Báo Đồng Nai điện tử
En

Những vướng mắc trong giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội

09:07, 19/07/2012

Trong quá trình giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động, cụ thể là chế độ tai nạn lao động và chế độ tử tuất theo Luật BHXH đã phát sinh nhiều vướng mắc gây khó khăn cho đơn vị thực hiện cũng như đối tượng được hưởng chế độ…

 

Trong quá trình giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động, cụ thể là chế độ tai nạn lao động và chế độ tử tuất theo Luật BHXH đã phát sinh nhiều vướng mắc gây khó khăn cho đơn vị thực hiện cũng như đối tượng được hưởng chế độ…

* Chênh lệch trong mức hưởng trợ cấp tử tuất

Ông Phạm Long Sơn, Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh cho biết: “Hiện nay, việc giải quyết chế độ tử tuất theo quy định phát sinh một số bất cập. Nguyên nhân là do luật quy định giữa mức hưởng trợ cấp hàng tháng và mức hưởng trợ cấp một lần có sự chênh lệch khá xa”.  Theo ông Sơn thì đây là một trong những nguyên nhân gây rắc rối trong việc giải quyết chế độ, làm mất thời gian của đơn vị chức năng và của đối tượng được hưởng chế độ. Ví dụ: Ông Lê Văn B. qua đời sau khi đã có 30 năm đóng BHXH bắt buộc. Vợ ông B. là bà Nguyễn Thị A.  đã mất, chỉ có một người con 17 tuổi đang học lớp 11. Theo quy định, chỉ người con được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng bằng 50% mức lương tối thiểu chung hiện hành và hưởng 12 tháng là hết (đủ 18 tuổi). Trong khi đó, nếu nhận trợ cấp tuất một lần thì con ông B. được hưởng số tiền đến 150 triệu đồng. Như vậy, rõ ràng người thân của ông B. quá thiệt thòi do mức trợ cấp không tương xứng so với nghĩa vụ đóng góp.

“Theo tôi thì Nhà nước nên có quy định cho phép thân nhân người lao động có tham gia BHXH đã chết, nếu đủ điều kiện hưởng tuất hàng tháng thì được lựa chọn loại trợ cấp” - ông Sơn nhấn mạnh. Ông Sơn còn cho biết, do mức chênh lệch quá cao giữa hai mức trợ cấp cũng đã dẫn đến tình trạng thân nhân của người chết tìm mọi cách để “lách luật” - thông qua việc kê khai danh sách thân nhân theo hướng được hưởng trợ cấp một lần.

* Khó khăn trong gIải quyết chế độ tai nạn lao động

Đối với việc giải quyết chế độ về thanh toán cho các trường hợp bị tai nạn giao thông (TNGT) cũng có một số vướng mắc như: theo quy định tại Thông tư liên tịch 39/2011/TTLT-BYT-BTC của Bộ Y tế, Bộ Tài chính thì cơ quan BHXH có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác minh hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người bị tai nạn cho cơ quan công an nơi xảy ra tai nạn mất rất nhiều thời gian, nhân lực nhưng thường do khi bị tai nạn ít có công an xử lý kịp thời; hoặc do người bị nạn không cung cấp được đầy đủ thông tin nên cơ quan công an không xác minh được.

Bên cạnh đó, tại khoản 2, điều 114 Luật BHXH quy định: hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động (TNLĐ) gồm có biên bản điều tra TNLĐ; trường hợp TNGT được xác định là TNLĐ thì phải có thêm biên bản điều tra TNGT. Tuy nhiên, thực tế có những nơi vụ việc ở vị trí cách xa khu trung tâm tỉnh, huyện nên việc lập biên bản điều tra TNGT rất khó. Vì vậy, hầu hết hồ sơ của người lao động chậm được hoàn thiện, gây khó khăn cho cơ quan BHXH khi giải quyết chế độ.

Kim Liễu

 

 

Tin xem nhiều