Báo Đồng Nai điện tử
En

Để con công nhân yên tâm đến trường

10:02, 23/02/2022

Bắt đầu từ ngày 14-2, nhiều trường tư thục dành cho con công nhân do các doanh nghiệp (DN) xây dựng trên địa bàn Đồng Nai đã hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ để phòng dịch. Những ngày đầu đến trường, các cháu đã được giáo viên hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch trước khi bước vào lớp học.

Bắt đầu từ ngày 14-2, nhiều trường tư thục dành cho con công nhân do các doanh nghiệp (DN) xây dựng trên địa bàn Đồng Nai đã hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ để phòng dịch. Những ngày đầu đến trường, các cháu đã được giáo viên hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch trước khi bước vào lớp học.

Con công nhân trở lại trường học tại Trường mầm non Đông Phương (H.Trảng Bom). Ảnh: T.My
Con công nhân trở lại trường học tại Trường mầm non Đông Phương (H.Trảng Bom). Ảnh: T.My

Với sự chăm sóc tận tình của các giáo viên, phụ huynh là công nhân lao động ở các DN cảm thấy yên tâm hơn khi vào nhà máy làm việc.

* Đảm bảo an toàn cho trẻ

Hơn 1 tuần qua, nhiều công nhân lao động rất phấn khởi khi chở con đi học trở lại tại Trường mầm non Đông Phương (H.Trảng Bom). Đây là ngôi trường được thiết kế thoáng mát, sạch sẽ và rộng rãi do Tập đoàn Phong Thái đầu tư xây dựng phục vụ con công nhân học tập, vừa chăm lo phúc lợi tốt cho nguồn nhân lực tại các DN thuộc tập đoàn. Hiện toàn trường có 29 lớp học với 58 giáo viên đang chăm sóc cho 850 bé. Con công nhân học tại đây chỉ phải đóng tiền ăn 18 ngàn đồng/cháu/ngày, các chi phí khác do tập đoàn hỗ trợ để công nhân giảm các chi phí sinh hoạt và yên tâm làm việc.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, những mô hình trường mầm non dành cho con công nhân trên địa bàn tỉnh do DN xây dựng đã tạo thuận lợi cho trẻ có điều kiện được chăm sóc chu đáo, an toàn. Đặc biệt, công nhân làm tăng ca không lo lắng về nơi gửi trẻ. Những mô hình trên cần được nhân rộng để giúp con công nhân được đến trường, phát triển toàn diện về mọi mặt. Đây cũng là cách các DN giữ nguồn nhân lực để phát triển sản xuất.

Công nhân Lê Thị Hào, làm việc tại Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh chia sẻ: “Chúng tôi rất yên tâm khi gửi con vào học tại ngôi trường do Tập đoàn Phong Thái xây dựng. Tại đây, các cháu được học nhiều kỹ năng trong cuộc sống, được các giáo viên chăm sóc rất tận tình. Đặc biệt, khi trở lại sau thời gian nghỉ dịch, các cháu được đo thân nhiệt, rửa tay, test nhanh Covid-19 đầy đủ. Ngoài ra, gửi trẻ lại đây, chúng tôi chủ động thời gian đưa đón các cháu và không lo lắng khi tăng ca vì đã có các cô chăm sóc đến lúc tan ca” - chị Hào bày tỏ.

Bà Trần Xuân Khuê Tú, Phó tổng giám đốc đối ngoại Tập đoàn Phong Thái cho hay, trong đợt cao điểm dịch Covid-19 bùng phát, Trường mầm non Đông Phương được trưng dụng thành khu cách ly tại H.Trảng Bom. Chính vì vậy, ngay sau khi nhận lại cơ sở vật chất, toàn bộ giáo viên tại trường đã bắt tay ngay vào dọn dẹp, khôi phục lại ngôi trường khang trang, sạch đẹp để đón trẻ quay trở lại học tập. Theo đó, từ tháng 11-2021, do nhu cầu cấp thiết của phụ huynh, nhà trường đã đón hơn 100 cháu đầu tiên quay trở lại trường là những cháu đã bị nhiễm bệnh Covid-19 trước đó. Cho đến ngày 14-2, cùng với toàn tỉnh, nhà trường đã tổ chức đi học lại bình thường và thực hiện test nhanh Covid-19 cho các bé. May mắn, sức khỏe các cháu đảm bảo, không phát hiện bé nào nhiễm bệnh.

Năm học 2016-2017, Trường mầm non Dona Standard tại H.Xuân Lộc cũng do Tập đoàn Phong Thái đầu tư lên đến 70 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động. Ngôi trường này đã tạo điều kiện cho hàng trăm trẻ là con công nhân làm việc tại Công ty TNHH Dona Standard được học tập và chăm sóc chu đáo. Ngôi trường này cũng hoạt động lại từ ngày 14-2 vừa qua với 30 lớp học và 64 giáo viên chăm sóc các bé. Với không gian học tập thoáng mát, có sân chơi cho các bé trải nghiệm, phòng phát triển thể chất, Trường mầm non Dona Standard đã đáp ứng được niềm mơ ước của nhiều bậc phụ huynh là công nhân làm việc tại công ty.

