Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối nguồn lực bạn bè quốc tế

03:12, 16/12/2022

Trong giai đoạn 2019-2022, Đồng Nai thu hút được 124 lượt tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) triển khai 136 chương trình, dự án với số tiền gần 12 triệu USD.

Trong giai đoạn 2019-2022, Đồng Nai thu hút được 124 lượt tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) triển khai 136 chương trình, dự án với số tiền gần 12 triệu USD.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nguyễn Thành Trí trao tặng biểu trưng và bảng tri ân 11 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các doanh nghiệp FDI đã hợp tác hiệu quả tại tỉnh Đồng Nai năm 2021. Ảnh: S.THAO
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nguyễn Thành Trí trao tặng biểu trưng và bảng tri ân 11 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các doanh nghiệp FDI đã hợp tác hiệu quả tại tỉnh Đồng Nai năm 2021. Ảnh: S.THAO

Nguồn lực này đã góp phần thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Qua đó còn thể hiện sự tín nhiệm của các tổ chức PCPNN đối với tỉnh trong thực hiện Chương trình quốc gia tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN tại Đồng Nai.

Chủ động kết nối

Để có được thành quả này, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh - đơn vị được UBND tỉnh giao trách nhiệm làm đầu mối trong hợp tác và vận động viện trợ PCPNN cùng các đơn vị liên quan gồm: Sở Ngoại vụ, Sở KH-ĐT đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện chương trình hợp tác và vận động viện trợ PCPNN. Đồng thời, thực hiện phối hợp với các tổ chức PCPNN, các nhà tài trợ trong triển khai các chương trình, dự án cũng như tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của các tổ chức, nhà tài trợ.

Hiện có 59 tổ chức PCPNN đang thực hiện các hoạt động tại Đồng Nai. Trong số này, các tổ chức PCPNN châu Mỹ chiếm 44,4%, châu Âu chiếm 35,18%, châu Á - Thái Bình Dương chiếm 13%.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nguyễn Thành Trí, các đơn vị đã phối hợp xây dựng danh sách những dự án tỉnh có nhu cầu cần vận động nguồn lực PCPNN. Điều này được các ngành, đoàn thể và địa phương tiếp tục cập nhật, rà soát hằng năm. Từ đó, danh mục 50 dự án kêu gọi hợp tác và vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2019-2025 đã được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh xây dựng thành danh mục chung của tỉnh.

Từ nguồn thông tin này, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã biên soạn, in ấn và phát hành rộng rãi tới các tổ chức PCPNN, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) về nhu cầu hợp tác, vận động viện trợ tại tỉnh. Qua đó, các tổ chức PCPNN, tổ chức và cá nhân nước ngoài quan tâm đến công tác từ thiện, nhân đạo dễ dàng tiếp cận, cập nhật thông tin về những vấn đề tỉnh đang cần hỗ trợ.

Song song đó, khi các tổ chức PCPNN có nhu cầu tìm hiểu những dự án trong danh sách, các sở, ngành, địa phương chủ động thực hiện nhiều đợt khảo sát thực tế dành cho đại diện các tổ chức PCPNN để từ đó chọn dự án phù hợp. Ngoài ra, thủ tục chấp thuận các đoàn tổ chức PCPNN đến hợp tác, triển khai dự án được tiến hành nhanh gọn là điểm sáng đáng ghi nhận. Nhờ đó, nhiều tổ chức PCPNN chọn Đồng Nai làm nơi thực hiện nhiều dự án qua từng năm.

