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các lực lượng chức năng, từ trước Tết Nguyên đán 2020 đến nay tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh luôn được đảm bảo. Nhiều trường hợp vi phạm quy định về giao thông bị xử lý nghiêm, góp phần đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, thuận lợi.

Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các lực lượng chức năng, từ trước Tết Nguyên đán 2020 đến nay tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh luôn được đảm bảo. Nhiều trường hợp vi phạm quy định về giao thông bị xử lý nghiêm, góp phần đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, thuận lợi.

Tổ tuần tra, kiểm soát đặc biệt Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra, lập biên bản đối với một trường hợp vi phạm an toàn giao thông
Tổ tuần tra, kiểm soát đặc biệt Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra, lập biên bản đối với một trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Ảnh: T.Hải

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông với quyết tâm không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản.

* Xử nghiêm các lỗi gây mất an toàn giao thông

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao đột biến, do đó nguy cơ mất an toàn giao thông cũng trở nên phức tạp. Nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, Phòng CSGT đã thành lập 2 tổ tuần tra, kiểm soát đặc biệt.

Cụ thể, Tổ tuần tra, kiểm soát đặc biệt gồm các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng CSGT và lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự thường xuyên có mặt tại các điểm nóng, khu vực giao thông phức tạp. Lực lượng này hoạt động lưu động cả ngày lẫn đêm, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2020, lực lượng CSGT đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm về chở quá tải, quá khổ, nồng độ cồn, chở hàng rơi vãi vật liệu xuống đường… tạm giữ nhiều phương tiện, tước giấy phép của nhiều lái xe vi phạm. Trong đó, trong kiểm tra, xử lý hoạt động vận tải hành khách đường dài, ngành chức năng đã phát hiện nhiều phương tiện chở khách vượt quá số người quy định.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Phòng CSGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên lĩnh vực an toàn giao thông. Mới nhất, vào đêm 1-2, tổ tuần tra, kiểm soát đặc biệt đã phát hiện cùng lúc 2 xe ô tô khách giường nằm lưu thông theo hướng từ các tỉnh phía Bắc vào TP.Hồ Chí Minh đều chở vượt quá số người quy định gấp nhiều lần.

Cụ thể, xe khách biển số 38B-013.73 chở tới 58 người trong khi phương tiện này chỉ được phép chở tối đa 38 người. Còn xe khách biển số 74B-007.01 chở tới 72 người trong khi xe khách này chỉ được phép chở 42 người. Qua đó, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện và đình chỉ hoạt động trong thời gian 60 ngày.

Bên cạnh đó, qua tuần tra, kiểm soát giao thông lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 20 trường hợp chở hàng quá tải. Đáng chú ý có một số phương tiện chở hàng hóa vượt quá 150% trọng tải cho phép. Ngoài những lỗi vi phạm nêu trên, Tổ tuần tra, kiểm soát đặc biệt còn phát hiện nhiều xe vi phạm do không gắn phù hiệu, lắp thêm đèn chiếu sáng, không giấy phép lái xe, để rơi vãi hàng hóa, cơi nới thùng xe, chở quá khổ…

* Giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. CSGT trong toàn tỉnh đã lập biên bản gần 2,9 ngàn trường hợp vi phạm, tạm giữ 283 phương tiện và ra quyết định xử phạt hơn 2,4 ngàn trường hợp với tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, 2 tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử lý gần 800 trường hợp vi phạm, tạm giữ 117 phương tiện. Trong đó, nhiều nhất là vi phạm về nồng độ cồn với 157 trường hợp, chở quá tải 127 trường hợp, chở quá khổ 42 trường hợp, chở dư khách 96 trường hợp...

Theo đánh giá của Phòng CSGT, hoạt động tuần tra của các tổ công tác đặc biệt đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân; giảm thiểu các vi phạm trên lĩnh vực giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân.      

Trung tá Trần Trọng Thủy cho biết thêm, thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, Ban lãnh đạo Phòng CSGT đã quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ phải tuyệt đối thực hiện đúng quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm, không có vùng cấm. Tất cả cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT trong toàn tỉnh quyết tâm thực hiện  tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông thông suốt.

“Thời điểm sau Tết Nguyên đán đến nay, chúng tôi còn tổ chức phát nước suối, khăn lạnh, khẩu trang đến tận tay những người dân đi đường trong ngày nắng nóng, dịch bệnh. Thông qua hoạt động này, các cán bộ, chiến sĩ còn phát tờ rơi để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định để đảm bảo an toàn giao thông khi đi đường” - Trung tá Trần Trọng Thủy khẳng định.

Thanh Hải

Tin xem nhiều