Báo Đồng Nai điện tử
En

Những học sinh tỏa sáng từ kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

07:03, 22/03/2023

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, Đồng Nai có 70 học sinh tham dự, trong đó có 35 học sinh đoạt các giải từ nhì đến khuyến khích.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, Đồng Nai có 70 học sinh tham dự, trong đó có 35 học sinh đoạt các giải từ nhì đến khuyến khích.

Em Hoàng Tuấn Khoa, học sinh đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa 2 năm liền lớp 11 và 12 đang đứng trước cơ hội được tuyển thẳng vào đại học
Em Hoàng Tuấn Khoa, học sinh đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa 2 năm liền lớp 11 và 12 đang đứng trước cơ hội được tuyển thẳng vào đại học. Ảnh: C.NGHĨA

Việc đoạt các giải thưởng cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia không chỉ giúp học sinh thể hiện được năng lực bản thân mà còn mở ra cơ hội được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học tốp đầu.

Động lực từ đam mê

Em Nguyễn Thái Sơn, học sinh lớp 12 chuyên Tin Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, chia sẻ: “Khi hay tin mình được giải nhì quốc gia môn Tin học em rất hạnh phúc. Thành tích này như một câu trả lời trọn vẹn dành cho cha mẹ ngày em chọn lớp chuyên Tin theo quyết định của riêng mình”.

Nguyễn Thái Sơn cho hay, khi còn học tại Trường THCS Ngô Quyền (xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ), em đã được chọn bồi dưỡng đi thi học sinh giỏi cấp huyện môn Tin học dù cha mẹ muốn em theo học các môn: Toán, Lý, Hóa. Ngày đăng ký vào lớp 10 chuyên Tin Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, em vẫn không nhận được sự ủng hộ của cha mẹ. Trước khi đặt bút đăng ký theo quyết định của riêng mình, em đã hứa với cha mẹ sẽ nỗ lực hết sức mình với môn học mà mình chọn.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh ĐẬU THẾ TÂM cho biết, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh là đại diện nòng cốt của tỉnh với 69/70 thành viên. Các em đã nỗ lực rất lớn, đặc biệt là các học sinh khối 12 từ 2 năm học trước đó việc học đã bị ảnh hưởng khá nhiều bởi dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi hy vọng nền tảng gặt hái được tại trường sẽ giúp các em tiếp tục bay cao và bay xa, trở thành những công dân toàn cầu và luôn ý thức được trách nhiệm xây dựng đất nước.

Dù yêu thích môn Tin học nhưng Sơn lại cho hay, em khá “vô duyên” với các cuộc thi học sinh giỏi môn Tin học. Mỗi lần thất bại không khiến em nản lòng mà em thường tìm hiểu kỹ nguyên nhân vì sao “đối thủ” lại chiến thắng, còn mình luôn thất bại và cố gắng nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân giúp em “đảo ngược tình thế” khi lớp 12 em đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học.

Chia sẻ về cảm xúc ngày biết tin mình được giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học, Sơn cho hay: “Em đã khóc trong hạnh phúc trước mặt cha mẹ, vì em đã thực hiện được lời hứa với cha mẹ. Kết quả này cũng giúp em được quyền chọn 1 trong 2 tấm vé tuyển thẳng vào ngành Công nghệ thông tin của Trường đại học Khoa học tự nhiên, hoặc Trường đại học Bách khoa (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM để tiếp tục phát triển nuôi dưỡng đam mê môn Tin học”.