Ngày 16-12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2019-2025 tại tỉnh Đồng Nai. Trong chương trình, UBND tỉnh sẽ trao tặng bằng khen cho 27 tập thể, 17 cá nhân có thành tích trong thực hiện chương trình giai đoạn năm 2019-2022.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Đồng Nai đã và luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các chương trình, dự án nhân đạo của các tổ chức PCPNN, bạn bè quốc tế, các doanh nghiệp FDI thực hiện thành công. Tỉnh cam kết đảm bảo nguồn tài trợ được thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng nhằm đem lại hiệu quả bền vững.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc nhân sự, Chủ tịch Hội Từ thiện Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam cho hay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho đơn vị rất nhiều về các thủ tục liên quan cũng như quá trình triển khai thực tế. Qua 2 năm hợp tác, đơn vị đã cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh thực hiện các hoạt động liên quan đến hỗ trợ về giáo dục như: hỗ trợ máy lọc nước, máy tính để phục vụ nhu cầu sử dụng cho học sinh, trao các túi dụng cụ học tập…, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Thành Trí, không chỉ các tổ chức bạn giúp ta mà tỉnh còn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với các tổ chức PCPNN, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Cụ thể, các tổ chức PCPNN ủng hộ trang thiết bị, vật tư y tế... góp phần giúp tỉnh tháo gỡ, vượt qua khó khăn. Đồng thời, tỉnh thường xuyên giữ mối liên hệ với các tổ chức PCPNN, tạo điều kiện để nhân viên các tổ chức PCPNN được tiêm vaccine phòng Covid-19 cùng thời điểm với cán bộ, công chức của tỉnh, tổ chức tặng khẩu trang y tế cho một số tổ chức tại TP.HCM…

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Nhờ sự chủ động gắn kết của tỉnh với các tổ chức PCPNN nên trong giai đoạn 2019-2022, chương trình tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao tặng biểu trưng cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các doanh nghiệp FDI đã hợp tác hiệu quả tại tỉnh Đồng Nai năm 2021
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao tặng biểu trưng cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các doanh nghiệp FDI đã hợp tác hiệu quả tại tỉnh Đồng Nai năm 2021. Ảnh: SÔNG THAO

Cụ thể, giai đoạn 2019-2022, tỉnh thu hút được 124 lượt tổ chức PCPNN triển khai 136 chương trình, dự án với số tiền gần 12 triệu USD. Trong đó, lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề có 18 dự án với tổng số tiền cam kết tài trợ trên 52 tỷ đồng. Riêng giải quyết các vấn đề xã hội gắn với tập trung nâng cao kỹ năng, chất lượng cuộc sống, bình đẳng giới cho những người yếu thế, phụ nữ, trẻ em, có 31 dự án với tổng số tiền viện trợ trên 108,5 tỷ đồng.

Từ năm 2020 đến nay, UBND tỉnh đã tặng bằng khen, biểu trưng cho 22 tổ chức PCPNN, hiệp hội nước ngoài, doanh nghiệp FDI đã tích cực tham gia Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2019-2025. Ngoài ra, tỉnh đã tặng bảng tri ân tới 11 tổ chức PCPNN, gửi thư cảm ơn 15 tổ chức đã hợp tác, tài trợ các dự án PCPNN và viện trợ khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh.

Trong lĩnh vực y tế, các dự án tập trung vào việc hỗ trợ cung cấp trang thiết bị, vật tư y tế, máy thở, máy theo dõi bệnh nhân, thuốc, chăm sóc sức khỏe cho người dân… với 17 dự án được triển khai với tổng số tiền gần 113 tỷ đồng. Ngoài ra, lĩnh vực môi trường có 1 dự án với kinh phí tài trợ khoảng 1,4 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thành Trí, các dự án được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, theo lĩnh vực, đối tượng cụ thể song có sự tập trung vào các địa bàn vùng núi, vùng xa, giúp cải thiện đời sống của người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin; người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người bị HIV/AIDS, người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số…

Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho hay, thông qua sự kết nối của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, nhiều tổ chức PCPNN đã khảo sát, triển khai các dự án tại huyện, trong đó có các dự án giáo dục. Điều này góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giáo dục, đào tạo. Đồng thời, thông qua các chương trình, dự án do các tổ chức PCPNN tài trợ đã thúc đẩy sự hiểu biết, hợp tác giữa nhân dân Đồng Nai với bạn bè quốc tế.

Ông Wu Ming Ying, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai cho hay, thông qua hoạt động kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân Đài Loan chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đã góp phần giúp người dân, xã hội có cách nhìn, cảm nhận tốt hơn đối với các doanh nghiệp Đài Loan.

Văn Truyên

Tin xem nhiều