Thời gian qua, ngành y tế Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp để đổi mới tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên của các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, đến nay kết quả vẫn chưa được như mong muốn.
Thời gian qua, ngành y tế Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp để đổi mới tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên của các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, đến nay kết quả vẫn chưa được như mong muốn.
Người dân chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai (Ảnh minh họa). |
Ghi nhận của chúng tôi tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho thấy, phần lớn ý kiến được hỏi đều rất hài lòng với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, thủ tục khám bảo hiểm y tế cũng đơn giản hơn; thái độ của bác sĩ và nhân viên tận tình. Song, không ít ý kiến vẫn cho rằng, hiện nay thời gian chờ khám bệnh và lấy thuốc bảo hiểm y tế vẫn chưa cải thiện được, người dân vẫn còn phải chờ đợi lâu.
* Còn chờ đợi lâu
Bà Trần Kim Bí ở KP.2, phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) cho biết, bà đi khám bệnh tiểu đường tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã hơn 10 năm, từ khi bệnh viện còn ở cơ sở cũ sang cơ sở mới. Tại cơ sở mới, cách nói chuyện của nhân viên y tế có nhã nhặn, hòa nhã hơn hẳn lúc ở cơ sở cũ. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi vẫn còn lâu, chưa rút ngắn nhiều so với trước đây. Vào những ngày đông bệnh nhân, bà phải đợi khám từ 1-2 giờ; thời gian chờ phát thuốc từ 30 phút đến 1 giờ. Nếu tính cả thời gian chờ kết quả xét nghiệm, bà phải mất 3-4 giờ mới khám bệnh xong.
Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục khám, chữa bệnh, giảm thời gian đi lại, chờ đợi của người dân, nhưng một số bệnh viện vẫn thực hiện còn cứng nhắc. Ví dụ như khâu thanh toán bảo hiểm y tế và cấp thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai còn một số bất cập tại khu vực khám bảo hiểm y tế. Tại các phòng khám nội, khám ngoại, tai mũi họng, sau khi khám bệnh xong, bệnh nhân chỉ ra khu vực phát thuốc ngồi chờ đọc tên để lĩnh thuốc. Riêng phòng khám mắt, sau khi bác sĩ khám bệnh xong lại giao sổ cho bệnh nhân xuống làm thủ tục lãnh thuốc mà không hướng dẫn kỹ quy trình khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Nhi ở KP.5, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), cho biết mới đây chị có đưa con đi khám mắt ở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Sau khi khám xong, bác sĩ nói chị cầm sổ xuống tầng trệt làm thủ tục lãnh thuốc bảo hiểm y tế. Khi chị xuống khu vực phát thuốc, nộp sổ vào thì nhân viên không nhận mà bắt ngồi chờ. Chị chờ từ 8 giờ 30 sáng đến 11 giờ vẫn không thấy gọi tên, dù nhiều lần chị đến chỗ nhân viên phát thuốc nhưng không hề được giải thích một câu mà chỉ nói ngồi đó đợi. Đến khi chị hỏi những phụ huynh khác đang ngồi chờ lĩnh thuốc thì mới được giải thích, do phòng khám mắt ít người nên bác sĩ giao sổ cho bệnh nhân tự đi thanh toán bảo hiểm y tế và lĩnh thuốc; nếu chưa thanh toán bảo hiểm y tế thì không lĩnh thuốc được. “Nếu ngay từ đầu nhân viên phát thuốc chỉ cần giải thích một câu thì mẹ con tôi không phải ngồi chờ 3 giờ để lãnh một lọ thuốc nhỏ mắt có giá chưa đến 10 ngàn đồng như thế” - chị Nhi bức xúc.
* Mức độ hài lòng giảm
Theo khảo sát 600 người dân về chất lượng khám, chữa bệnh của các bệnh viện do Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tư pháp và Sở Y tế triển khai trong năm 2015 tại 3 bệnh viện: đa khoa Đồng Nai, đa khoa khu vực Long Thành, đa khoa huyện Vĩnh Cửu, cho thấy mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của bác sĩ đạt khá; sự hài lòng về không gian bệnh viện, chi phí điều trị đạt mức tốt, nhất là tỷ lệ ý kiến đánh giá đội ngũ cán bộ, nhân viên bệnh viện thực hiện đúng các quy định khám chữa bệnh, không yêu cầu thêm các lợi ích khác ngoài quy định đạt rất cao (97%).
Triển khai giải pháp cụ thể nâng cao thái độ phục vụ Phó giám đốc Sở Y tế Trương Thị Thu Hằng yêu cầu các đơn vị trực thuộc trong năm 2016 phải tổ chức triển khai giải pháp cụ thể nhằm nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh; thực hiện tốt quy tắc ứng xử và các quy định nghề nghiệp của cán bộ, viên chức, nhân viên bệnh viện. Bên cạnh đó, phải cải tiến quy trình làm thủ tục, nhất là đăng ký khám chữa bệnh và lấy thuốc, đảm bảo rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân; bố trí đủ nhân lực khám bệnh đáp ứng yêu cầu của người dân, khắc phục tình trạng kéo dài thời gian chờ được khám chữa bệnh tại các bệnh viện. Điều quan trọng phải thường xuyên tổ chức tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh; kịp thời phát hiện các bất cập trong quy trình khám, chữa bệnh và xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân của đội ngũ nhân viên bệnh viện. |
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, mức độ hài lòng của người dân về thời gian chờ khám, chữa bệnh; thái độ phục vụ của một bộ phận điều dưỡng, y tá, hộ lý, nhân viên làm sổ còn ở mức thấp (chưa đạt 50%) và có giảm so với năm 2014. Trong đó, có 48,5% ý kiến người dân đánh giá thời gian chờ khám chữa bệnh lâu, 9,5% đánh giá thời gian chờ khám rất lâu.
So sánh với kết quả khảo sát năm 2015 với kết quả khảo sát năm 2014 tại 3 bệnh viện đa khoa: Xuân Lộc, Trảng Bom, Dầu Giây, cho thấy sự hài lòng của người dân về công tác chăm sóc sức khỏe người dân của bệnh viện năm 2015 có giảm so với năm 2014 ở 7/8 tiêu chí, nhất là các tiêu chí: khám chữa bệnh tận tình của bác sĩ giảm hơn 16%, tận tình chăm sóc đội ngũ điều dưỡng, y tá giảm hơn 18%, nhiệt tình chăm sóc của hộ lý giảm hơn 18%, thời gian chờ khám chữa bệnh nhanh giảm hơn 8%.
Phó giám đốc Sở Y tế Trương Thị Thu Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế tỏ ra lo lắng: “Tại sao trong năm 2015, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp để đổi mới tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên ngành y tế, nhưng chất lượng phục vụ lại giảm hơn năm trước? Đây là vấn đề lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh cần phải quan tâm chấn chỉnh, khắc phục”.
Đặng Ngọc