Cũng trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, em Hoàng Ngọc Phú, học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đoạt giải ba môn Toán. Phú chia sẻ, những năm học tiểu học và THCS ở huyện miền núi Xuân Lộc, em đã rất mê học môn Toán. Quá trình học của em hoàn toàn tự lập, cha mẹ làm công nhân nên chỉ tạo điều kiện giúp em theo đuổi đam mê. Bên cạnh đó, môn Toán còn mang lại cho Phú nhiều niềm vui, đó là giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12. Thành tích này cũng tạo cho em cơ hội được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi toán của tỉnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đoạt giải ba

Sau khi đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Phú vẫn đang miệt mài hoàn thành chương trình lớp 12 và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong khi cơ hội được tuyển thẳng vào đại học gần như đã chắc chắn. Phú chia sẻ thêm: “Em có mơ ước trở thành chuyên gia giỏi trong lĩnh vực khoa học máy tính và em đã nỗ lực cao nhất cho mục tiêu này. Vì có cơ hội được tuyển thẳng vào đại học nên em đang cân nhắc trường đại học nào ở TP.HCM đào tạo tốt ngành Khoa học máy tính để đăng ký”.

Sở hữu “vé” vào đại học sớm

Là một học sinh “trường làng” nhưng khi bước vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, em Hoàng Tuấn Khoa đã chứng tỏ khả năng học tập bằng bảng thành tích đáng nể. Khoa chia sẻ: “Em may mắn được chọn là thành viên đội tuyển Hóa của Trường THCS Đông Du (xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất) đi thi học sinh giỏi cấp huyện và lần nào thi em cũng có giải. Đây là lý do em chọn thi vào lớp chuyên Hóa khi học hết THCS. Trong suốt 3 năm học tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, em tiếp tục đoạt nhiều giải thưởng ở môn Hóa, đó là: giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, huy chương vàng Olympic Hóa toàn quốc năm 2021, giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 và 12, cùng 2 lần đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia lớp 11 và 12”.

Em Nguyễn Thái Sơn, học sinh có nhiều nỗ lực học tập trong một lần được Bộ Công an tuyên dương thành tích con em cán bộ, chiến sĩ đạt thành tích cao trong học tập
Em Nguyễn Thái Sơn, học sinh có nhiều nỗ lực học tập trong một lần được Bộ Công an tuyên dương thành tích con em cán bộ, chiến sĩ đạt thành tích cao trong học tập. Ảnh:NVCC

Chia sẻ kinh nghiệm học tập, Khoa cho biết, cha mẹ em đều làm công nhân ít có điều kiện kèm cặp nên em luôn xác định tự giác học hoàn toàn, nhất là từ khi xa nhà học tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh. Quá trình học, Khoa chú tâm nắm vững từ lý thuyết đơn giản đến khó, kết hợp làm nhiều bài tập. Để hiểu bài hơn, em tiếp tục củng cố ở phòng thí nghiệm của trường với sự tận tuỵ hướng dẫn của các thầy cô và học hỏi từ bạn bè. Gia đình không có điều kiện nhiều nên em không học thêm mà tận dụng sự hướng dẫn của giảng viên, nhất là quãng thời gian được triệu tập ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia.

Nói về dự định cho tương lai khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Tuấn Khoa cho hay, thành tích thi học sinh giỏi quốc gia lớp 11 và 12 đã giúp em có suất tuyển thẳng vào đại học. Tuy nhiên, em vẫn đang cố gắng từng ngày để có thể đạt thành tích tốt nhất trong kỳ tốt nghiệp THPT năm 2023 sắp tới. Khoa chia sẻ thêm: “Em sẽ chọn một ngành học phù hợp với sở thích của bản thân tại một trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM. Em rất mong muốn tương lai mình sẽ là một kỹ sư giỏi để góp phần xây dựng đất nước trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”.

Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2022-2023, bên cạnh sự tỏa sáng của các nam sinh, các nữ sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cũng nỗ lực không ngừng và đoạt được nhiều giải cao. Điển hình như Hoàng Thị Yến Nhi, Nguyễn Thanh Mai, lớp 12 chuyên Văn cùng đoạt giải ba môn Văn; Phạm Ngọc Châu, học sinh lớp 12 chuyên Hóa đoạt giải ba môn Hóa…

Công Nghĩa

Tin xem nhiều