Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường cao đẳng y tế Đồng Nai: Nâng cao chất lượng đào tạo

09:04, 16/04/2012

35 năm xây dựng và phát triển, Trường cao đẳng y tế Đồng Nai đã có những bước trưởng thành  trong công tác đào tạo cán bộ y tế cung cấp cho tỉnh và khu vực lân cận. Với cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị thực hành đầy đủ, đội ngũ giáo viên ngày càng được hoàn thiện, trường  đang trong lộ trình tiến tới một trường đại học - bệnh viện thực hành trong tương lai.

35 năm xây dựng và phát triển, Trường cao đẳng y tế Đồng Nai đã có những bước trưởng thành  trong công tác đào tạo cán bộ y tế cung cấp cho tỉnh và khu vực lân cận. Với cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị thực hành đầy đủ, đội ngũ giáo viên ngày càng được hoàn thiện, trường  đang trong lộ trình tiến tới một trường đại học - bệnh viện thực hành trong tương lai.

* Mở rộng đào tạo

Trường cao đẳng y tế Đồng Nai vốn là trường tá viên điều dưỡng với công tác đào tạo y tá sơ cấp, sau này được giao chức năng đào tạo y sĩ đa khoa hệ sơ và trung cấp với chức năng của một trường trung học y tế. Từ những năm 1990, theo yêu cầu của ngành, trường đã mở rộng đào tạo các ngành điều dưỡng và hộ sinh, dược sĩ trung học, y sĩ y học cổ truyền, y học dự phòng…

Trường cao đẳng y tế Đồng Nai nhận Huân chương Lao động hạng ba.          Ảnh: P.Liễu
Trường cao đẳng y tế Đồng Nai nhận Huân chương Lao động hạng ba. Ảnh: P.Liễu

Năm 2007, trường được Bộ GD-ĐT cho phép nâng cấp thành trường cao đẳng y tế… Đến nay, lĩnh vực đào tạo của trường không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Hiện số lượng học viên, sinh viên đang theo học tại trường lên đến 3.590, trong đó sinh viên hệ cao đẳng là 1.273. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết: “Điều nhà trường quan tâm nhất chính là chất lượng đào tạo. Là ngành đặc thù nên việc đào tạo nhân lực cho ngành phải bảo đảm tiêu chuẩn: có đạo đức nghề nghiệp và có trình độ chuyên môn tốt”.

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai: “Hợp tác giữa bệnh viện và nhà trường mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác đào tạo cán bộ ngành y. Trong điều kiện bệnh viện đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực thì đội ngũ nhân viên thực tập đã hỗ trợ bệnh viện rất nhiều trong công tác chuyên môn”.

 

Để bảo đảm chất lượng học viên, sinh viên ra trường có thể tự tin phục vụ tại các bệnh viện, trường đã trang bị đầy đủ các thiết bị cũng như mô hình thực hành để học viên, sinh viên có điều kiện thực tập ngay sau mỗi giờ học. Nhờ đó mà trình độ chuyên môn học viên, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp khá vững, được lãnh đạo các bệnh viện tiếp nhận và đánh giá cao.

* Phát huy hiệu quả mô hình phối hợp trường - viện

Trong những năm qua, Trường cao đẳng y tế Đồng Nai luôn gắn đào tạo lý thuyết với thực hành tại các phòng chức năng và các bệnh viện, nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng học viên trong công tác chuyên môn, không phải đào tạo lại. Mô hình này đã được các bệnh viện phối hợp tích cực và đem lại hiệu quả thiết thực.

Một điều dưỡng sau khi tốt nghiệp  về làm việc tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành. Ảnh: P.Liễu
Một điều dưỡng sau khi tốt nghiệp về làm việc tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành. Ảnh: P.Liễu

Để nâng cao hiệu quả phối hợp đào tạo giữa nhà trường và các bệnh viện, Trường cao đẳng y tế Đồng Nai đã phân công giảng viên lâm sàng ở các bệnh viện; phân công cán bộ trực quản lý sinh viên tại bệnh viện. Riêng ban giám hiệu nhà trường cũng tham gia quản lý và giảng dạy tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh: đa khoa Đồng Nai, đa khoa Thống Nhất và nhi đồng Đồng Nai.

Cùng với sự ủng hộ của các bệnh viện, ba năm trở lại đây, trường đã mạnh dạn mời các bác sĩ chuyên khoa, trưởng khoa ở các bệnh viện không chỉ tham gia giảng dạy mà còn phối hợp xây dựng kế hoạch thực hành cho trường, lên lịch giảng lâm sàng hàng tuần, hàng tháng, từng học kỳ. Trường ngày càng có nhiều giảng viên thỉnh giảng đến từ các bệnh viện lớn. Theo hiệu trưởng nhà trường, sự tham gia giảng dạy của bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện đã làm phong phú thêm kiến thức, kỹ thuật và kinh nghiệm chuyên môn, đồng thời giúp chia sẻ trách nhiệm của các bệnh viện trong đào tạo, tạo hứng thú cho học viên trong học tập lâm sàng.

Phương Liễu

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều