Đội xe tiết kiệm nhiên liệu LH-Gold Energy của khoa Cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng đã thắng vang dội, đoạt giải nhất ở thể loại Urban concept (mô hình đô thị), chạy nhiên liệu sinh học ethanol tại cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco Marathon Asia 2015 (Sem Asia), diễn ra tại thủ đô Manila (Philippines) từ 26-2 đến 1-3.
Đội xe tiết kiệm nhiên liệu LH-Gold Energy của khoa Cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng đã thắng vang dội, đoạt giải nhất ở thể loại Urban concept (mô hình đô thị), chạy nhiên liệu sinh học ethanol tại cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco Marathon Asia 2015 (Sem Asia), diễn ra tại thủ đô Manila (Philippines) từ 26-2 đến 1-3.
Đội LH-Gold Energy nhận cúp và tiền thưởng. Ảnh: CTV |
Để có mặt trên đường đua, 127 đội xe mô hình của 17 quốc gia tham dự cuộc thi (có 2 đội bỏ cuộc) đều phải trải qua 16 nội dung kiểm tra, gồm: cân nặng, chiều rộng, chiều dài, chiều cao của xe. Các yếu tố an toàn được kiểm tra gắt gao hơn, như: hệ thống thắng, gương chiếu hậu, tầm nhìn, vòng cua, báo khẩn cấp, cửa thoát hiểm… Ngay cả tài xế chính và tài xế phụ cũng phải kiểm tra cân nặng.
Ngoài giải nhất thể loại Urban concept, LH-Gold Energy còn giành giải nhì “Best video clip award”, dành cho đội có phần video clip xuất sắc, thể hiện quá trình nghiên cứu, chế tạo và chạy thử nghiệm xe tiết kiệm nhiên liệu. Cũng tại cuộc thi này, Đội CKD-MN10 (Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh) đã đoạt được giải nhì ở thể loại Prototype (mô hình cơ sở), chạy nhiên liệu gasoline. |
LH-Gold Energy là một trong 10 đội vượt qua vòng kiểm định và có mặt trên đường đua. Tuy nhiên, đội trưởng Lê Phương Long cho biết, trước đó cả 4 thành viên của đội đã phải hồi hộp suốt 8 giờ liền để theo dõi các chuyên gia kiểm định xe. Chỉ khi các kỹ sư ra hiệu các tiêu chuẩn đều đạt, và chiếc nhãn chứng nhận do một kỹ sư trưởng dán lên đầu xe, lúc đó toàn đội mới thở phào nhẹ nhõm.
Thợ máy Nguyễn Chính Nghĩa thì chia sẻ đường đua tại Sem Asia tốt hơn nhiều so với đường chạy thử tại Việt Nam, là cơ hội để xe chạy được quãng đường dài hơn 100km/lít nhiên liệu. Chiếc xe đã hoàn hảo về kỹ thuật, tài xế cũng cần “mượt” từ chân ga tới tay lái mới có thể tiết kiệm nhiên liệu. “Nếu vào ga mạnh hơn cần thiết, hoặc đạp thắng quá nhiều lần trong quá trình chạy cũng hao tốn nhiên liệu” - anh Nghĩa cho hay.
Nhờ thiết kế, kỹ thuật chiến thuật hoàn hảo LH-Gold Energy đã vượt qua 4 đối thủ của Indonesia, 2 đối thủ Malaysia và 2 đối thủ của Philippines và 1 đối thủ của Pakistan. Thành tích của LH-Gold Energy là 164,4km/lít nhiên liệu sau các lượt thi, bỏ khá xa 2 đội về nhì và ba cùng của Indonesia là 102,6km và 85,7km. đặc biệt, thành tích này đã phá kỷ lục hơn 100km/lít nhiêu liệu của thể loại Urban concept trong suốt 30 năm, kể từ khi Sem Asia ra đời tại Pháp.
Năm nay, Sem Asia liên tục cập nhật thành tích của mỗi đội đang đạt được ở mỗi vòng thi, đây được cho là một “đòn” tâm lý cho các tài xế, nếu không có “thần kinh thép” sẽ bị ảnh hưởng tới thành tích. Tài xế Nguyễn Thành Trung kể: “Kết thúc các vòng đua với thành tích 164,4km/lít nhiên liệu, tôi đã không tin vào mắt mình. Chúng tôi đã không chỉ chiến thắng một cách rất thuyết phục mà còn lập một kỷ lục mới”.
Thành Nam