Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỉnh táo khi sử dụng thực phẩm chức năng

06:05, 03/05/2022

Thực phẩm chức năng hiện đã không còn xa lạ với nhiều người dân. Thời gian qua, mặt hàng này được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, được thổi phồng tác dụng, đặc biệt có liên quan đến việc chữa các triệu chứng hậu Covid-19.

Thực phẩm chức năng hiện đã không còn xa lạ với nhiều người dân. Thời gian qua, mặt hàng này được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, được thổi phồng tác dụng, đặc biệt có liên quan đến việc chữa các triệu chứng hậu Covid-19.

Lời rao bán thực phẩm chức năng như “thần dược” trên mạng xã hội Facebook
Lời rao bán thực phẩm chức năng như “thần dược” trên mạng xã hội Facebook

* Những lời quảng cáo… “trên trời”

Sau khi bị nhiễm và điều trị khỏi Covid-19, chị Nguyễn Thu Thủy (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) thấy sức khỏe có phần giảm sút so với trước kia. Chị Thủy thường xuyên bị ho, cảm thấy bị đau thắt ngực khi ho nhiều, mất ngủ, chóng mặt, mệt mỏi. Đúng lúc này, trên trang Facebook cá nhân một người bạn của chị Thủy rao bán một số mặt hàng được giới thiệu là hàng xách tay từ Hàn Quốc.

Người này viết: “Hậu Covid-19 để lại những di chứng như: đau đầu, mất ngủ, chóng mặt, suy nhược cơ thể và thậm chí hay quên. A.C.T. có thể chấm dứt mọi di chứng khó chịu, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, loại bỏ sạch sẽ xác tế bào chết Covid-19. Không có tác dụng không lấy tiền”. Hoặc “Xin mọi người đừng coi thường hậu Covid-19. Quá khó khăn để lấy về được dòng sản phẩm này. Không bán sỉ, chỉ bán lẻ để cho người thật sự cần sau Covid-19. Mệt mỏi, hay quên, ho khúc khắc mãi không khỏi… sẽ hồi phục nhanh chóng, giúp giải độc phổi, loại bỏ sạch sẽ xác tế bào chết Covid”.

Trước những lời quảng cáo như rót mật vào tai, lại “gãi” đúng chỗ “ngứa”, chị Thủy đã không ngần ngại bỏ ra hơn 4 triệu đồng để mua 2 hộp thực phẩm chức năng trên nhằm cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, sau khoảng gần 1 tháng uống thuốc, sức khỏe của chị Thủy không những không được cải thiện mà cách đây ít lâu, khi đi khám tại bệnh viện, chị Thủy được xác định bị xơ phổi hậu Covid-19.

Cũng với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, anh N.H.H. (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) mới đây đã phải nhập viện điều trị do gan bị nhiễm độc, đau khớp, đau đầu. Bác sĩ cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là anh H. đã sử dụng một loại thực phẩm chức năng có chứa hàm lượng vitamin A rất lớn trong một thời gian dài.

* Cần sáng suốt khi mua và sử dụng

BS Lê Văn Phương, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Phổi Đồng Nai, cho biết thời gian qua, có nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh Covid-19 vẫn còn bị ho khan, khó thở đã đến bệnh viện để chụp X-quang phổi. Kết quả cho thấy, một số bệnh nhân bị viêm phế quản, giãn phế quản, xơ phổi. Việc phổi bị xơ sẽ làm giảm chức năng của phổi và có thể được phục hồi bằng cách tập thở theo hướng dẫn của bác sĩ.

Còn theo BS Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, hiện không có thuốc chuyên biệt nào để điều trị các triệu chứng hậu Covid-19. Các loại thuốc hay thực phẩm chức năng đang được rao bán trên mạng xã hội thực chất là thuốc bổ phế hoặc vitamin, khoáng chất. Người dân không nên tự ý mua và dùng thuốc vì việc tự điều trị có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Sau khi điều trị khỏi bệnh Covid-19, nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường, người dân cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám, xét nghiệm và điều trị sớm, không nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo và không đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, người dân cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc, tập thể dục hợp lý để vừa giúp ổn định sức khỏe, ổn định tâm lý và cải thiện thể chất. Hiện nay, Bộ Y tế đã công bố một số bài tập thở đối với bệnh nhân Covid-19 và hậu Covid-19, người dân có thể theo dõi và làm theo để cải thiện chức năng phổi, không nên nghe theo và sử dụng những loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như không theo chỉ định của bác sĩ.

An Yên

Tin xem nhiều