Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí hè 2023

08:05, 27/05/2023

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi trong mùa hè 2023, ngành VH-TTDL đã và đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí từ tỉnh đến cơ sở.

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi trong mùa hè 2023, ngành VH-TTDL đã và đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí từ tỉnh đến cơ sở.

Tổ chức hội thi vẽ tranh cho thanh thiếu nhi là hoạt động thường niên được Thư viện Đồng Nai tổ chức vào dịp hè. Ảnh: L.NA
Tổ chức hội thi vẽ tranh cho thanh thiếu nhi là hoạt động thường niên được Thư viện Đồng Nai tổ chức vào dịp hè. Ảnh: L.NA

Các hoạt động đọc sách, xem phim, thưởng thức nghệ thuật, mở lớp thể thao miễn phí... không chỉ thu hút các em tham gia những hoạt động tập thể mà qua đó góp phần giáo dục, giúp thanh thiếu nhi có mùa hè bổ ích, lý thú.

* Sách hè vào mùa

Mùa hè năm nay, Thư viện Đồng Nai tổ chức đa dạng các hoạt động với nhiều nội dung mới hơn so với các năm trước. Trong đó, thư viện sưu tầm, chọn lọc và lập danh mục bổ sung sách mới xuất bản, từng thể loại sách phù hợp với nhu cầu bạn đọc của thư viện. Đặc biệt, thư viện chú trọng bổ sung sách thiếu nhi, danh mục sách nói, sách chữ nổi (braille book) cho người khiếm thị, người khuyết tật và sách giáo dục lý tưởng sống, rèn luyện nhân cách cho bạn đọc trong trại giam.

Phó giám đốc Thư viện Đồng Nai Hoàng Thị Hồng cho biết, hiện Thư viện đã tham mưu Sở VH-TTDL phối hợp với Sở GD-ĐT phát động cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2023; tổ chức hội thi Vẽ tranh và kể chuyện theo sách tỉnh Đồng Nai năm 2023 với chủ đề Sách thắp sáng ước mơ tuổi thơ, thiếu nhi Đồng Nai làm nghìn việc tốt. Đồng thời, biên soạn và phát hành Thư mục giới thiệu sách hè, gắn mã QR cho thư mục; kết hợp thực hiện các video clip giới thiệu sách hay, sách nói trên trang website và trên các kênh Facebook, YouTube của thư viện.

Với đa dạng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức trong hè 2023 hứa hẹn sẽ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên và nhi đồng trong toàn tỉnh. Qua đó, nâng cao thể lực, thể chất, kiến thức bổ ích, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa và vui chơi, giải trí của các em.

“Tại các phòng phục vụ, phòng thiếu nhi, tra cứu, địa chí…, Thư viện Đồng Nai sắp xếp bàn ghế, giá kệ, tài liệu, bày trí không gian thoáng mát, thân thiện, đón tiếp bạn đọc đến thư viện trong dịp hè. Ngoài ra, thư viện còn đẩy mạnh phục vụ lưu động kết hợp tặng sách cho các điểm trường học ở vùng sâu, vùng xa; hướng dẫn thư viện các huyện, thành phố luân chuyển sách, tạo điều kiện cho mọi người dân và thanh thiếu nhi được tiếp cận trực tiếp với sách báo” - bà Hồng nói.

Để phục vụ bạn đọc dịp hè, NXB Đồng Nai đã phát hành bộ tranh truyện Huyền thoại xứ Đồng Nai (5 tập). Đây là những câu chuyện huyền thoại hấp dẫn về đất và người xứ Đồng Nai xưa, giới thiệu đến bạn đọc thiếu nhi. Bên cạnh đó, NXB tiếp tục tổ chức nhiều đợt trao tặng sách cho học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

Phó giám đốc NXB Đồng Nai Trương Văn Tuấn cho hay: “Ngoài trao tặng những bộ tranh truyện mới như: Huyền thoại xứ Đồng Nai, Danh nhân đất Đồng Nai, hè 2023, NXB còn trao tặng các đầu sách văn hóa, văn học, sách tham khảo… cho các trường học. Từ việc trao tặng sách, chúng tôi không chỉ mong muốn duy trì và lan tỏa thói quen đọc sách, mà còn hướng tới việc tạo sân chơi chung để cộng đồng cùng nhau đọc sách”.

