Những ngày qua, khi cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát cấm xe hai bánh và người đi bộ lưu thông, thì đường Đặng Văn Trơn trở nên quá tải...
Những ngày qua, khi hai cầu sắt (cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát) bị đóng lại không cho xe hai bánh, xe đạp và người đi bộ lưu thông, đường Đặng Văn Trơn (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) trở nên quá tải. Trong khi đó, tuyến đường này bị xuống cấp trầm trọng khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.
Đường Đặng Văn Trơn xuống cấp nặng, người dân lưu thông khó khăn. Ảnh: V.Chính |
Dự án mở rộng đường Đặng Văn Trơn có chiều dài 825m, lộ giới mỗi bên 4m và lòng đường là 10,5m. Tổng mức đầu tư gần 92 tỷ đồng, trong đó vốn cho xây lắp trên 34 tỷ đồng và kinh phí bồi thường là gần 23 tỷ đồng.
Dân tích cực ủng hộ
“Việc cấm đi chung và cấm phần băng qua đường sắt ở hai cầu Ghềnh, Rạch Cát là đúng, nhưng trong bối cảnh đường giao thông khó khăn như hiện nay thì phần hành lang ở phía thượng nguồn sông không ảnh hưởng đến đường sắt cũng nên cho dân đi”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói. |
Các hộ dân ở xã Hiệp Hòa đã hợp tác khá tích cực, tạo điều kiện cho dự án sớm được triển khai. Tổng số hộ giải tỏa là 112 hộ, trong đó có 5 hộ phải giải tỏa trắng và 107 hộ giải tỏa một phần. TP.Biên Hòa đã phê duyệt hoàn thành phương án bồi thường cho các hộ làm 4 đợt. Hiện tại, 94 hộ đã nhận thông báo bồi thường, 18 hộ còn lại nhận thông báo vào ngày hôm nay 28-5. 5 hộ phải giải tỏa trắng được bố trí 7 lô tái định cư, hiện đã bố trí được 2 lô và 2 lô nữa chủ hộ đã đồng ý nhận tiền tạm cư chờ giao đất. Với 3 lô còn lại, thành phố đang vận động chủ hộ nhận tiền tạm cư, chờ giao đất tái định cư sau.
Ông Trương Phúc Hậu, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, nhận xét: “Dự án này khá thuận lợi về giải phóng mặt bằng. Ngay cả các hộ bị giải tỏa trắng cũng đã đồng ý bàn giao mặt bằng trước”.
Hoàn thành trong năm 2013
Theo Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng đường Đặng Văn Trơn có 3 gói thầu xây lắp. Gói thầu số 1 gồm các hạng mục: đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, mương thủy lợi, cống thoát nước, tường chắn (trị giá 29,4 tỷ đồng). Gói thầu số 2 là di dời hệ thống điện (trị giá trên 1,3 tỷ đồng). Gói thầu số 3 là di dời hệ thống cấp nước (trên 4,7 tỷ đồng). Trong đó, 2 gói thầu đã chỉ định xong nhà thầu, riêng gói thầu số 1 đang tiến hành tổ chức đấu thầu. Theo kế hoạch, trong tháng 6 này sẽ hoàn tất phần giải phóng mặt bằng và thực hiện di dời đường điện, đến tháng 7 bắt đầu khởi công xây dựng đường và di dời hệ thống cấp nước.
Ông Vũ Đức Tiến, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3, cho biết trong vài ngày nữa, đơn vị sẽ mở cho xe máy, xe đạp, người đi bộ lưu thông qua cầu Ghềnh, Rạch Cát một chiều từ TP.Biên Hòa sang xã Hiệp Hòa và phường Bửu Hòa. |
Dự kiến đến tháng 12 năm nay, tuyến đường này sẽ được thông xe. Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa Nguyễn Tấn Long cho biết, hiện dự án gặp một số khó khăn do chưa đủ điều kiện bố trí vốn vào năm 2013. Vì thế, đơn vị trúng thầu phải tự ứng vốn thi công để hoàn thành công trình trong năm 2013.
Tại buổi làm việc với UBND TP.Biên Hòa và các sở, ngành vào ngày 27-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu dự án mở rộng đường Đặng Văn Trơn phải được hoàn thành trong năm 2013, không kéo dài sang năm 2014. Trước mắt, trong khi chờ đợi thi công đường, UBND TP.Biên Hòa tập trung sửa chữa những đoạn hư hỏng trên tuyến đường này cho dân đi lại. Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 cũng sớm lên phương án tái tạo nền đường Đặng Văn Trơn theo thỏa thuận, nhanh chóng mở lưu thông qua hai cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát phía thượng nguồn sông Đồng Nai cho dân đi lại.
Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, tỉnh sẽ có văn bản gửi Bộ Giao thông - vận tải, Tổng cục Đường sắt đề nghị cho phép xe máy, xe đạp và người đi bộ vẫn tiếp tục được đi qua cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát một chiều, kể cả khi đường Đặng Văn Trơn được làm xong vì nó không ảnh hưởng gì đến đường sắt.
Vân Nam