Hiện nay, nhiều người cho rằng trẻ ham chơi hơn ham học. Ý thức tự giác học tập của học sinh bây giờ kém xa với học sinh trước đây. Làm thế nào để trẻ tự giác học tập? Đây là băn khoăn của không ít các bậc cha mẹ học sinh.
Hiện nay, nhiều người cho rằng trẻ ham chơi hơn ham học. Ý thức tự giác học tập của học sinh bây giờ kém xa với học sinh trước đây. Làm thế nào để trẻ tự giác học tập? Đây là băn khoăn của không ít các bậc cha mẹ học sinh.
Ở những trẻ chưa có ý thức tự học thường rất sợ học và chỉ chịu ngồi vào bàn khi phụ huynh la mắng, dùng roi vọt... Tự học với các em là một “cực hình”, rồi các em coi nó như một nghĩa vụ, thấy khó chịu nếu được ai đó nhắc nhở đi học bài.
Với các em này, trước hết, phụ huynh không nên nóng vội “ép” con cái vào khuôn khổ mà phải uốn nắn từ từ. Trẻ em không khác gì một cây non, đang cong, bẻ gấp gáp quá dễ gãy. Phụ huynh nên tìm hiểu cụ thể tại sao con mình lơ là việc học để giúp con điều chỉnh việc tự học được tốt hơn.
Sau đó, cha mẹ hãy ngồi lại cùng con lên một thời khóa biểu thật hợp lý, thật khoa học hàng ngày. Sắp xếp giờ giấc cho con trẻ sao cho vừa có thời gian chơi, vừa có thời gian cho học tập. Sự vừa phải của thời lượng học tập để tránh căng thẳng, áp lực nơi các em. Nhưng thời gian cho hoạt động vui chơi cũng phải phù hợp để các em không mê chơi mà lãng quên việc học.
Tiếp đến, phụ huynh cũng phải thường xuyên theo sát việc tự học của con cái. Cho các em nghỉ ngơi, đi chơi hay xem phim khi đã hoàn thành các bài tập, học thuộc các bài được thầy cô giao về nhà. Hàng tuần, khích lệ các em bằng một phần thưởng nhỏ nếu thấy các em có thay đổi hay tiến bộ. Sự động viên, khen ngợi là động lực, niềm vui giúp trẻ điều chỉnh hành vi của mình.
Cuối cùng, các bậc cha mẹ cần tìm cách gieo vào lòng trẻ sự hứng thú, niềm say mê khám phá tri thức, khám phá cái mới; khuyến khích các em đọc sách báo, tạp chí dành cho lứa tuổi của con trẻ. Chính niềm đam mê đó sẽ dần dần dẫn đường cho trẻ tự giác học tập lúc nào mà chính các em cũng không hề hay biết.
Hiểu, quan tâm, động viên và sâu sát với trẻ sẽ giúp ý thức tự học của con trẻ thay đổi theo hướng tích cực. Làm được như vậy, người lớn đã hình thành cho trẻ ý thức vượt khó khăn, tính kiên trì, cần cù và chăm chỉ trong học tập cũng như cuộc sống.
Hồng Đào