Phó giám đốc NXB Đồng Nai Trương Văn Tuấn trao tặng hơn 200 đầu sách thiếu nhi cho Trường tiểu học Lê Văn Tám, TP.Biên Hòa hè 2023
Phó giám đốc NXB Đồng Nai Trương Văn Tuấn trao tặng hơn 200 đầu sách thiếu nhi cho Trường tiểu học Lê Văn Tám, TP.Biên Hòa hè 2023

Hiện các đơn vị phát hành sách, nhà sách online như: tiki.vn, vinabook.com, nhanam.vn, sachchonloc.vn đã cập nhật các đầu sách mới, sách hay phục vụ bạn đọc hè 2023. Cụ thể, NXB Trẻ giới thiệu bộ sách Lịch sử Việt Nam; truyện dài Kho báu trong thành phố; bộ sách Đến thăm thành phố của em. NXB Kim Đồng tổ chức chuỗi sự kiện Góc đọc sách hè hàng tuần từ ngày 27-5 đến 26-8, đồng thời ra mắt hàng chục sách mới. Riêng sách online đa dạng, phong phú với nhiều chủ đề, hầu hết được giảm giá từ 30-70% so với giá bìa kèm nhiều quà tặng hấp dẫn.

* Nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Hè 2023, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống đuối nước, tổ chức các hoạt động bơi lội miễn phí, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh còn tổ chức nhiều giải thi đấu. Trong đó, tổ chức Giải taekwondo thiếu niên - nhi đồng tỉnh Đồng Nai mở rộng năm 2023; Giải cờ vua thiếu niên, nhi đồng; Giải đua xe thăng bằng cho lứa tuổi thiếu nhi tỉnh Đồng Nai… Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tổ chức hàng chục buổi biểu diễn ca múa nhạc, tân cổ giao duyên, các trích đoạn cải lương, múa rối nước trực tiếp và livestream phục vụ thiếu nhi.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Đỗng Nai Đỗ Thị Hồng, hiện nay đội tuyên truyền lưu động và 5 đội (7 tổ) chiếu phim lưu động của Trung tâm đang tăng cường tuyên truyền, biểu diễn, chiếu phim phục vụ hè ở cơ sở. Các phim được công chiếu gồm: Đối diện tử thần; phim hoạt hình Chiến binh mèo mũi đỏ. Ngoài ra, trung tâm phối hợp với Cơ sở Điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai tổ chức tập huấn nghiệp vụ về sinh hoạt các bài hát tập thể và các hoạt động văn hóa cho học viên nòng cốt, cán bộ quản lý của cơ sở.

Các em thiếu nhi thuộc đội nhóm chuyên Nhà thiếu nhi tỉnh biểu diễn văn nghệ phục vụ tại lễ khai mạc hè tỉnh. Ảnh: NGA SƠN
Các em thiếu nhi thuộc đội nhóm chuyên Nhà thiếu nhi tỉnh biểu diễn văn nghệ phục vụ tại lễ khai mạc hè tỉnh. Ảnh: NGA SƠN

Từ tháng 6-2023, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai tuyển sinh về cơ sở; đồng thờI, tổ chức các buổi thực hành biểu diễn cho học sinh tại các điểm đến. Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao 11 huyện, thành phố đang tích cực tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, thể thao như: kể chuyện, vẽ tranh, tìm hiểu văn hóa lịch sử, các môn võ thuật, cầu lông... tạo sân chơi vui tươi, bổ ích cho các em học sinh.

Với mong muốn phục vụ tốt nhất khán giả đến rạp trong dịp hè 2023, 10 rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh đã và đang ra mắt các phim mới.

Chị Lê Thị Thu Thảo (nhân viên rạp CGV Coopmart Biên Hòa) cho hay, sẽ có nhiều phim mới ra rạp cho khán giả lựa chọn, không chỉ hấp dẫn về nội dung mà còn đa dạng về thể loại phim, phù hợp nhiều đối tượng khán giả. Trong đó có các phim như: Nơi ta gặp nhau (ngày 2-6), Transformers: Quái thú trỗi dậy (ngày 9-6), Indiana Jones and the Dial of Destiny (ngày 30-6), Nhiệm vụ bất khả thi 7: Nghiệp báo phần 1 (ngày 12-7)…

Ly Na

Tin xem nhiều