Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư đúng hướng cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục

02:10, 28/10/2022

Kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo dục là hoạt động nhằm chứng minh cơ sở giáo dục đạt được những chuẩn mực nhất định trong đào tạo. Đồng thời, thể hiện cam kết của nhà trường trong việc không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng nguồn nhân lực và bảo đảm quyền lợi cho người học.

Kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo dục là hoạt động nhằm chứng minh cơ sở giáo dục đạt được những chuẩn mực nhất định trong đào tạo. Đồng thời, thể hiện cam kết của nhà trường trong việc không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng nguồn nhân lực và bảo đảm quyền lợi cho người học.

Trường đại học Lạc Hồng đã có sự đầu tư nghiêm túc, dài hơi và có lộ trình rõ ràng cho công tác kiểm định chất lượng. Trong ảnh: Sinh viên ngành Công nghệ thông tin đang học tập tại Phòng LAB của Trường đại học Lạc Hồng
Trường đại học Lạc Hồng đã có sự đầu tư nghiêm túc, dài hơi và có lộ trình rõ ràng cho công tác kiểm định chất lượng. Trong ảnh: Sinh viên ngành Công nghệ thông tin đang học tập tại Phòng LAB của Trường đại học Lạc Hồng. Ảnh: H.YẾN

Để đạt được KĐCL đòi hỏi các trường đại học (ĐH) phải có sự đầu tư nghiêm túc, dài hơi và kiên trì. Tùy theo tình hình thực tế của trường và mục tiêu đào tạo, nhà trường có thể lựa chọn các trung tâm KĐCL phù hợp.

“Lá cờ đầu” trong hoạt động KĐCL

Mới đây, Trường ĐH Lạc Hồng đã tổ chức buổi lễ trao giấy chứng nhận đạt chuẩn KĐCL của Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN-QA). Theo đó, trường có 6 chương trình đào tạo được trao chứng nhận AUN-QA gồm: Dược, Kế toán, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Quản trị kinh doanh và Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử.

Với lộ trình đầu tư bài bản, đúng hướng, Trường ĐH Lạc Hồng đã đạt được những kết quả nổi bật trong công tác KĐCL. Ngoài 6 chương trình đạt chuẩn AUN-QA, Trường ĐH Lạc Hồng cũng là trường ĐH đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn KĐCL của BộGD-Đ T. Trường cũng đang tiến hành các bước để KĐCL ABET (chuẩn Hoa Kỳ) đối với 2 ngành Công nghệ kỹ thuật thông tin và Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử trong năm 2023.

Với kết quả này, Trường ĐH Lạc Hồng đang là trường ĐH tư thục có số chương trình đạt chuẩn AUN-QA nhiều nhất trên cả nước. Đồng thời, Trường ĐH Lạc Hồng là trường ĐH thứ 2 trên cả nước có ngành Dược đạt KĐCL này. Trước đó, Trường ĐH Lạc Hồng cũng là trường ĐH đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn KĐCL của Bộ GD-ĐT. Trường cũng đang tiến hành các bước để KĐCL ABET (chuẩn Hoa Kỳ) đối với 2 ngành Công nghệ kỹ thuật thông tin và Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử trong năm 2023.

Theo Ban giám hiệu Trường ĐH Lạc Hồng, từ năm 2017, lãnh đạo trường đã đặt mục tiêu về việc đạt chuẩn KĐCL trong nước và quốc tế, trong đó có KĐCL AUN-QA. Để đạt được mục tiêu đề ra, nhà trường đã triển khai kế hoạch học tập, tìm hiểu bộ tiêu chuẩn KĐCL của AUN-QA, cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo của mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á tại Thái Lan, tham gia nhiều hội thảo, tập huấn trong nước và quốc tế.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng cho biết: “Để đạt được chuẩn đánh giá của AUN-QA đòi hỏi nhà trường phải thay đổi rất nhiều, từ chương trình đào tạo, cách thức đánh giá sinh viên, thay đổi tư duy đào tạo của giảng viên đến cơ sở vật chất, các dịch vụ hỗ trợ sinh viên…”.

Đầu tư nghiêm túc cho hoạt động KĐCL

Ông Johnson Ong Chee Bin, chuyên gia AUN-QA, nhà sáng lập Tổ chức Chất lượng giáo dục quốc tế (EQI) cho rằng, tư duy về chất lượng của đội ngũ lãnh đạo, giảng viên là yếu tố quan trọng để xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn KĐCL.

Ông Johnson Ong Chee Bin, chuyên gia AUN-QA, nhà sáng lập Tổ chức Chất lượng giáo dục quốc tế trao chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 6 ngành đào tạo của Trường đại học Lạc Hồng
Ông Johnson Ong Chee Bin, chuyên gia AUN-QA, nhà sáng lập Tổ chức Chất lượng giáo dục quốc tế trao chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 6 ngành đào tạo của Trường đại học Lạc Hồng

Cũng theo ông Johnson, để tạo nên những khác biệt, là lợi thế trong cạnh tranh thì các cơ sở giáo dục cần xây dựng được 4 yếu tố: nguyên tắc, mô hình - mô phạm, mục đích, sự kiên trì. Đây cũng là những thành tố quan trọng trong việc xây dựng chất lượng giáo dục và góp phần vào sự phát triển bền vững của cơ sở đào tạo.

PGS-TS Phạm Quốc Khánh, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay, công tác KĐCL đòi hỏi những bước đi thận trọng và phù hợp. Hiện nay, cả nước có 13 tổ chức KĐCL giáo dục được cấp phép hoạt động; trong đó có 7 tổ chức trong nước và 6 tổ chức nước ngoài. Các trường ĐH tùy thuộc vào điều kiện thực tế, mục tiêu của chương trình đào tạo mà lựa chọn tổ chức kiểm định phù hợp. “Công tác KĐCL đòi hỏi phải có sự bền bỉ. Cần có kế hoạch chi tiết, sau khi được tổ chức kiểm định đánh giá, nhà trường cần nghiên cứu các khuyến nghị để khắc phục hạn chế, phát huy những ưu điểm để không ngừng cải tiến chương trình đào tạo, đạt được những tiêu chí của bộ tiêu chuẩn kiểm định” - ông Khánh cho hay.

Hải Yến

Tin xem nhiều