* Giúp công nhân chuyên tâm với công việc

Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ do Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) xây dựng cũng bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 14-2 để công nhân yên tâm đi làm sau thời gian chịu áp lực trông con ở nhà để phòng dịch. Trường hiện có 18 phòng học và nhiều phòng chức năng như: y tế, hội họa, âm nhạc, thể thao được bố trí đầy đủ trang thiết bị hiện đại, có thể nuôi dạy 700 trẻ từ 2-5 tuổi. Toàn bộ chương trình giáo dục, nuôi dạy các bé đều được thực hiện theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Các bé học tại đây chỉ phải đóng học phí 800 ngàn đồng/trẻ/tháng, thấp hơn nhiều so với mức gửi trẻ tại các trường học hoặc nhóm trẻ tư thục bên ngoài.

Công nhân Công ty TNHH Dona Standard (H.Xuân Lộc) phấn khởi đón con tại trường mầm non do Tập đoàn Phong Thái xây dựng
Công nhân Công ty TNHH Dona Standard (H.Xuân Lộc) phấn khởi đón con tại trường mầm non do Tập đoàn Phong Thái xây dựng

Trường mầm non tư thục Những Bông Hoa Nhỏ hiện có 48 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đại diện nhà trường cho biết, do nghỉ ở nhà quá lâu nên khi đến trường trở lại hầu hết các bé có tâm lý sợ sệt, khiến ban đầu giáo viên cũng có chút bối rối. Tuy nhiên, sau 1 tuần hoạt động trở lại, các bé đã quen trường, quen cô, tâm lý đã rất vui vẻ, còn bản thân giáo viên cũng rất hứng khởi với công việc.

Chị Lê Thị Thu, có con 3 tuổi đang theo học tại ngôi trường cho hay, khi công nhân trở lại với công việc trước Tết, nhiều người phải tìm nơi gửi con để đi làm. Nhiều người phải xin nghỉ phép ở nhà trông con khiến công việc và thu nhập cũng bị ảnh hưởng. “Khi cho bé trở lại trường học, chúng tôi yên tâm hơn vì không phải gửi ở các cơ sở nuôi trẻ bên ngoài với chi phí đắt đỏ nhưng không đảm bảo. Tại ngôi trường của công ty xây dựng, con tôi được các giáo viên chăm sóc, dạy dỗ ân cần. Từ đó, giúp tôi và nhiều công nhân có con nhỏ an tâm làm việc” - chị Thu bày tỏ.

Cô Lâm Mai Quế Chi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ ngày 14-2, trường bắt đầu nhận học sinh trở lại để công nhân an tâm sản xuất. Trước đó, trường đã tiến hành vệ sinh khử khuẩn tất cả các phòng học, đồ chơi, kệ tủ, mặt bằng đảm bảo phòng, chống dịch. Trường lên phương án đón bé từ ngoài cổng trường, đo nhiệt độ, khử khuẩn tay mới đưa các bé vào lớp. Đồng thời, sắp xếp các đội hình hoạt động trong giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ, đảm bảo giãn cách để các bé thoải mái khi ở lớp. Hiện các giáo viên rất phấn khởi được trở lại môi trường làm việc ổn định, học sinh đến lớp vui vẻ. Nhà trường cũng đang cố gắng để đảm bảo và nâng cao thu nhập cho giáo viên, nhân viên của trường nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc, dạy dỗ các bé.


Bà VŨ THỊ MINH CHÂU, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom: DN tạo điều kiện để trẻ có môi trường học tập sạch đẹp

Trường mầm non Đông Phương là ngôi trường lớn trên địa bàn H.Trảng Bom do DN xây dựng dành cho con công nhân. Đây là mô hình rất ý nghĩa, nhân văn, tạo điều kiện để các cháu có môi trường học tập sạch đẹp, an toàn và giúp các bậc phụ huynh yên tâm lao động sản xuất tại các DN. Trong những ngày đầu ngôi trường hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng để phòng dịch, lãnh đạo huyện cũng đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch và động viên tinh thần học tập, làm việc của cô và trò nhà trường. Qua đó, huyện đánh giá rất cao công tác chuẩn bị trang thiết bị đón trẻ, công tác phòng dịch và chăm sóc trẻ của nhà trường.

Công nhân NGUYỄN THỊ HÒA, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam: Mong có trường mầm non dành cho con công nhân gần khu công nghiệp

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các trường mầm non đều đóng cửa để phòng dịch nên chúng tôi rất chật vật tìm nơi gửi con để đi làm, nhất là thời điểm công nhân đi làm trở lại trong tình hình mới. Việc gửi con ở những cơ sở nhỏ, tư nhân chi phí cao hơn so với thu nhập của chúng tôi. Vì vậy, tôi mong DN quan tâm xây dựng trường mầm non hoặc xây dựng nhà trẻ an toàn gần khu công nghiệp để công nhân gửi trẻ thuận tiện, an tâm làm việc. Khi các con được đi học nơi sạch sẽ, được chăm sóc đảm bảo, chúng tôi sẽ chuyên tâm với công việc, gắn bó vì sự phát triển của DN.


Thảo My

Tin xem nhiều